อิสราเอลรับวัคซีนโควิดล็อตแรกจากไฟเซอร์ เตรียมฉีดปชช. 27 ธ.ค.นี้

อิสราเอลรับวัคซีนโควิดล็อตแรกจากไฟเซอร์ เตรียมฉีดปชช. 27 ธ.ค.นี้

อิสราเอลได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ล็อตแรกของบริษัทไฟเซอร์แล้ววานนี้ (9 ธ.ค.) เพื่อใช้สำหรับการทดลองขนส่งและเก็บรักษา ก่อนที่วัคซีนล็อตใหญ่จะเดินทางมาถึงในภายหลัง ขณะที่ "เนทันยาฮู" เผยเตรียมเริ่มฉีดให้ประชาชน 27 ธ.ค.นี้

กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลแถลงเมื่อวันพุธ (9 ธ.ค.) ว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ล็อตแรกของบริษัทไฟเซอร์ได้มาถึงอิสราเอลแล้ว เพื่อใช้สำหรับการทดลองขนส่งและเก็บรักษา ก่อนที่วัคซีนล็อตใหญ่จะเดินทางมาถึงในภายหลัง

ด้านนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล อยู่ที่สนามบินเบนกูเรียนเพื่อรับมอบวัคซีนในเช้าวานนี้ กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นในวัคซีนดังกล่าว และคาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาของอิสราเอลในไม่ช้า

"หากได้รับการอนุมัติ เราจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนครั้งแรกวันที่ 27 ธ.ค.นี้" นายเนทันยาฮูระบุ และว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิสราเอลสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ 60,000 คนต่อวัน

ส่วนในวันพฤหัสบดี (10 ธ.ค.) จะมีการส่งวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์อีกหลายหมื่นโดสมายังอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลมีการจองซื้อวัคซีนรวม 8 ล้านโดส ซึ่งจะเพียงพอสำหรับการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรจำนวน 4 ล้านคน จากทั้งหมด 9 ล้านคน

นอกจากนี้ อิสราเอลยังสั่งจองซื้อวัคซีนจากบริษัทโมเดอร์นาและแอสตร้าเซนเนก้า นอกเหนือจากการผลิตวัคซีนของตนเอง

กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลเปิดเผยว่า อิสราเอลมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 348,968 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2,932 ราย