อังกฤษเตือนคนแพ้ยารุนแรงเลี่ยงฉีดวัคซีนต้านโควิด

อังกฤษเตือนคนแพ้ยารุนแรงเลี่ยงฉีดวัคซีนต้านโควิด

อังกฤษเตือนคนแพ้ยารุนแรงเลี่ยงฉีดวัคซีนต้านโควิด หลังจากมีผู้รับวัคซีนสองรายแสดงอาการข้างเคียงเมื่อได้รับการฉีดวัคซีนในวันแรก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างแถลงการณ์ขององค์กรกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพของอังกฤษ(เอ็มเอชอาร์เอ) ที่ออกคำแนะนำให้ผู้มีประวัติแพ้ยารุนแรงหลีกเลี่ยงการรับวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์ และบริษัทไบออนเท็ค หลังจากมีผู้รับวัคซีนสองรายแสดงอาการข้างเคียงหลังรับวัคซีนในวันแรกที่อังกฤษเริ่มให้วัคซีนแก่ประชาชน

“สตีเฟน โพวิส” ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของระบบประกันสุขภาพอังกฤษ(เอ็นเอชเอส) ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ของเอ็นเอชเอสสองคนมีอาการแพ้รุนแรงสืบเนื่องมาจากการรับวัคซีน ซึ่งขณะนี้กำลังพักฟื้นร่างกาย ซึ่งทั้งสองคนเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนหลายพันคนที่ได้รับวัคซีนชุดแรกเมื่อวันอังคาร (8ธ.ค.)ที่ผ่านมา

ด้านเอ็มเอชอาร์เอ ระบุว่า จะให้ความสำคัญกับการสืบสวนหาข้อมูลเกี่ยวกับการแพ้ดังกล่าวเป็นอันดับแรก ขณะบริษัทไฟเซอร์และบริษัทไบออนเท็คระบุว่า จะสนับสนุนเอ็มเอชอาร์เอในการสืบสวนข้อมูลเพิ่มเติม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเอ็มเอชอาร์เอ เป็นหน่วยงานแรกของโลกที่รับรองวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ ในขณะที่ทางสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ(เอฟดีเอ) และองค์การยาของสหภาพยุโรป(อีเอ็มเอ) กำลังประเมินข้อมูลของวัคซีนดังกล่าว

ไฟเซอร์ระบุว่า การทดลองวัคซีนขั้นสุดท้ายไม่ได้มีการทดลองในกลุ่มคนที่มีประวัติแพ้วัคซีนรุนแรง ซึ่งเป็นไปตามระเบียบการรับรองผลิตภัณฑ์เป็นการฉุกเฉินของเอ็มเอชอาร์เอ ขณะที่เอ็มเอชอาร์เอ ได้ออกแนวทางการให้วัคซีนฉบับใหม่แก่บุคลากรทางการแพทย์ โดยแนะนำว่า ผู้ที่มีประวัติแพ้วัคซีน ยา หรืออาหารอย่างรุนแรง หรือผู้ได้รับคำแนะนำให้ใช้เครื่องฉีดอะดรีนาลีนอัตโนมัติ ไม่ควรได้รับวัคซีนดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่าควรเตรียมอุปกรณ์กู้ชีพให้วัคซีนทุกหน่วยด้วย