รู้จักเทรนด์ 'Workcation' พร้อม 4 ที่เที่ยวเหมาะทำงานนอกออฟฟิศ

รู้จักเทรนด์ 'Workcation' พร้อม 4 ที่เที่ยวเหมาะทำงานนอกออฟฟิศ

ผลสำรวจจาก Booking.com ระบุว่า 60% ของคนไทยเลือกไปเที่ยวและจองที่พักเพื่อจะเปลี่ยนบรรยากาศใหม่ๆ ในการทำงาน เป็นเทรนด์การทำงานแนวใหม่ที่เรียกว่า "Workcation"

เมื่อทั่วโลกต้องรับมือกับโรคระบาด "โควิด-19" มาเป็นเวลาร่วมปี ทำให้ผู้คนต้องปรับการใช้ชีวิตใหม่สไตล์ New Normal รวมถึงรูปแบบการทำงานก็เริ่มเปลี่ยนไป เช่น เปลี่ยนมาเป็น Work at Home กันหลายเดือนขึ้น และยังนำไปสู่การทำงานเทรนด์ใหม่ที่เรียกว่า "Workation" อีกด้วย

แล้วคำว่า Workation หมายถึงลักษณะการทำงานแบบไหนกันแน่? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนมาทำความรู้จักเทรนด์นี้กันให้มากขึ้น พร้อมเปิดผลสำรวจน่าสนใจที่พบว่า 60% ของคนไทยหันมาทำงานนอกออฟฟิศมากขึ้นเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศใหม่ๆ ในการทำงาน

  • WORKATION คือการทำงานแบบไหน?

คำว่า "Workation" เป็นการสมาสสนธิกันระหว่างคำว่า  "WORK" + "VACATION" แปลว่า "ทำงานไปด้วย ท่องเที่ยวไปด้วย" หากอธิบายให้ลึกมากขึ้น คำๆ นี้หมายถึง รูปแบบการทำงานที่เลือกได้ว่าจะทำงานจากที่ไหนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้ มีอิสระ ไม่ได้จำกัดอยู่กับในออฟฟิศที่แสนน่าเบื่ออีกต่อไป ซึ่งหลายคนชอบที่จะเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในการทำงาน เพื่อช่วยให้พวกเขารู้สึกผ่อนคลาย กระตุ้นไอเดีย และมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น

เทรนด์การทำงานรูปแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะคนไทยเริ่มรู้จักและทำงานในรูปแบบนี้กันมาสักระยะแล้ว โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ที่เกิดวิกฤติ "โควิด-19" บางคนสามารถทำงานจากที่อื่นๆ ได้ โดยไม่ต้องเข้าทำที่ออฟฟิศ แต่ทั้งนี้.. ไม่ใช่ว่าทุกงานทุกอาชีพจะสามารถ Workation ได้ 

160743130023

  • การทำงานลักษณะนี้ เหมาะกับใคร?

รูปแบบการทำงานแบบ Workation อาจเป็นการทำงานที่หลายคนใฝ่ฝัน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่รักอิสระ ชอบท่องเที่ยว ยิ่งได้ท่องเที่ยวแล้วทำงานไปด้วย ก็เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์พวกเขาอย่างมาก แต่ก็มีหลายคนที่อาจจะจัดการชีวิต การท่องเที่ยว และการทำงานไปพร้อมๆ กันแบบนี้ไม่ได้ จนทำให้ชีวิตรวน เริ่มแยกไม่ออกว่า เวลาไหนควรทำงาน เวลาไหนควรพัก และรู้สึกว่าตัวเองต้องทำงานตลอดเวลา ทำอะไรก็ไม่เต็มที่สักอย่าง ดังนั้นการทำงานรูปแบบนี้ขึ้นอยู่กับการจัดการชีวิตของแต่ละคนด้วย

ดังนั้นการทำงานรูปแบบ Workation จึงเหมาะกับคนที่สามารถทำงานผ่านออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา เช่น งานเขียน, งานออกแบบ, บล็อกเกอร์, ช่างภาพ, งานมาร์เก็ตติ้งที่ประชุมผ่านออนไลน์ได้ เป็นต้น และต้องเป็นคนที่จัดตารางเวลาชีวิตได้อย่างเป็นระเบียบ แบ่งเวลาทำงานและเวลาพักผ่อนออกจากกันได้อย่างชัดเจน นั่นเอง

  • แนะนำ 4 ที่เที่ยวสำหรับ Workcation

มีผลการสำรวจจาก Booking.com เปิดเผยว่า 60% ของนักเดินทางชาวไทยเลือกไปเที่ยวและจองที่พักตามแหล่งท่องเที่ยวเพื่อจะเปลี่ยนบรรยากาศใหม่ๆ ในการทำงาน โดยใช้เกณฑ์การสำรวจจากตัวกรองการค้นหาที่พัก สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการการทำงานแบบส่วนตัว ให้สามารถเหลือเฉพาะที่พักที่เหมาะกับการทำงานผ่านคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป คือ ต้องเป็นที่พักที่มีสัญญาณ Wi-Fi รวมถึงมีพื้นที่สำหรับการนั่งทำงาน ซึ่งอาจเป็นโต๊ะทำงาน หรือโต๊ะทานข้าวที่มีพื้นที่เพียงพอ

โดยจากการสำรวจและคัดกรองแหล่งท่องเที่ยวผ่านการจองที่พัก Booking.com ในประเทศไทย พบว่า คนไทยส่วนใหญ่นิยมไปเที่ยวพร้อมทำงานในรูปแบบ Workation ที่ชายหาดหัวหิน เขาใหญ่ พัทยา เชียงใหม่ เป็นต้น ซึ่งมีที่พักแนะนำที่เหมาะกับการเที่ยวและการทำงาน 4 แห่ง ดังนี้

1. โรงแรมเคปนิทรา, หัวหิน

รีสอร์ทสุดหรูแห่งนี้ตั้งอยู่ริมหาดหัวหิน เป็นสถานที่ที่สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริงสำหรับนักเดินทางที่กำลังมองหาการออกแบบที่หรูหรา บรรยากาศสุดสบายที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ รวมถึงมีพื้นที่เหลือเฟือสำหรับการนั่งทำงานและพักผ่อน โรงแรม เคปนิทราอยู่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าหัวหินเพียง 10 นาที

160743331825

2. โรงแรมอีสติน ตัน, เชียงใหม่

อีกหนึ่งที่พักสุดหรูที่มีอ่างจากุซซี่และบรรยากาศล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติที่สวยงามในเชียงใหม่ แนะนำให้ไปเที่ยวและทำงานชิลๆ ได้ที่ โรงแรมอีสติน ตัน เชียงใหม่ โดยผู้เข้าพักสามารถแช่อ่างจากุซซี่ส่วนตัวพร้อมเพลิดเพลินกับการบริการระดับโลกในระหว่างการทำงานและปิดท้ายวันโดยการจิบไวน์พร้อมชมวิวภูเขาและพระอาทิตย์ตกดินยามเย็นได้จากภายในห้องพัก

160743332151

3. โรงแรมวิโน่ เนสเต้ ไพรเวทพูล วิลล่า, เขาใหญ่

สำหรับนักเดินทางที่ต้องการทำงานนอกบ้าน และได้ใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนฝูงในเวลาเดียวกัน ลองไปสัมผัสกับการออกแบบตกแต่งแบบไม่เหมือนใครที่ วิโน่ เนสเต้ ไพรเวทพูล วิลล่า ท่ามกลางแสงแดดที่อบอุ่นผสมผสานกับลมเย็นๆ ในช่วงหน้าหนาว โดยโรงแรมมีมุมต่างๆ ที่กว้างพอสำหรับสมาชิกทุกคน คุณสามารถนั่งทำงานที่โต๊ะกาแฟใกล้วิวสระน้ำ หรือจะแอบไปนอนพักริมระเบียงหลังจากนั่งทำงานมาทั้งวันได้อย่างสบายๆ

160743331913

4. โรงแรมเมอเวนพิค สยาม โฮเทล นาจอมเทียน, พัทยา

ถ้าเบื่อกับบรรยากาศการทำงานในที่เดิมๆ ลองมาสัมผัสประสบการณ์ที่ โรงแรมเมอเวนพิค สยาม โฮเทล นาจอมเทียน พัทยา นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาด้วยรถส่วนตัวโดยใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ แล้วจะได้ชมวิวทะเลอันสวยงามตระการตาเมื่อมองมาจากตัวโรงแรม ได้สนุกกับกิจกรรมกลางแจ้งโดยไม่พลาดกำหนดการหรืองานสำคัญใดๆ เพราะโรงแรมมีพื้นที่ส่วนตัวกว้างขวางให้นั่งทำงาน พร้อมๆ กับผ่อนคลายไปกับวิวทะเล

160743331770

  • ททท. กระตุ้น Workation ในเมืองไทย

นอกจากนี้ในเมืองไทยเองก็มีการส่งเสริมเทรนด์นี้ด้วย โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านเทรนด์การทำงานรูปแบบ Workation ออกมานำเสนอนักท่องเที่ยว ภายใต้แคมเปญ  “Workation Thailand ทำงานเที่ยวได้ รวมใจช่วยชาติ” เพื่อยกระดับคุณภาพสินค้าและการบริการทางการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการ สร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว เปิดสู่โลกการท่องเที่ยวยุคใหม่ที่สามารถเปลี่ยนทุกที่ให้เป็นที่ทำงาน ประชุม สังสรรค์ ท่ามกลางบรรยากาศที่แตกต่างไปจากเดิม

โดยเชิญชวนบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ องค์กร และหน่วยงาน เดินทางท่องเที่ยวผ่านเส้นทางการท่องเที่ยว 5 ประเภท (CSR Outing) ได้แก่

160743331625

- Special Interest : ท่องเที่ยวควบคู่ไปกับการทำงาน สัมผัสเสน่ห์วัฒนธรรมทั่วไทย ผ่อนคลายได้สุขภาพ สนุกกับประสบการณ์ใหม่ๆ 

- Community : สร้างทีมเวิร์ก ความผูกพันของบุคลากรในหน่วยงาน ด้วยกิจกรรมท่องเที่ยววิถีชุมชน 

- Luxury & Gastronomy : พบปะหารือ ประชุมบนเรือยอชต์ แบบ Exclusive  

- Farm to Table : เที่ยวสายกิน ทัวร์ชิมอาหารที่ปรุงจากวัตถุดิบคุณภาพ สดจากฟาร์มถึงมือคุณ 

- Special Deal : ดีลพิเศษเฉพาะ Workation Thailand เสนอส่วนลดพิเศษสุดพร้อมสิทธิพิเศษมากมาย เช่น แพ็กเกจทัวร์ราคาถูก, บัตรเงินสด Vouchers ต่างๆ เป็นต้น

------------------

อ้างอิง : 

vanityfair.com/news

workationthailand.com