'มายด์' พร้อมพวก รับทราบข้อหา ม.112 สถานทูตเยอรมัน

'มายด์' พร้อมพวก รับทราบข้อหา ม.112 สถานทูตเยอรมัน

'ผบช.น.' ยัน ไม่ควบคุมตัว 'มายด์' พร้อมพวก เข้ารับทราบข้อหา ม.112 ชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมัน แจง ดำเนินคดี กลุ่ม 'โตโต้' ทำลายทรัพย์สินทางราชการ หลังเข้ารือลวดหนาม คืนวานนี้

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.63 เวลา 9.40 น.สน.ทุ่งมหาเมฆ น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ พร้อมด้วยนักกิจกรรมนักศึกษา รวม 9 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหา กีะทำความผิดตามมาตรา 112. เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.63 เวลา 9.40 น.สน.ทุ่งมหาเมฆ น.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ พร้อมด้วยนักกิจกรรมนักศึกษา รวม 9 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหา กีะทำความผิดตามมาตรา 112. 

โดย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากการทำกิจกรรมหน้าสถานทูตเยอรมัน และมีผู้มาร้องทุกข์ ว่าผู้ชุมนุมมีการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากนั้นพนักงานสอบสวน ได้ตั้งคณะกรรมการในการตรวจสอบ และรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นและเชื่อได้ว่า มีการกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาจึงออกหมายเรียก จำนวน 9 คน ซึ่งเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาเช้านี้จำนวน 8 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่สอบสวนก็ได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ได้รับทราบและไม่ได้มีการควบคุมตัว

"อย่างไรก็ตามผู้ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ม.112  มีจำนวน 13 คน แต่วันนี้นัดหมายกับพนักงานสอบสวนจะมา 9 คน ซึ่งขณะนี้มาแล้ว 8 คน และตอนบ่ายจะมาอีก 1 คนและในวันพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.)จะมาอีก 4 คนตามหมายเรียก"

ซึ่งทั้ง 13 คนโดนแจ้งข้อความหา ม. 112   ส่วนจะถูกแจ้งข้อหา ม.116 ด้วยหรือไม่นั้นก็อยู่ที่พฤติกรรมขณะนี้กำลังรวบรวมหลักฐาน

เมื่อถามถึงการจัดการชุมนุมในวันที่ 10  ธ.ค. วันรัฐธรรมนูญ  พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าจะเกิดความรุนแรง 

ส่วนกรณีที่ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ อดีตหัวหน้าการ์ดม็อบคณะราษฎร์และแกนนำกลุ่ม WeVo พร้อมพวกรื้อรั้วลวดหนาม เมื่อคืนวานนี้นั้น นายโตโต้ พร้อม พวกได้ไปทำลายทรัพย์สินทางราชการที่เก็บรักษาไว้บริเวณแยกอุรุพงษ์ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามกฎหมายปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นการกระทำความผิดซึ่งหน้าก็ต้องดำเนินการ โดยมีการดำเนินคดีไป 19 คน ถือเป็นกฎหมายตามปกติการทำลายทรัพย์สินของส่วนราชการ และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง สั่งให้เลิกไม่เลิก ขณะนี้กำลังพิจารณาความผิดคนอื่นด้วย
แต่หากพบว่ามีการกระทำความผิดเข้าข่ายข้อหาอื่นก็จะแจ้งข้อหา ซึ่งเมื่อวานเหตุเกิดในเวลากลางคืนเราเกรงว่าจะเกิดอันตรายเพราะมีกลุ่มบุคคลหลายคน และมีการแต่งกายด้วยเครื่องป้องกัน เข้าไปในบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่หวงว่าเหตุการณ์จะลุกลามบานปลายจึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการ และหลังจากสอบปากคำเสร็จก็ปล่อยตัวไม่ได้ควบคุมตัว