เงินช่วยชาวนาไร่ละ 500 เงินประกันรายได้เกษตรกร จนท.รับขึ้นทะเบียนถึงหมู่บ้าน

ตรวจสอบ เงินช่วยชาวนาไร่ละ 500 เงินประกันรายได้เกษตร ด้าน จนท. รับขึ้นทะเบียนเกษตรกรถึงหมู่บ้าน ชาวนาแห่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรรับเงินช่วยเหลือ

ติดตามความคืบหน้าการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรตามนโยบายรัฐบาล (8 ธ.ค.) ชาวนาเมืองสงขลามีเฮ แห่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว รับเงินช่วยเหลือภาครัฐทั้งชดเชยส่วนต่างราคา หรือ "เงินประกันรายได้เกษตรกร" และ พร้อมค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิต ไร่ละ500 บาท หรือ "เงินช่วยชาวนาไร่ละ 500 บาท" เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่รับขึ้นทะเบียนถึงหมู่บ้าน มีเกษตรให้ความสนใจขึ้นทะเบียนเป็นจำนวนมาก

วันนี้ 8 ธันวาคม 2563 ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.พะวง อ.เมืองสงขลา นายอนันต์ คูบูรณ์ เกษตรอำเภอเมืองสงขลา นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่รับขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวรับเงินช่วยเหลือภาครัฐทั้งชดเชยส่วนต่าง พร้อมค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิต ไร่ละ 500 บาท ถึงหมู่บ้าน

สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ได้ดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี2563/64 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและป้องกันความเสี่ยงด้านราคาไม่ให้ประสบปัญหาขาดทุน ลดภาระค่าใช้จ่าย ในการแก้ไขปัญหาราคาข้าว พร้อมสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไร่ละ 500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ ซึ่งราคาประกันข้าว 5 ชนิดประกอบด้วย ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาประกันตันละ 15,000 บาท ไม่เกิน 14 ตัน ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ประกันตันละ 14,000 บาท ไม่เกิน 16 ตัน ข้าวเปลือกเจ้า ราคาประกันตันละ 10,000 บาท ไม่เกิน 30 ตัน ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ราคาประกันตันละ11,000 บาท ไม่เกิน 25 ตัน ข้าวเปลือกเหนียวราคาประกันตันละ 12,000 บาท ไม่เกิน 16 ตันต่อครัวเรือน

ซึ่งขณะนี้สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสงขลา ส่งเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอลงพื้นที่ เร่งขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้แก่เกษตรกรถึงหมู่บ้านตั้งแต่ วันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเก็บข้อมูลการเพาะปลูกข้าว และตรวจสอบความถูกต้องของเกษตรกร บันทึกผลการตรวจสอบ ทั้งนี้เกษตรกรจะต้องปลูกข้าวอย่างน้อย 15 วันจึงสามารถแจ้งขึ้นทะเบียนได้ พร้อมทั้งระบุวันที่คาดว่าจะเก็บเกี่ยว และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่ปลูกจริง รวมทั้งการจัดเก็บพิกัดแปลง บันทึกผล หลังจากนั้นกรมส่งเสริมการเกษตร จะส่งข้อมูลให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) เพื่อโอนเงินส่วนต่างจากราคากลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้ รวมทั้งเกษตรกรจะได้รับเงินค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิต ไร่ละ 500 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ อีกด้วย

นายอนันต์ คูบูรณ์ กล่าวว่า อำเภอเมืองสงขลา มีพื้นที่ทำนาประมาณ 1,500 ไร่ ในพื้นที่ 3 ตำบลประกอบด้วย ตำบลเกาะแต้ว ตำบลทุ่งหวัง และตำบลพะวง และเกษตรกรได้ปลูกข้าวเรียบร้อยแล้ว ส่วนใหญ่เกษตรกรปลูกข้าวเจ้าพันธุ์พื้นเมือง ด้วยวิธีการปักดำและเริ่มปักดำตั้งแต่เดือนต.ค.-พ.ย.ปี 63 ข้าวอายุ 6 เดือน ให้ผลผลิตและจะทำการเก็บเกี่ยวช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.ปี 64 ขณะนี้นาข้าวของอำเภอเมืองสงขลา ส่วนใหญ่เจริญเติบโตระยะแตกกอจนถึงตั้งท้อง ซึ่งจากที่มีฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ไม่ได้ทำความเสียหายให้กับต้นข้าวแถมต้นข้าวมีความเจริญเติบโต มีความสมบูรณ์มาก คาดปีนีผลผลิตดี เกษตรกรได้รับผลผลิตข้าวเพียงพอ จึงฝากประชาสัมพันธ์เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเร่งขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าว ณ สำนักงานเกษตรอำเภอตามที่ตั้งแปลง หรือจุดนัดหมายในพื้นที่เพื่อจะได้ไม่เสียสิทธิ์เกษตรกร