'เชียงราย' แถลงพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 2 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรค

'เชียงราย' แถลงพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 2 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรค

สาธารณสุขเชียงราย แถลงพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 2 ราย (5 ธ.ค.) อยู่ระหว่างสอบสวนโรค

วันนี้ (5 ธ.ค.) เมื่อเวลา 11.30 น. จังหวัดเชียงราย นำโดย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ร่วมด้วยสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย แถลงข่าวผ่านเฟซบุ๊คเพจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ซึ่งยังระบาดอย่างหนักในประเทศเมียนมา ส่งผลกระทบถึง .เชียงราย และประเทศไทย โดยได้เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 ราย เป็นผู้ที่ลักลอบเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ

นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้ร่วมอธิบายถึงผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 2 ราย ซึ่งถือเป็น เคสที่ 10 และ 11 ที่ จ.เชียงรายตรวจพบในห้วงเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งสัมพันธ์กับการระบาดในเมียนมา 

สำหรับสองรายล่าสุดนี้ ได้ลักลอบเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ​ เมื่อวันที่ 28 .. และเริ่มมีอาการป่วยเล็กน้อย ในวันที่ 29 .. โดยได้ไปตรวจที่สถานพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในพื้นที่แม่สาย ได้รับผลเป็นลบ ทำให้เจ้าตัวชะลอการตัดสินใจที่จะเข้าระบบ แต่ในวันถัดมา เริ่มมีอาการไม่สบายมากขึ้น จึงติดต่อ 1669 เพื่อขอเข้าระบบมาที่แม่สาย

"จริงๆ มี 3 คน ที่มาขอรับการตรวจในวันที่ 3 .. มีผลเป็นบวก 2 คน รับตัวไว้รักษาที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ส่วนอีกคนยังถูกกักตัวอยู่" 

ทั้งนี้ ผู้ป่วยสองรายล่าสุด นับเป็นเคสที่ 10 และ 11 ของจังหวัดเชียงราย นับเฉพาะการพบผู้ติดเชื้อจากเมียนมา ซึ่งเคสแรกที่พบในวันที่ 29 .. 

นพ.ทศเทพ กล่าวอธิบายเพิ่มเติมว่า แม้เชียงรายจะพบผู้ติดเชื้อในห้วงเวลานี้ 11 รายก็จริง แต่ในจำนวนนั้น 5 เคส (เคสที่ 4-5-6 และ 8-9) เป็นเคสที่เข้ามาในระบบ “State Quarantine” ตั้งแต่แรก จึงถือว่า เคสที่มีความเสี่ยง มีเพียง 6 ราย

ในส่วนของเคสที่ 10 และ 11 นพ.ทศเทพ เผยว่า หากดูจากไทม์ไลน์แล้ว พบว่า ความเสี่ยงวงไม่ใหญ่ เนื่องจากผู้ป่วยไม่ได้ออกไปไหน อยู่ในที่พัก โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และจะรายงานให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้กล่าวถึงสถานการณ์ในภาพรวมว่า ขณะนี้ ทางจังหวัดได้ดูแลจัดการทั้งในเคสผู้ที่ลักลอบเดินทางจากเมียนมา เข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ รวมถึงการวางระบบให้ผู้ที่ข้ามไปทำงานฝั่งเมียนมาได้กลับเข้ามาสู่ประเทศไทยตามช่องทางปกติ ซึ่งจะส่งตัวเข้า State Quarantine และ Local Quarantine ที่จัดเตรียมไว้ทั้งสิ้น 10 แห่ง โดยปัจจุบันมีผู้กักตัวอยู่ทั้งสิ้น 137 ราย

และจากการประสานงานร่วมกับทางฝั่งเมียนมา ได้อัพเดทจำนวนผู้ที่ไปทำงานฝั่งเมียนมาและแสดงความประสงค์กลับเข้าไทยผ่านคณะทำงาน ไทย-เมียนมา เป็นจำนวน 40 ราย

ขณะเดียวกันก็เร่งออกตรวจหาเชื้อเชิงรุก โดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน และสถานพยาบาลเอกชนในจังหวัด ระหว่างวันที่ 2-4 ธ.ค. ตรวจไปแล้วทั้งสิ้น 2,121 ราย ผลออกมาแล้ว 1,474 ราย ผลเป็นลบทั้งสิ้น และยังรอผลอีก 600 กว่าราย น่าจะออกวันนี้ และยังคงเดินหน้าการตรวจอย่างต่อเนื่อง