'เซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์' เล็งเลิกจ้าง 6,800 คน

'เซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์' เล็งเลิกจ้าง 6,800 คน

“เซาท์เวสต์แอร์ไลนส์” เตือนพนักงาน 6,800 คน ชี้มีสิทธิถูกเลิกจ้างในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

สายการบินเซาท์เวสต์แอร์ไลนส์ ของสหรัฐ เตือนพนักงาน 6,800 คน อาจมีเรื่องให้ขนลุกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งหากการปลดพนักงานเกิดขึ้น พวกเขาจะเป็นคนกลุ่มแรกในประวัติศาสตร์เกือบ 50 ปีของสายการบินเซาท์เวสต์แอร์ไลนส์ ผู้ให้บริการขนส่งสัญชาติสหรัฐ 

กลุ่มคนที่เข้าข่ายถูกออกจากงานทั้งหมดนี้ ประกอบด้วยลูกเรือภาคพื้นดิน 2,551 คนที่ดูแลสัมภาระสินค้า ตัวแทนบริการลูกค้า 1,176 คน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 1,500 คน และนักบิน 1,221 คน ทั้งนี้ สายการบินเซาท์เวสต์แอร์ไลนส์ เปิดเผยว่าการลดพนักงาน จะมีขึ้นในวันที่ 15 มี.ค. หรือ 1 เม.ย. 2564 

สายการบินของสหรัฐทั้งหมด รวมถึงเซาท์เวสต์แอร์ไลนส์ ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางรวมทั้งสิ้น 25 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ โดยมีเงื่อนไขว่าพวกเขาจะไม่ทำการลดตำแหน่งงานโดยไม่สมัครใจใด ๆ จนถึงสิ้น

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาเซาท์เวสต์แอร์ไลนส์ และอเมริกันแอร์ไลนส์ ได้ปลดพนักงานไปแล้ว 32,000 คน ระหว่างในวันที่ 1 ต.ค.ซึ่งเป็นวันที่ข้อห้ามสิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตาม ประกาศแจ้งเตือนเลิกจ้าง ถูกส่งถึงพนักงานหลายแผนก รวมถึง นักบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่อง และพนักงานภาคพื้นดิน คำเตือนของเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ มีขึ้นหลังจากอีก 2 สายการบินขนาดใหญ่ของสหรัฐคือ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ และอเมริกัน แอร์ไลน์ ประกาศแผนการเลิกจ้างพนักงานในสังกัด หลายพันคนในปีนี้