ยอดเข้าพัก รร.เชียงใหม่แผ่ว! หวั่นเคสผู้ติดเชื้อใหม่ฉุดมู้ดคนไทยชะลอจองห้องสัปดาห์หน้า

ยอดเข้าพัก รร.เชียงใหม่แผ่ว! หวั่นเคสผู้ติดเชื้อใหม่ฉุดมู้ดคนไทยชะลอจองห้องสัปดาห์หน้า

โรงแรมทั่วเชียงใหม่ยอดเข้าพักแผ่ว สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือชี้เคสพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ฉุดมู้ดเที่ยวไฮซีซั่น กังวลคนไทยชะลอการจองห้องสัปดาห์หน้า

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) กล่าวว่า จากกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่ในพื้นที่ภาคเหนือ สมาคมฯได้ประเมินยอดยกเลิกการจองห้องพักโรงแรมใน จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.-3 ธ.ค.ที่ผ่านมาพบว่าไม่ได้รุนแรง มีบ้างที่นักท่องเที่ยวไทยขอยกเลิกหรือเลื่อนวันเข้าพักสำหรับโรงแรมบางแห่ง

“จากการติดตามสมาชิกโรงแรมของสมาคมฯที่มีจำนวนห้องพักรวมมากกว่า 1 หมื่นห้องพัก พบว่ามีการยกเลิกการจองประมาณ 1.7 พันคืน (Roomnight) ถือว่าน้อยมาก โดยนักท่องเที่ยวที่ขอยกเลิกส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่เดินทางเป็นหมู่คณะ เช่น จากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นต่างๆ ซึ่งทางต้นสังกัดวิตกกังวล มองว่าการเดินทางในช่วงนี้จะมีความเสี่ยง ผู้ประกอบการโรงแรมเองก็พยายามสื่อสารกับกลุ่มนี้ว่าอย่าเลื่อนเลย ไม่มีปัญหาอะไร แต่ต้นสังกัดเหล่านี้ยืนยันว่าไม่แนะนำให้มีการเดินทางถ้าไม่จำเป็น ส่วนนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (F.I.T.) มียอดยกเลิกไม่มากนัก”

ทั้งนี้จุดที่น่ากังวลคือนักท่องเที่ยวไทยอาจชะลอการจองห้องพักเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวพิเศษที่รัฐบาลประกาศเพื่อกระตุ้นท่องเที่ยว เนื่องจากตลาดคนไทยนิยมจองห้องพักระยะสั้น อย่างการจองห้องพักผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ก็ใช้เวลาจองแบบกระชั้นชิดเพียง 3 วันล่วงหน้าเท่านั้น และแทนที่สุดสัปดาห์นี้จะมีอัตราเข้าพักหนาแน่น กลับแผ่วลงไปบ้างจากกรณีพบผู้ติดเชื้อรายใหม่

โดยจากกระแสข่าวที่ออกไป อาจทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่า จ.เชียงใหม่มีโอกาสจะถูกล็อคดาวน์อีกครั้ง ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้สร้างความเชื่อมั่นกับคนในชุมชนว่าจะไม่มีการล็อคดาวน์แน่นอน และคนที่ลอบข้ามแดนด้วยเส้นทางธรรมชาติเองก็ได้รับการกักตัวเรียบร้อย ส่วนคนที่อยู่ในไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อก็มีการติดตามและตรวจหาเชื้อ ผลออกมาเป็นลบ 99.99%

ทั้งนี้ทางผู้ว่าฯเชียงใหม่ได้เรียกประชุมด่วนเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมาให้ผู้ประกอบการและสมาคมท่องเที่ยวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาสร้างความเข้าใจและนำไปสื่อสารกับสมาชิกของสมาคมท่องเที่ยวให้ยกระดับความเข้มข้นเรื่องมาตรการนิวนอร์มอล เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐและเทศบาลก็จัดการสุ่มตรวจสถานประกอบการท่องเที่ยวที่อาจไม่ระมัดระวังเรื่องนี้

“สมาคมฯเองก็เชื่อมั่นว่าด้วยความที่ไม่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ในเชียงใหม่ สิ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลที่เราอยากถ่ายทอดและสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวที่มีแผนเดินทางมาเชียงใหม่ในช่วงนี้ซึ่งอากาศกำลังดี แหล่งท่องเที่ยวสวยงาม มีไฮไลต์พวกทุ่งดอกไม้ และอีเวนต์กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย”

นางละเอียด กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีจำนวนห้องพักของโรงแรมใน จ.เชียงใหม่ กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง (Restart) จำนวนมากกว่า 3 หมื่นห้อง หรือคิดเป็น 60% ของจำนวนห้องพักทั้งหมด 6 หมื่นห้องครอบคลุมทั้งในและนอกระบบ

และเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเดือนแรกที่โรงแรมใน จ.เชียงใหม่กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังประสบปัญหาวิกฤติโควิดมาตั้งแต่ต้นปี 2563 โดยโรงแรมในตัวเมืองเชียงใหม่มีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 60-70% โรงแรมรอบนอกตัวเมืองมีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 80% ส่งผลให้สมาคมฯคาดหวังว่าอัตราเข้าพักตลอดเดือน ธ.ค.นี้จะไม่ต่างกับ พ.ย.ที่ผ่านมา

“แต่พอมีกรณีพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ยอมรับว่าเรื่องนี้ฉุดบรรยากาศการท่องเที่ยวในเชียงใหม่ชะงักไป 1 สัปดาห์ เป็นอุปสรรคของภาคท่องเที่ยวเชียงใหม่ที่กำลังฟื้นตัวดีในช่วงไฮซีซั่นนี้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวกำลังจะมีกระแสเงินสดเข้ามาหล่อเลี้ยงธุรกิจ มาเลี้ยงดูลูกจ้าง กลายเป็นว่าต้องเจออาการกระตุกชั่วคราว” นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) กล่าวปิดท้าย