เชียงใหม่วุ่น! เจอติดโควิดเพิ่มอีก 1 ราย

เชียงใหม่วุ่น! เจอติดโควิดเพิ่มอีก 1 ราย

ด่วน! "สถานการณ์โควิด-19 วันนี้" เชียงใหม่ เจอติดโควิดเพิ่มอีก 1 ราย เป็นดีเจที่ 1G1 จาก "ท่าขี้เหล็ก" ลอบเข้าประเทศผ่านพรมแดนธรรมชาติ เข้ารับการตรวจที่ รพ.นครพิงค์ และถูกส่งตัวเข้ารักษาทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 ธันวาคม 2563) เพจเฟซบุ๊ค ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า เชียงใหม่เจอติดโควิดเพิ่ม เป็นรายที่ 45 ของจังหวัด นำเข้าจากต่างประเทศ เป็นชายอายุ 32 ปี เป็นดีเจที่ 1G1 จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ลอบเข้าประเทศไทย จ.เชียงราย ผ่านพรมแดนธรรมชาติ ก่อนเดินทางต่อมาจ.เชียงใหม่ และเข้ามาขอตรวจที่ รพ.นครพิงค์ ผลตรวจเป็นบวก

โดย สสจ.เผยไทม์ไลน์เจอผู้สัมผัสแค่ 5 คน รู้ตัวหมดแล้ว ส่วนพื้นที่เสี่ยงจากผู้ป่วยรายก่อนเร่งทำความสะอาดฆ่าเชื้อหมดแล้ว พร้อมส่งรถพระราชทานปูพรมตรวจสถานบันเทิงทั่วทั้งเชียงใหม่ ย้ำคนป่วยโควิด-19 ทั้ง 4 ราย ไม่ได้ติดในพื้นที่เชียงใหม่

  

160708101714

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.63 ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 70/2563 โดยมี นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เลขานุการคณะกรรมการฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการร่วมครบองค์ประชุม

เสร็จสิ้นการประชุม นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และ นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอง ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ให้รายละเอียดเกี่ยวกับคืบหน้าของการสอบสวนโรค กรณีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 43 และ 44 จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย ไม่มีอาการปกติ ยังคงพักรักษาอยู่ที่ห้องแยกโรคความดันลบ โรงพยาบาลนครพิงค์

สำหรับการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง จำนวน 7 ราย ตรวจแล้ว 3 ราย ผลตรวจเป็นลบทั้ง 3 ราย และผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงต่ำ จำนวน 17 ราย โดยทั้งหมดจะถูกเก็บสิ่งส่งตรวจเมื่อครบ 5 วันหลังสัมผัสผุ้ติดเชื้อ ในวันที่ 6 ธันวาคม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เลือก 'หน้ากากอนามัย' ป้องกันทั้งโควิด-19 และ PM2.5 แบบไหนดี

ทั้งนี้ ได้กล่าวถึงกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 32 ปี ชาวเชียงใหม่ ทำงานในสถานบันเทิง 1G1 เดียวกันกับที่พบการระบาดของโควิด-19 จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา

นพ.กิตติพันธุ์ฯ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ของทีมสอบสวนโรคเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักควบคุมโรคที่ 1 พบว่า ผู้ป่วยรายนี้ เริ่มมีอาการในวันที่ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 โดยมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว คัดจมูก การได้รับกลิ่นลดลง และได้เดินทางข้ามพรมแดนธรรมชาติมาในช่วงค่ำของวันที่ 30 พ.ย. พักที่ อ.แม่สาย 1 คืน และเดินทางเข้าพักใน อ.เมือง จ.เชียงรายอีก 1 คืน ก่อนที่จะเดินทางจังหวัดเชียงใหม่โดยรถจักรยานยนต์ส่วนตัว ในวันที่ 2 ธันวาคม 2563 เวลาประมาณ 15.00 น. เข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ (พักคนเดียว) ในเวลา 20.00 น. และได้ออกไปซื้ออาหารที่ 7-eleven ตลาดหน้า ป.พัน 7 ประมาณ 10 นาที เพื่อซื้ออาหารมารับประทาน โดยสวมหน้ากากตลอดเวลาที่ออกไปนอกที่พัก

โดยในวันที่ 3 ธันวาคม 2563 เวลา 09.45 น. เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลนครพิงค์ และเวลา 14.00 น. ผลตรวจยืนยันพบเชื้อโควิด-19 พร้อมรับตัวเข้ารักษาในห้องแยกโรคความดันลบ โรงพยาบาลนครพิงค์

“จากการติดตามกล้องวงจรปิดจากสถานที่ 2 แห่ง ไม่พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่พบผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงต่ำ จำนวน 5 ราย (จากโรงแรม และร้าน 7-eleven) โดยจะนัดเก็บสิ่งส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อครบ 5 วันหลังสัมผัส ในวันที่ 7 ธันวาคม 2563” ผช.สสจ.เชียงใหม่ กล่าว

นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับประกาศของทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศแจ้งประชาชน ดังนี้

1) ขอให้ประชาชนที่ไปร่วมงาน Farm fest ที่สิงห์ปาร์ค อ.เมือง จ.เชียงราย ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 เวลา 19.30 - 23.00 น. และเที่ยวในบริเวณงาน โดยเฉพาะโชนลานเบียร์ หน้าเวที และห้องน้ำ ให้ท่านสังเกตอาการโรคระบบทางเดินหายใจ สวมหน้ากาก หลีกเลี่ยงที่ชุมชน และให้ติดต่อผู้จัด สิงห์ปาร์ค หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ท่านอาศัยอยู่ เพื่อรับคำแนะนำในการเฝ้าระวัง และนัดสถานที่ตรวจหาเชื้อ ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2563

2) ท่านที่ลงทะเบียนไทยชนะ ท่านได้รับจากข้อความไทยชนะ ในการแจ้งให้ติดต่อผู้จัด สิงห์ปาร์ค หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ท่านอาศัยอยู่ เพื่อรับคำแนะนำในการเฝ้าระวัง และนัดสถานที่ตรวจหาเชื้อ ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2563

3) ผู้โดยสารเที่ยวบิน DD8717 (สายการบินนกแอร์) เชียงราย-กรุงเทพฯ วันที่ 28 พ.ย. 63 เวลา 13.40 น. เที่ยวบิน SL533 (สายการบิน Thai Lion Air) เชียงราย-กรุงเทพฯ วันที่ 29 พ.ย.63 เวลา 10.40 น. ให้ติดต่อรายงานตัวกับทางสำนักงานสาธารณสุขในจังหวัดของท่าน

นพ.จตุชัยฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้เห็นความสำคัญในความปลอดภัยของประชาชนชาวเชียงใหม่ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยว จึงได้ดำเนินมาตรการเชิงรุก จัดทีมเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยรถพระราชทานชีวนิรภัย ตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในกลุ่มผู้ที่ประกอบอาชีพที่มีความเสี่ยงในสถานบันเทิง โดยจะตระเวนไปตามจุดต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นใจว่าจะไม่เกิดการระบาดขึ้นภายในจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ