ข้าวหอมมะลิไทย ทวงแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลกปี  2020

ข้าวหอมมะลิไทย ทวงแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลกปี  2020

พาณิชย์  เผย “ข้าวหอมมะลิไทย” ชนะการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2563 เฉือนชนะข้าวจากเวียดนามที่ได้อันดับ 2 และกัมพูชาได้อันดับ 3 คาดส่งผลดีทำให้ตลาดมีความเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวไทยและเพิ่มโอกาสส่งออกในอนาคต พร้อมเดินหน้ายุทธศาสตร์ข้าวไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า  ในการประกวดข้าวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในงานประชุมข้าวโลก หรือ World Rice Conference จัดโดย The Rice Trader สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 1-3 ธ.ค.2563 โดยปีนี้จัดงานแบบออนไลน์เป็นครั้งแรก ปรากฏว่าข้าวหอมมะลิไทย 105 สามารถชนะเลิศการประกวด"ข้าวที่ดีที่สุดในโลก หรือ World’s Best Rice Award 2020 ถือว่าไทยกลับมาทวงแชมป์ได้อีกครั้ง และเป็นแชมป์ครั้งที่ 6 จากที่จัดมาทั้งหมด 12 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2552 โดยเวียดนามได้อันดับ 2 และกัมพูชาได้อันดับ 3  ซึ่งรางวัลดังกล่าวถือว่าเป็นผลงานร่วมกันของคนไทยทั้งทุกคนและทุกภาคส่วนทั้ง เกษตรกร โรงสี ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออกข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์และรัฐบาล วันที่ 5 ธ.ค.จะเป็นวันพ่อแห่งชาติ และเป็นวันชาติ วันที่ 5 ธันวาคม 2563 รางวัลที่ประเทศไทยได้รับครั้งนี้จะเป็นการเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ของเราด้วยเพราะทรงมีคุณูปการเป็นอย่างยิ่งกับวงการข้าวไทยเพราะพระองค์ท่านทรงเป็น "พระบิดาแห่งการวิจัยและการพัฒนาข้าวไทย" ของเรา ซึ่งเป็นการเป็นการนับหนึ่งที่เป็นรูปธรรมของการประกาศยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2563 - 2567

“ผลดีจากการที่เราได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดข้าวโลก จะส่งผลดีทั้งในส่วนของเกษตรกร และระบบการค้าข้าวของไทย เป็นการยกระดับความเชื่อมั่นด้านคุณภาพข้าวของไทยในตลาดโลก ส่งผลดีกับทั้งตัวเกษตรกรและการส่งออกข้าวของประเทศไทยต่อไปในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่า ข้าวไทยจะยังเป็นที่ต้องการในตลาดโลก เพราะภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทย มีการแบ่งกลุ่มข้าวไทยออกเป็น 3 ตลาดหลัก ได้แก่ ตลาดพรีเมี่ยม ประกอบด้วยข้าวหอมมะลิไทย และข้าวหอมไทย ตลาดทั่วไป ประกอบด้วย ข้าวขาวพื้นนุ่ม ข้าวขาวพื้นแข็ง และข้าวนึ่ง และตลาดเฉพาะ ประกอบด้วย ข้าวเหนียว ข้าวสี และข้าวคุณภาพพิเศษ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดข้าวที่หลากหลาย

    160707215769      

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การประชุมผู้ค้าข้าวทั่วโลกปีนี้ มีประเทศที่ส่งข้าวประกวดประกอบด้วย ไทย เวียดนาม กัมพูชา จีน และสหรัฐอเมริกา โดยมีข้าวตัวอย่างที่ส่ง 20 กว่าตัวอย่าง ซึ่งในรอบสุดท้ายมี ประเทศไทยและเวียดนาม  สุดท้ายประเทศไทยได้รับรางวัลชนะเลิศได้เป็น  World’s Best Rice Award 2020 ข้าวที่ดีที่สุดในโลกปี 2020 คือ ข้าวพันธุ์ข้าวหอมมะลิ  ทั้งนี้“การประกวดข้าวมีทั้งหมด 12 ครั้ง ครั้งนี้ไทยได้รับรางวัลเป็นครั้งที่  6  ซึ่งยืนยันได้ว่าคุณคุณภาพของข้าวไทยไม่เป็นรองใครในโลก

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย  กล่าวว่า  ไทยได้ส่งตัวอย่างข้าวหอมมะลิ 105 ที่ปลูกในพื้นที่อีสานและเพิ่งเก็บเกี่ยวในเดือนพ.ย.  โดยส่งไปเพียงตัวอย่างเดียว ส่วนเวียดนามส่งข้าวหอมมะลิพันธุ์ ST25โดยเกณฑ์การตัดสินอย่างแรกจะดูรูปลักษณ์ของข้าวมีความสวยงาม มีความสะอาดมากน้อยแค่ไหน จากนั้นจะดูข้าวหลังจากหุงแล้ว โดยให้เชฟทดลองชิม แต่ไม่ระบุว่าเป็นข้าวจากประเทศไหน แล้วมาให้คะแนนรวมกัน ซึ่งข้าวไทยชนะทั้งเกณฑ์ก่อนหุง และหุงแล้ว เนื่องจากปีนี้ข้าวหอมมะลิไทยที่ส่งเข้าประกวด มีคุณภาพดี จากสภาพดิน ฟ้า อากาศเอื้ออำนวย ก่อนเก็บมีอากาศหนาว ทำให้ข้าวแห้ง เมล็ดใส และหอมมากกว่าปกติ

ทั้งนี้การส่งออกข้าวปีนี้ของไทยน่าจะอยู่ประมาณ 5.7-5.8 ล้านบาท ล่าสุด 11 เดือน ส่งออกแล้ว 5.1 ล้านตัน เดือนธ.ค.นี้คาดว่าจะส่งออกได้ประมาณ 6 แสนตัน  ซึ่งขณะนี้ประสบปัญหาขาดแคลนตู้ขนส่งสินค้าหรือตู้คอนเทนเนอร์ทำให้ส่งออกข้าวได้น้อยลง ส่วนปีหน้าคาดว่าการส่งออกข้าวไทยจะอยู่ที่ 7 ล้านตันเนื่องจากผลผลิตดีและราคาข้าวมีการปรับลดลง

     160707217486            

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ภาพรวมการส่งออกข้าวไทย 11 เดือนส่งออกไปแล้ว 5.1 ล้านตัน มูลค่าค่า 108,000 ล้านบาทเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วปริมาณลดลง 28 % มูลค่าลดลง 11 โดยข้าวหอมมะลิยังมีสัดส่วนตลาดหลักในสหรัฐ ฯ แคนนาดา ฮ่องกง และสิงคโปร์ แม้ว่าตลาดอื่นอาจจะซบเซาในภาวะเศรษฐกิจและโควิดประกอบกับราคาข้าวของเราเมื่อเทียบกับคู่แข่งเช่นอินเดียยังต่างอยู่มาก แต่ถ้าเทียบกับเวียดนามใกล้เคียง ทำให้การแข่งขันกับเวียดนามสูสี

ส่วนความคืบหน้าการเจรจากับ COFCO  ล่าสุดกรมฯได้ประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับ COFCO ทางจีนได้มีการชี้แจงมาว่าข้าวในประเทศของจีนยังมีในสต๊อกอยู่อีกจำนวนมาก จึงชะลอการนำเข้าข้าวออกไป ทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้ขอความร่วมมือให้พิจารณาซื้อให้ครบตามสัญญาที่ยังค้างอยู่ อีก 300,000 ตันให้ครบถ้วน เพราะปัจจุบันความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีนมีความคืบหน้าด้วยการเซ็นสัญญาไปแล้ว 50,000 ล้านบาท ดังนั้นทาง COFCO ก็ต้องดำเนินการทางด้านนี้ให้เสร็จสิ้น

สำหรับผลการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลกในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา เริ่มจากปี 2552 ซึ่งเป็นครั้งแรก ไทยเป็นแชมป์ ปี 2553 ไทย ปี 2554 เมียนมา ปี 2555 กัมพูชา ปี 2556 กัมพูชาชนะร่วมกับสหรัฐฯ ปี 2557 ไทยชนะร่วมกับกัมพูชา ปี 2558 สหรัฐฯ ปี 2559 ไทย ปี 2560 ไทย ปี 2561 กัมพูชา ปี 2562 เวียดนาม