‘17 ทูตยุโรป’ เยือนเชียงใหม่ มั่นใจรับมือโควิด

‘17 ทูตยุโรป’ เยือนเชียงใหม่ มั่นใจรับมือโควิด

"เอกอัครราชทูต - อุปทูต" 17 แห่งในยุโรปลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ยืนยันมั่นใจโควิด-19 เชื่อมั่นรับมือไวรัสได้ ชี้ไทยแดนสวรรค์การท่องเที่ยว ต้องไม่ให้เรื่องเล็กน้อยทำลายความมั่นคงสาธารณสุขของประเทศ

เอกอัครราชทูต และ อุปทูต 17 แห่งในภูมิภาคยุโรป รวม 21 คน เดินทางเยือนจังหวัดเชียงใหม่ จัดโดยกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ ภายใต้โครงการ  Europe and Chiang Mai 2020 เพื่อพาคณะทูตลงพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้และแนวคิดกับผู้ประกอบการ และสถาบันการศึกษา ได้นำองค์ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมไปพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ และประชาชนในพื้นที่ที่กำลังยกระดับการค้าไปสู่อีคอมเมิร์ซ แบบเต็มรูปแบบ การพัฒนาออกแบบดีไซน์ให้ตรงตามความต้องการของตลาดต่างประเทศ ตลอดจนผลักดันให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นสมาร์ทซิตี้ ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจไทย ส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

นายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ อธิบกรมยุโรป กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีการวางแผนและกำหนดการล่วงหน้ามานาน เดิมตั้งใจจะให้ตรงกับช่วงที่มีการจัดงานเชียงใหม่ดีไซน์วีค "Chiang Mai Design 2020" ซึ่งมีเอกอัครราชทูตจากประเทศในยุโรปตอบรับที่จะมาเข้าร่วม 17 ประเทศ แต่ภายหลังได้เปลี่ยนช่วงเวลาขึ้นมา ที่น่าสนใจคือแม้จะมีข่าวคนติดโควิด-19 ในเชียงใหม่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ไม่มีทูตประเทศใดเลยที่ถอนตัว มีเพียงประเทศเดียวที่มาไม่ได้เพราะป่วย หนำซ้ำยังมีทูตอีกบางประเทศที่สนใจจะมาเข้าร่วมโครงการ แต่ไม่สามารถมาได้เพราะยังไม่ได้เข้าเฝ้ายื่นพระราชสาสน์

160707850748

160707876867

160707905617

“ท่านทูตเหล่านี้ไม่เปลี่ยนใจที่จะเดินทางมายังเชียงใหม่ เพราะเชื่อมั่นในมาตรการแก้ไขปัญหาการระบาดของ โควิด-19 ของประเทศไทย ที่ผ่านมาเขาทราบอยู่แล้วว่าสถานการณ์โควิด-19 ในไทยเป็นอย่างไร และประเทศไทยก็ได้รับการยกย่องเกี่ยวกับมาตรการการรับมือกับ โควิด-19 มาโดยตลอด แต่การที่ท่านทูตเหล่านี้มาปรากฏตัวในเชียงใหม่ในช่วงเวลานี้ มีความหมายมากกว่าคำพูด” อธิบดีกรมยุโรปกล่าว

นายศศิวัฒน์ กล่าวอีกว่า ท่านทูตหลายคนเคยเดินทางมาเชียงใหม่แล้วแต่โปรแกรมเกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่จัดให้ได้ชมในวันนี้หลายคนไม่เคยเห็นและไม่เคยมา เมื่อได้มาเห็นทูตหลายท่านก็บอกว่าจะกลับมาอีกซึ่งเป็นเรื่องน่าดีใจ เชียงใหม่เป็นเมืองที่ดึงดูดคนให้อยากมาเยือนซ้ำ เพราะมีอะไรใหม่ๆ ที่น่าสนใจมากกว่าสถานที่เที่ยวยอดนิยมที่คนทั่วไปรู้จัก ทำให้คนสนใจและอยากกลับมาได้อยู่เสมอ

160707893614

160707863089

160707865249

นางอูลล์เพียจ์นา ลามา อุปทูตรักษาราชการสถานทูตคอซอวอ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ตนตั้งตารอที่จะได้มาร่วมโครงการนี้เพราะถือเป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางมายังเชียงใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์เพิ่งเดินทางไปภูเก็ต เนื่องจากเชียงใหม่และภูเก็ตถือเป็น 2 จังหวัดของไทยที่เป็นที่รู้จักในหมู่ชาวต่างชาติ ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้มาเห็นเชียงใหม่ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีชีวิตชีวาและมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมสูง

เมื่อถามว่า คนไทยหลายคนกลัวโควิดไม่กล้ามาเชียงใหม่ พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยอุปทูตรักษาราชการสถานทูตคอซอวอ กล่าวว่า ขณะนี้คนทั้งโลกกำลังใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19 ประเทศไทยคือสวรรค์แห่งหนึ่ง เราไม่ควรทำร้ายสวรรค์แห่งนี้ เราควรตระหนักว่าต้องไม่ให้เรื่องเล็กน้อยมาทำลายความมั่นคงด้านสาธารณสุขของประเทศไทย ซึ่งเปรียบเสมือนกับสวรรค์ในวันนี้ ที่เชียงใหม่มีการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวด นอกเหนือจากนั้นทุกอย่างก็เป็นปกติดี ความหวาดกลัวจึงเป็นสิ่งสุดท้ายที่เราจะนึกถึง

160707868310

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทูตได้เดินทางไปดูงานที่เปรมประชาคอลเลคชั่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกเซนามิกชั้นนำของไทยที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์กับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และยังได้พบปะกลุ่มออกแบบงานร่วมสมัย นำโดยชามเริญ สตูดิโอ และศิลปินสร้างสรรค์เครื่องเคลือบดินเผา เครื่องประดับทองเหลือง และการย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ ทั้งนี้ นอกจากคณะทูตจะได้ชมสินค้าที่ออกแบบเพื่อส่งออกตลาดในยุโรป สหรัฐ และญี่ปุ่นแล้ว ยังร่วมกันเลือกซื้อสินค้างานศิลปะที่หลากหลาย ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งนำไปตั้งโชว์เพื่อบอกเล่าเรื่องราว ประกอบการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ที่จะเกิดขึ้นหลังโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ในค่ำวานนี้ (3 ธ.ค.) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับคณะทูต โดยมีประธานสภาหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ และประธานคณะทำงาน อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือเข้าร่วมงาน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน 

160707870760