“คู่มือเข้าใจลูกยุคดิจิทัล” แนวคิดรวบยอดฉบับ “หมอประเสริฐ”

“คู่มือเข้าใจลูกยุคดิจิทัล” แนวคิดรวบยอดฉบับ “หมอประเสริฐ”

ถอดรหัสปัญหาการเลี้ยงลูกยุคดิจิทัล ที่ใครๆ ก็ว่ายากเย็น ด้วยหนังสือเล่มล่าสุดของ “นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์”

“มัวแต่ปล่อยลูกไว้กับสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต ระวังเถอะ จะมีคนมาช่วยเลี้ยงลูกไม่รู้ตัว”

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงเคยได้ยินประโยคข้างบนมาบ้างใช่ไหม หากฟังหรืออ่านผ่านๆ อาจรู้สึกว่าเป็นการหยิกแกมหยอก แซวกันขำๆ แต่หากพินิจให้ละเอียด นี่คือสภาพการณ์ปัจจุบันที่น่าเป็นห่วงไม่น้อย

อย่างที่รู้กันว่าการเลี้ยงลูกสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ “โลก” เข้ามาถึงตัวเด็กได้ง่ายกว่าเดิม ด้วยเทคโนโลยีและเครื่องมือสื่อสารที่พัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด จากยุคของปู่ย่าตายาย โลกถูกย่อส่วนลงมาจนเหลือแค่ใกล้ลัดนิ้วมือในยุคของคุณพ่อคุณแม่ แต่ปัจจุบันเมื่อถึงรุ่นหลาน โลกก็ถูกจับมาไว้ที่ปลายนิ้วของเด็กเลยทีเดียว

เรียกได้ว่าหากพ่อแม่เผลอนิดเดียว คนทั้งโลกอาจมาช่วยเลี้ยงลูกแทนแล้วก็ได้

สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์เล็งเห็นความสำคัญปัญหาดังกล่าวและปรารถนาจะเป็นเพื่อนคู่คิดและช่วยนำทางคุณพ่อคุณแม่ในการเลี้ยงลูกยุคนี้ จึงจัดพิมพ์หนังสือ คู่มือเข้าใจลูกยุคดิจิทัล ที่รวบรวมบทความของ นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ จาก V-Magazine นิตยสารราย 3 เดือนมาเป็น “แนวคิดรวบยอดฉบับหมอประเสริฐเพื่อพ่อแม่ที่ต้องเลี้ยงดูลูกในยุคดิจิทัล” ขนาดกะทัดรัดเล่มนี้

หากเอ่ยชื่อ "นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์" เชื่อว่าทุกคนคงรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดีในหมู่คุณพ่อคุณแม่ยุคนี้ เพราะท่านเป็นจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นชื่อดัง คำแนะนำเรื่องพัฒนาการเด็กและวิธีเลี้ยงลูกของคุณหมอไม่เพียงทันยุคทันสมัยเท่านั้น แต่ยังเข้าใจง่าย ทำได้จริง และเกิดผลจริง

หนังสือ “คู่มือเข้าใจลูกยุคดิจิทัล” เล่มนี้สรุปรวมข้อมูล ข้อคิด และคำแนะนำจากคุณหมอเอาไว้อย่างครบถ้วน เช่น Trust your child, บัญญัติ 10 ประการในเลี้ยงลูก, ทักษะชีวิต, เพราะอะไรเด็กชอบอยู่ในมือถือ, สุขบัญญัติการอ่านนิทาน, เซลฟ์เอสตีม, สายสัมพันธ์เป็นหางเสือ หัวเรือเป็น EF เป็นต้น จึงเหมาะจะเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ หรือใครก็ตามที่ตั้งใจอยากเลี้ยงเด็กสักคนให้มีทักษะพร้อมรับมือกับศตวรรษที่ 21

"หมอประเสริฐ" เขียนข้อความตอนหนึ่งเอาไว้ในบทนำหนังสือว่า

“ผลลัพธ์ที่ได้คือบทความที่ปรากฏในหนังสือเล่มนี้ นั่นคือการเรียงลำดับของความคิดที่กระชับและควบแน่น ไม่ยาวและไม่เยิ่นเย้อ แทบไม่มีส่วนที่เรียกว่าน้ำเลยมีแต่เนื้อล้วนๆ เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการบทสรุป

เริ่มตั้งแต่ภาพมุมกว้างเล่าเรื่องพัฒนาการเด็กตามที่ปรากฏในตำราแพทย์ ก่อนที่จะตีวงเข้ามาในเรื่องปลีกย่อยที่มีปรากฏในตำราพัฒนาการเด็ก ต่อเติมเสริมแต่งด้วยความคิดและเรื่องที่ได้จากประสบการณ์การทำงานตรวจผู้ป่วย 35 ปีของตัวเอง ผลลัพธ์ที่ได้จึงเป็นส่วนผสมของความรู้ทั้งที่เป็นความรู้ตั้งต้นและความรู้แฝง ไม่นับว่าพยายามอย่างยิ่งที่จะใช้ภาษาไทยมากที่สุดเท่าที่จะมากได้แต่มิวายต้องวงเล็บคำศัพท์เฉพาะภาษาอังกฤษเอาไว้บ้าง เพราะคำศัพท์เฉพาะนั้นคือศัพท์แพทย์”

หากคุณเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ หรือเป็นพ่อแม่ที่ไม่รู้จะรับมือกับลูกวัยหัวเลี้ยวหัวต่ออย่างดี ควรอ่าน!