BAFS ทุ่ม 1.7 พันล.ซื้อโซลาร์ฟาร์มจาก PDI กำลังผลิต 36.4 MW

BAFS ทุ่ม 1.7 พันล.ซื้อโซลาร์ฟาร์มจาก PDI กำลังผลิต 36.4 MW

BAFS ทุ่ม 1.7 พันล้านบาท ซื้อ7 โซลาร์ฟาร์มจาก PDI กำลังผลิต 36.4 MW คาดว่าจะดำเนินการซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จในไตรมาส 1/64 หนุนเพิ่มรายได้ที่มั่นคง มุ่งสร้างศักยภาพธุรกิจพลังงานทดแทน

บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BAFS รายงานสำนักงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (ครั้งพิเศษ) ที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563  เกี่ยวกับการเข้ามาทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์และรายการที่กี่ยวโยงกัน การกำหนดวันประชุมและระเบียบวาระการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2564 ของบริษัทบริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)("บริษัท") ได้มีมติอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสมัญผู้ถือหุเนของบริษัท ครั้งที่ 1/2564 เพื่อพิจารณาอนุมัติให้บริษัท บาฟส์ คลื่น เอนเนอร์ยี่คอร์เปอเรชั่น จำกัด ("BC") ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญจาก บริษัท พีดีไอ เอ็นเนอร์ยี จำกัด ("ผู้ขาย" หรือ "PDIE") ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ("PDI") ที่ถืออยู่ในกลุ่มบริษัทซึ่งประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน3 บริษัท ประกอบด้วย

(1) บริษัท เอ ที ซี เอ็นไวโร จำกัด ("ATCE") คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 100 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ ATCE (2) บริษัท พีดีไอ แม่ระมาด จำกัด ("PDIMR") คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ100 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ PDIMR และ (3) บริษัทพี.พี.โซล่า (หนองโน) จำกัด ("PPS") คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 100 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ PPS รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 1,704.67 ล้านบาท (รวมเรียกว่า "ธุรกรรมการซื้อหุ้น") คาดว่าจะดำเนินการซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จในไตรมาส 1 ปี2564

โดยภายหลังธุรกรรมการซื้อหุ้นเสร็จสิ้น ATCE PDIMR และ PPSจะมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บริษัทคาดว่า BCจะเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับผู้ขายเกี่ยวกับธุรกรรมการซื้อหุ้น ("สัญญาซื้อขายหุ้น") ในวันที่ 9 ธันวาคม 2563 โดยสัญญาซื้อขายหุ้นกำหนดให้การซื้อขายหุ้นจะเกิดขึ้นต่อเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนที่กำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้นได้สำเร็จสร็จสิ้น หรือได้รับการผ่อนผันโดยผู้ขายและ BC ร่วมกันซึ่งรวมถึงการที่ () บริษัทและ PD ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของแต่ละบริษัทให้เข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้น และ () ธนาคารผู้ให้สินเชื่อให้ความยินยอมในการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน ATCE และ PDIMR

สำหรับสินทรัพย์ที่ BC จะได้มา คือ หุ้นสามัญในกลุ่มบริษัทซึ่งประกอบธุรกิงโรงไฟฟ้พลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 3 บริษัท รวมเป็นมูลก่ทั้งสิ้น 1,704.67 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย 

(1 )หุ้นสามัญใน ATCE จำนวน 4,352,600 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 100 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ ATCE

(2)หุ้นสามัญใน PDIMR จำนวน 1,050,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 100 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ PDIMR

(3)หุ้นสามัญใน PPS จำนวน 340,000 หุ้น คิดป็นสัดส่วนร้อยละ 100 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ PPS

โดยทั้ง 3 บริษัทข้างต้นมีรายละเอียดการประกอบธุรกิจ มีกำลังหผลิตไฟฟ้ารวม 36.4 เมกะวัตต์ (Mwp) ดังนี้ ATCE ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้พลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 25 โรงไฟฟ้า ซึ่งมีกำลังผลิตติดตั้งรวมจำนวน 29 เมกะวัตต์ (Mwp) , PDIMR ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังานแสงอาทิตย์ที่มีกำลังผลิตติดตั้ง จำนวน 6.3 มกะวัตต์ (Mwp) และ pps ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้พลังงานแสงอาทิตย์ที่มีกำลังผลิตติดตั้ง จำนวน 1.1024 มกะวัตต์ (Mwp)

นายประกอบเกียรติ นินนาท กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บาฟส์ (BAFS) เปิดเผยว่า การลงทุนในครั้งนี้จึงสามารถสร้างรายได้ตั้งแต่ปีแรกของการซื้อกิจการ โดยเบื้องต้น คาดว่าจะมีรายได้รวมในปี 2564 ไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างโอกาสการเติบโตทางธุรกิจ โดยบาฟส์ สามารถใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและความรู้ของพนักงานที่มีประสบการณ์และมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการ (O&M) ในธุรกิจพลังงานมาอย่างยาวนาน ซึ่งจะลดความเสี่ยงด้านอุปสรรคการทำงานหลังการเข้าซื้อกิจการ รวมทั้งช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งภายในองค์กร ตลอดจนการพัฒนาและขยายธุรกิจต่อไปในอนาคต
 
ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บาฟส์ คลีน เอนเนอร์ยี่ คอร์เปอเรชั่น จํากัด กล่าวว่า การลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในครั้งนี้ นับเป็นก้าวแรกที่สำคัญของบริษัทในการขยายธุรกิจไปยังพลังงานหมุนเวียน ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงทางการเงินให้แก่กลุ่มบริษัท ยังสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์หลักและบรรษัทภิบาลของกลุ่มบริษัทที่มุ่งเน้นการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยหลังจากนี้ บาฟส์ คลีน เอนเนอร์ยี่ ได้เตรียมงบลงทุนไว้ประมาณ 5,000 ล้านบาท เพื่อขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศในช่วง 5 ปีข้างหน้า  
 
บริษัท บาฟส์ คลีน เอนเนอร์ยี่ คอร์เปอเรชั่น จํากัด จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2563 ด้วยทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท โดยมีบาฟส์ถือหุ้น 100% ประกอบธุรกิจลงทุนหรือร่วมทุนในโครงการพลังงานทดแทนและสิ่งแวดล้อมทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงให้บริการด้านการบริหาร ให้บริการด้านเทคนิค ให้บริการด้านการบริหารเงินและให้บริการสนับสนุนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานทดแทนและสิ่งแวดล้อม