'ไพรินทร์'บูมรถไฟทางคู่เชื่อมอันดามัน ปั้นเมืองท่าระนอง เปิดตลาด 'บิมเทค'

'ไพรินทร์'บูมรถไฟทางคู่เชื่อมอันดามัน ปั้นเมืองท่าระนอง เปิดตลาด 'บิมเทค'

“ไพรินทร์” หนุนสร้างรถไฟทางคู่เชื่อมท่าเรือระนอง ชี้ช่วยหนุนการเปิดเศรษฐกิจไทยเชื่อมบิมสเทค พร้อมบูมเศรษฐกิจระนองเป็น ‘เมืองท่าฝั่งขวา’ ชี้เป็นครั้งแรกในรอบ100 ปีที่ไทยจะมีเมืองท่าในฝั่งทะเลอันดามัน และครั้งแรกรอบ140 ปีมีรถไฟเชื่อมเส้นทางฝั่งอันดามัน

โครงเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (SEC) ที่รัฐบาลมีแผนจะผลักดันให้เป็นโครงการเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในระยะต่อไปโดยในโครงการนี้มีโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่อยู่ระหว่างการศึกษาและออกแบบคือโครงการแลนด์บริดจ์ที่จะเชื่อมการขนส่งในอนาคตทั้งจากชายฝั่งทะเลอ่าวไทยไปยังทะเลฝั่งอันดามันรวมทั้งช่วยให้การขนส่งสินค้าจากเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกมาขนส่งมายังท่าเรือระนองเพื่อเปิดเส้นทางการส่งออกไปยังฝั่งอันดามัน 

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ และประธานคณะอนุกรรมการวิเคราะห์และเสนอแนะมาตรการบริหารเศรษฐกิจ และส่งเสริมการลงทุนในระยะปานกลาง-ยาว ในศูนย์บริหารสถารการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากโควิด-19 (ศบศ.) เปิดเผยว่าเส้นทางรถไฟทางคู่ที่กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบคือเส้นทางรถไฟทางคู่ความยาวประมาณ 90 กิโลเมตรเชื่อมจากจะเส้นทางรถไฟทางคู่เส้นทางชุมพร-ระนองมาถึงท่าเรือระนอง 

โดยเส้นทางนี้ตนได้เสนอตั้งแต่ครั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมโดยโดยเมื่อครั้งได้ไปตรวจราชการในพื้นที่จ.ระนองและเห็นหัวรถจักรเก่าสมัยสงครามโลกถูกทิ้งล้างอยู่ในป่าจึงได้ไปคุยกับชาวบ้านและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมถึงได้รู้ประวัติความเป็นมาของเส้นทางรถไฟเส้นนี้ว่าเป็นเส้นทางที่ญี่ปุ่นเข้ามาสร้างไว้ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้มาก่อสร้างเส้นทางรถไฟเอาไว้ 2 เส้น เส้นนึงคือเส้นทางรถไฟที่จ.กาญจนบุรีที่เชื่อมไปถึงเมียนมาซึ่งตามยุทธศาตร์ญี่ปุ่นจะยกทัพจากเมียนมาไปยังอินเดีย 

ส่วนอีกเส้นทางหนึ่งคือเส้นทางที่จะไปยังจังหวัดระนองเพื่อไปยังท่าเรือที่จะออกไปยังฝั่งตะวันตกและเข้าไปยังเมียนมาได้ ความยาวขนาด 90 กิโลเมตร ซึ่งตอนนั้นญี่ปุ่นใช้เวลาสร้างเสร็จภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี โดยการก่อสร้างนั้นไปถึงยังบริเวณที่เรียกว่าปากคลองละอุ่น จ.ระนอง ซึ่งจากคลองละอุ่นนี้มีเส้นทางเรือต่อไปยังคลองกะเป็นชายแดนระหว่างไทยกับเมียนมาและออกสู่ทะเลฝั่งอันดามันได้เช่นกัน เส้นทางนี้กองทัพญี่ปุ่นใช้ประโยชน์ในการลำเลียงกำลังพลอยู่ได้ไม่นานนักในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ถูกกองกำลังของสัมพันธมิตรทิ้งระเบิดจนเสียหายไป และเมื่อกาลเวลาผ่านไปเส้นทางรถไฟสายนี้ก็ถูกลืมเลือนไปในประวัติศาสตร์

  160704857750

นายไพรินทร์กล่าวต่อว่าข้อเสนอของตนคือให้กระทรวงคมนาคมเดินหน้าศึกษาและก่อสร้างรถไฟเส้นทางนี้เพราะจะเป็นเส้นทางรถไฟเส้นแรกของประเทศที่เชื่อมตอนในของประเทศเข้ากับท่าเรืออันดามันเพราะในพื้นที่จ.ระนองมีท่าเรือพาณิชย์ที่สร้างไว้ตั้งแต่ช่วงก่อนปี 2550 แต่ก็ยังไม่ได้ใช้งาน ซึ่งหากขยายขนาดท่าเรือให้ใหญ่ขึ้นอาจจะไม่ต้องถึงขนาดที่จะต้องเป็นท่าเรือน้ำลึกในทันทีแต่การปรับปรุงจะทำให้เป็นท่าเรือที่รองรับท่าเรือสินค้าที่จะส่งสินค้าไปถึงประเทศในกลุ่ม BIMSTEC ที่มีสมาชิกใน 7 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย พม่า เนปาล ศรีลังกา และไทย ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเศรษฐกิจที่น่าสนใจที่จะเป็นตลาดส่งออกของไทยได้ ส่วนในอนาคตหากจะพัฒนาท่าเรือระนองต่อไปให้เป็นท่าเรือพาณิชย์ก็สามารถที่จะทำได้ หรืออีกรูปแบบคือสร้างท่ารับเรือขนาดใหญ่ไว้ในทะเลก็สามารถที่จะทำได้ต้องว่ากันอีกที

ในหลักการก็คือเมื่อเส้นทางรถไฟทางคู่เส้นชุมพร-ระนองสร้างเสร็จ ตู้สินค้าที่ขนส่งมาทางรางก็ขนส่งต่อมาทางเส้นทางรถไฟทางคู่ที่จะสร้างต่ออีก 90 กิโลเมตรมาถึงฝั่งอันดามันเชื่อมกับท่าเรือระนองจะทำให้การขนส่งสินค้าของไทยออกไปยังฝั่งอันดามันทำได้อย่างเป็นรูปธรรม

โครงการนี้ได้งบออกแบบแล้วในปีงบประมาณ 2564 ประมาณ 3 - 4 ปีน่าจะสร้างแล้วเสร็จ แล้วท่าเรือที่ระนองก็ขยายออกไป

160704838464

นายไพรินทร์กล่าวต่อไปว่าเมื่อการก่อสร้างทางรถไปทางคู่เส้นทางนี้แล้วเสร็จและมีการปรับปรุงท่าเรือพาณิชย์ที่จ.ระนองเพื่อใช้เป็นท่าเรือส่งออกสินค้า จ.ระนองจะมีความสำคัญในทางเศรษฐกิจมากขึ้นเพราะจะกลายเป็นเมืองท่าฝั่งอันดามัน ถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยจะมีเมืองท่าในฝั่งอันดามัน ในรอบ 100 ปี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ที่ไทยเราเคยมีเมืองท่าฝั่งอันดามันคือมะริด ทวาย ตะนาวศรี ที่มีจุฬาราชมนตรีดูแลการค้ากับอาณาจักรที่ส่วนใหญ่เป็นมุสลิม แต่เราเสียดินแดนให้กับอังกฤษช่วงร.3-ร.4 ไปแล้วจากนั้นเราไม่เคยมีเมืองท่าฝั่งขวาอีกเลยจนถึงปัจจุบัน

“เรามีรถไฟมา 140 ปีแต่มีในช่วงสงครามโลกเท่านั้นเองที่เรามีเส้นทางรถไฟไปจนถึงฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งญี่ปุ่นสร้างไว้ให้เราเป็นการเดินทางด้วยระบบรางที่ออกไปถึงอันดามันได้โดยเราสร้างรถไฟทางคู่ต่อไปอีก 90 กิโลเมตรจากตัวจ.ระนองไปจนถึงท่า่เรือ ซึ่งจะทำให้ระนองเป็นเมืองท่าอันดามันหรือเทียบเท่าเมืองท่าฝั่งขวาในอดีต โดยเศรษฐกิจการส่งออกของไทย จะกลับมาสมบูรณ์เราต้องมีเมืองท่าฝั่งขวาแต่คงจะรอพัฒนาทวายอย่างเดียวไม่ได้เพราะวันนี้ทวายอยู่ในฝั่งเมียนมาเราจะข้ามไปก็ต้องทำเรื่องผ่านแดน แต่โครงการนี้เราทำได้ด้วยตัวเองได้เป็นโครงสร้างพื้นฐานให้เราพัฒนาการขนส่งได้และลงทุนไม่มากนัก” นายไพรินทร์ กล่าว