เอกชนเล็ง‘ออกหุ้นกู้’ ปีหน้าเกิน7แสนล้าน

เอกชนเล็ง‘ออกหุ้นกู้’ ปีหน้าเกิน7แสนล้าน

สมาคมตราสารหนี้ฯ ชี้ ปี 64 เอกชนออกหุ้นกู้ มากกว่าปีนี้คาดอยู่ที่ 7แสนล้านบาท เหตุมีหุ้นกู้ที่ครบกำหนดราว 7 แสนล้านบาท -กลุ่มสื่อสารระดมทุนเพื่อนำเงินจ่ายค่าไลเซน

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย หรือ ThaiBMA เปิดเผยว่า แนวโน้มการออกหุ้นกู้เอกชนในปี2564 คาดว่าจะมากกว่าปีนี้ ที่คาดอยู่ที่ 7 แสนล้านบาท เนื่องจาก จะมีหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดปีหน้าราว 7 แสนล้านบาท  แต่ยังคงต้องติดตามการออกหุ้นกู้ใหม่ มองว่า ไม่น่าจะสูงถึงระดับ1 ล้านล้านบาทเท่าปี2562 เนื่องจากความต้องการระดมทุนเพื่อการเติบโตของธุรกิจขนาดใหญ่ ไม่ได้มีมากนัก อาจมีเฉพาะกลุ่มสื่อสารที่มีการระดมทุนในการออกหุ้นกู้ เพื่อนำไปจ่ายค่าใบอนุญาต (ไลเซ่น)และกลุ่มที่ต้องเข้าประมูลงานภาครัฐ

ขณะเดียวหลายธุรกิจขนาดใหญ่หันไปใช้เงินกู้จากสถาบันการเงินที่ให้อัตราดอกเบี้ยจูงใจมากกว่า ส่วนในเรื่องความเสี่ยงคุณภาพหุ้นกู้เอกชน ยังคงเป็นปัจจัยที่นักลงทุนยังคงระมัดระวัง เนื่องจากสถานการณ์ยังอยู่ในช่วงเศรษฐกิจฟื้นตัวและการแพร่ระบาดโควิด-19 ยังคงอยู่

สำหรับในช่วง11 เดือนปีนี้ มีการออกหุ้นกู้เอกชนแล้ว6.76แสนล้านบาท คาดว่าจะถึง7แสนล้านบาทในสิ้นปีนี้ ซึ่งลดลงจากเป้าเดิมวางไว้ที่8แสนล้านบาทหรือลดลงราว40%จากปีก่อนที่สูงเป็นประวัติการณ์ทะลุ1ล้านล้านบาท

ทั้งนี้เอกชนที่ออกหุ้นกู้ในปีนี้ พบว่า ธุรกิจพลังงาน ยังมีการออกมากที่สุด ราว 1.13 แสนล้านบาท จากเนื่องจากไม่ได้ออกหุ้นกู้มานาน ส่วนกลุ่มที่เคยออกมากแต่ปีนี้ออกน้อยที่สุด จากผลกระทบโควิด-19 คือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จาก1.63แสนล้านบาทเหลือ9.3หมื่นล้านบาท และแบงก์ จาก 1.41 แสนล้านบาท เหลือ 3.87 หมื่นล้านบาท

ด้านกระแสเงินทุนต่างชาติในตลาดตราสารหนี้ พบว่า โดยในเดือนพ.ย.เงินทุนต่างชาติกลับมาเข้าตราสารหนี้ไทยค่อนข้างมากกว่าปกติ มูลค่า 3.16 หมื่นล้านบาท ด้วยปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจไทย ยังดีกว่าประเทศอื่นในตลาดเกิดใหม่ ด้วยกัน ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังทรงตัวในระดับต่ำ และอาจมีเงินเก็งกำไรบ้าง ทำให้บาทแข็งในระยะถัดไป

แต่เรายังไม่เห็นชัดเจนว่ามีเงินร้อนเก็งกำไร แต่เดือนพ.ย. มีเงินเข้ามาเป็นพิเศษกว่าเดือนอื่นเท่านั้น เมื่อธปท. อาจออกมาตรการมาคุม เริ่มมีเงินไหลออกจากตราสารหนี้ระยะสั้นไหลเข้ามามากก่อนหน้านี้บ้าง ก็ยังต้องติดตามต่ออย่างไรก็ตามตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน ยังเป็นเงินไหลออกสุทธิราว 4.08 หมื่นล้านบาท