พิษโควิด-19 กรุ๊ปทัวร์หมู่คณะยกเลิกห้องพักร้อยละ 2

พิษโควิด-19 กรุ๊ปทัวร์หมู่คณะยกเลิกห้องพักร้อยละ 2

สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เผยกลุ่มเดินทางเป็นหมู่คณะ ร้อยละ 2 ยกเลิกจองห้องพักหลังพบโควิด-19 ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ยอดจองโรงแรมช่วงวันหยุดยาวอยู่ ยังร้อยละ 70-80 ลุ้นยอดจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ ขณะที่ร้านนวดลูกค้าหายร้อยละ 50 ขอรัฐเร่งสร้างความเชื่อมั่น

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เปิดเผยว่า หลังจากจังหวัดเชียงใหม่พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเป็น 3 รายในวันที่ 2 ธันวาคม 2563 ส่งผลให้เริ่มมีการขอยกเลิกการจองห้องพักที่จองเข้ามาล่วงหน้า ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ประมาณร้อยละ 2 ซึ่งเป็นการยกเลิกการจองห้องพักที่เดินทางเป็นหมู่คณะ ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเอง ยังไม่มีการยกเลิกการจองห้องพักที่จองไว้ล่วงหน้า ซึ่งยอดจองห้องพักในช่วงวันหยุดต่อเนื่องในวันที่ 10-13 ธันวาคม 2563 มียอดจองเข้ามาร้อยละ 70-80 จากจำนวนห้องพักที่เปิดให้บริการประมาณ 30,000 ห้อง

ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการที่พักในจังหวัดเชียงใหม่ มากกว่า 700 แห่ง ได้รับมาตรฐานโครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA) ซึ่งแต่ละแห่งได้ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง และเท่าที่ประเมินจะพบว่า พฤติกรรมการจองห้องพักของนักท่องเที่ยวชาวไทยจะทำการจองล่วงหน้าก่อนวันเดินทางเพียง 3-5 วันเท่านั้น ทำให้เกิดความกังวลใจของผู้ประกอบการว่า ในช่วงนี้อาจจะไม่มีการจองห้องพักเข้ามาเพิ่มเติม

"ทางสมาคมอยากจะประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มนักท่องเทีี่ยวทราบว่า จังหวัดเชียงใหม่ไม่มีการล็อคดาวน์ และผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 และผู้สัมผัสใกล้ชิดเรียบร้อยอยู่ในการดูแลของภาครัฐ อีกทั้งทางจังหวัดเชียงใหม่ยังยืนยันว่าสามารถควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ และผู้ที่ติดเชื้อ ไม่ได้ติดกันเองภายในจังหวัด แต่เป็นการนำเชื้อเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ผลตรวจออกมาไม่พบการติดเชื้อ ดังนั้นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ จึงเชื่อว่าปลอดภัยร้อยละ 100 โดยผู้สัมผัสทั้งหมดได้ถูกกักตัวอยู่ในสถานที่ที่ภาครัฐกำหนดและจะครบการกักตัวในวันที่ 9 ธันวาคม 2563นี้ อยากให้นักท่องเที่ยวคลายกังวลไม่ตระหนกกันสถานการณ์ที่เกิดขึ้น" นางละเอียด กล่าว

ด้าน นางนันทวัน ชุติพงษ์วิเวท ประธานชมรมผู้ประกอบการนวดไทยล้านนาเชียงใหม่ กล่าวว่า สมาชิกของชมรมมีอยู่ประมาณ 140 ร้าน หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงต้นปี ทำให้ร้อยละ 50 ปิดกิจการชั่วคราว โดยต่างรอให้เข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวจะกลับมาเปิดให้บริการ ปัจจุบันจึงมีร้านเปิดให้บริการอยู่ประมาณ 60-70 ร้าน แต่เมื่อเกิดสถานการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้กลุ่มที่วางแผนจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปีนี้ชะลอออกไปก่อน

สำหรับร้านที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ในภาพรวมจากการสอบถามสมาชิกในชมรมลูกค้าลดลงไปร้อยละ 50 และมีแนวโน้มจะลดลงอีกแน่นอน หากภาครัฐยังไม่ออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว และแต่ละร้านได้พยายามประชาสัมพันธ์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ ให้กลับเข้ามาใช้บริการเหมือนเดิม นอกจากนั้นยังเข้มงวดมากขึ้น ในเรื่องของการสวมใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง ขณะเดียวกันพนักงานที่ให้บริการจะต้องถูกซักประวัติอย่างละเอียดก่อนให้บริการลูกค้า