กกร.คาดปีหน้าเศรษฐกิจไทยปีหน้าขยายตัว2%-4%

กกร.คาดปีหน้าเศรษฐกิจไทยปีหน้าขยายตัว2%-4%

กกร.เผยเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นตามเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวจากข่าวดีการผลิตวัคซีนขอรัฐต่ออายุคนละครึ่งเที่ยวด้วยกันช้อปดีมีคืน

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยในฐานะประธานประชุมคณะกรรมการ่วมภาคเอกชน3 สถาบัน(กกร.) เปิดเผยผลการประชุมว่า  กกร.ได้ปรับการคาดการณ์เศรษฐกิจปี2563 ดีขึ้นจากเดิมจีดีพี- 9%ถึง-7% เป็น- 7% ถึง- 6 %

 ขณะที่การส่งออกจะหดตัวในกรอบ-8.0% ถึง-7.0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะหดตัวอยู่ในกรอบ-1.0% ถึง-0.9%  แม้ว่าเศรษฐกิจโลกและไทยในไตรมาสที่4 จะแผ่วลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่3  แต่มีความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 และผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่เป็นบวกต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและนโยบายการค้าของสหรัฐฯ เป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในช่วงโค้งสุดท้ายของไตรมาส 4

นอกจากนี้การส่งออกของไทยยังได้รับผลกระทบทางอ้อมจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดขึ้นภายหลังจากการกลับมาระบาดที่รุนแรงขึ้นในหลายประเทศที่

สำหรับปี2564  แม้เศรษฐกิจไทยจะได้รับแรงสนับสนุนจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว  โดยเศรษฐกิจไทยคาดว่าปรับตัวดีขึ้นในปี2564 แต่ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติภาคการส่งออกของไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นในหลังจากมีการใช้วัคซีนในวงกว้างในช่วงครึ่งหลังของปีนอกจากนี้เศรษฐกิจโลกยังน่าจะได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯและเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวต่อเนื่องอย่างไรก็ดีเศรษฐกิจไทยจะยังไม่กลับสู่ภาวะปกติเนื่องจากภาคการท่องเที่ยวที่มีสัดส่วนกว่า10 %ของGDP ยังฟื้นตัวได้อย่างจำกัดรวมถึงตลาดแรงงานยังคงเปราะบาง

ที่ประชุมกกร. จึงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปี2564 จะขยายตัวได้ในกรอบ2.0% ถึง4.0% ขณะที่การส่งออกจะขยายตัวในกรอบ3.0% ถึง5.0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะอยู่ในกรอบ0.8% ถึง1.2%

ภาคเอกชนต้องการให้รัฐต่ออายุมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะมาตราการคนละครึ่งเที่ยวด้วยกันช้อปดีมีคืนเพราะเห็นผลกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนรวมถึงการให้มีกาีใช้จ่ายของภาครัฐและเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐอย่างต่อเนื่อง“