'บิ๊กบี้' สางปม 'ทหาร' รับ 'สินบน' ทำ 'โควิด' ระบาด

'บิ๊กบี้' สางปม 'ทหาร' รับ 'สินบน' ทำ 'โควิด' ระบาด

'พล.อ.ณรงค์พันธ์' ขอความเป็นธรรม ทหาร ถูกกล่าวหา รับสินบน ทำ 'โควิด' ระบาด สั่ง กองทัพภาค 3 สืบหาต้นต่อ สร้างความกระจ่าง

ปัญหา 'โควิด-19' กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง หลังพบคนไทยในประเทศเพื่อนบ้านหนีข้ามพรหมแดน โดยไม่ผ่านการกักตัว 14 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข จนทำให้เกิดการติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มขึ้น แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะออกมาการันตีว่ายังอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ และไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก ในขณะเดียวกันมีการโพสต์ข้อความใน โซเชียลมีเดีย กล่าวหาเจ้าหน้าที่รับ สินบน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหารที่ดูแลตามแนวชายแดน

ทั้งนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตแก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แกะรอยทั้งเส้นทางระบาด โควิด-19  และ การโพสต์ข้อความโจมตีเจ้าหน้าที่ทหาร โดยให้ กองทัพภาคที่ 3 ส่งกำลังลงพื้นที่ พบความเชื่อมโยงว่า กลุ่มคนไทยดังกล่าว ไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน และลักลอบกลับเข้ามา เพื่อต้องการมารักษาตัวในประเทศไทย โดยมีคนเกี่ยวข้อง 2 ส่วน กลุ่มแรกอยู่ในประเทศต้นทางที่เรียก รับเงิน และอำนวยความสะดวกให้ คนไทย ข้ามประเทศเข้ามา

ในขณะที่การดูแลของ ทหาร ต้องต้องยอมรับว่า ชายแดนมีพื้นที่กว้างไกล มีช่องทางธรรมชาติมากมาย ไม่สามารถนำกำลังไปตรึงกำลังได้ทุกจุด ในขณะเดียวกัน คนไทยกลุ่มดังกล่าว เป็นคนในพื้นที่ ที่รู้จักเส้นทางธรรมชาติดีกว่า ทหาร ที่มีการปรับเปลี่ยนกำลังตามวงรอบ ส่วนอีกกลุ่มคือ คนไทยในประเทศ ซึ่งทำหน้าที่ขับรถ และจากการสอบถามได้ข้อมูลว่า เจ้าตัวไม่ทราบว่า กลุ่มคนไทยดังกล่าวมาจากที่ใด ตนทำหน้าที่แค่ขับรถไปส่ง ตามจุดต่างๆและรับเงินเท่านั้น

สำหรับการโพสต์ข้อความในโซเชียลมีเดีย  กองทัพบกภาคที่ 3 พบว่า เป็นการพูดต่อๆกันมา เริ่มจากร้านเสริมสวยแห่งหนึ่ง จนเป็นที่มาของกาารโพสต์ข้อความ ทำให้เจ้าหน้าที่ทหาร เกิดความเสียหาย

  "ต้องเข้าใจว่าชายแดนมีพื้นที่กว้างจะให้ทหารกำลังไปยืนทุกจุดนั้นไม่สามารถทำได้ ยอมรับว่าไม่สามารถป้องกันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทุกภาคส่วนกำลังช่วยเหลือกัน เพราะคนกลุ่มดังกล่าวไม่ได้ตระหนัก โดยเฉพาะจ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงรายที่อยู่ในช่วงการท่องเที่ยวขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ดีขึ้น  ผมยืนยันว่าตั้งแต่มี โควิด-19 ระบาด ไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารคนไหนไปรับสินบน และได้ติดตามร่องลอยการโพสต์ข้อความดังกล่าว โดยพล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 ส่งชุดปฏิบัติการลงไปในพื้นที่เพื่อสอบสวนเส้นทางโรคติดต่อและการโพสต์ข้อความบิดเบือนดังกล่าว" พล.อ.ณรงค์พันธ์ ระบุ พร้อมย้ำว่า

ขณะนี้ กองทัพภาคที่ 3 ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนแล้ว รวมถึงทุกภาคส่วนเมื่อทราบว่าจุดอ่อนคืออะไร ก็ต้องช่วยกันปิดจุดอ่อนนั้น

ผมขอฝากให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วย ไม่ใช่ฟังมาแล้วก็โพสต์ว่าเจ้าหน้าที่รับเงิน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทำงานเหน็ดเหนื่อย ทั้งนี้เส้นทางธรรมชาติ ไม่ได้มีเฉพาะช่องทางหลักที่ทางการเปิดให้ผ่านเข้าออก หรือช่องทางที่เจ้าหน้าที่รับทราบ แต่ยังมีช่องทางอื่นๆอีกมากมายที่เดินทางเข้ามาได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ และเป็นช่องทางดั้งเดิมที่คนพื้นที่รู้ดีมากกว่าทหารที่ต้องสับเปลี่ยนกำลังทุกวงรอบ พื้นที่ช่องทางธรรมชาติมีปัญหาตั้งแต่อดีตที่มีการล่าอาณานิคมแล้วนำเส้นทางธรรมชาติไปเป็นเขตแดนจนทำให้เกิดปัญหามาถึงทุกวันนี้ นี่คือผลที่ประเทศไทยได้รับการจากโดนคุกคามตั้งแต่อดีตของพวกจักรวรรดิล่าอาณานิคม” พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าว