คมนาคมเตรียมทดลองยกเลิกไม้กั้นทางด่วน ม.ค.นี้

คมนาคมเตรียมทดลองยกเลิกไม้กั้นทางด่วน ม.ค.นี้

คมนาคมเตรียมเปิดใช้ระบบทางด่วน M-Flow ทดลองยกเลิกไม้กั้น ม.ค.นี้ เริ่มมอเตอร์เวย์สาย 9 ด่านทับช้าง ก่อนขยายเพิ่ม 3 ด่าน จตุโชติ – สุขาภิบาล 5 - รามอินทรา มั่นใจพัฒนาครบตามแผนกลางปี 2565

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามความก้าวหน้าระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น M – Flow โดยระบุว่า ความคืบหน้าของการพัฒนาระบบ M-Flow ขณะนี้กรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ศึกษารูปแบบและติดตั้งระบบดังกล่าวแล้ว โดยจะนำร่องทดสอบระบบเสมือนจริงเริ่มต้นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สาย 9 (วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก) ที่ด่านทับช้าง เดือน ม.ค.2564

“เดือน ธ.ค.นี้ จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อทดลองใช้ระบบ M- Flow และเริ่มติดตั้งแอพพลิเคชั่นผ่านบนสมาร์ทโฟน เพื่อใช้งานเมื่อผ่านด่านทางด่วน ระบบก็จะแจ้งเตือนไปยังแอพพลิเคชั่นว่ามีการผ่านด่าน และมีความผ่านทางเท่าไหร่ ซึ่งหากประชาชนลงทะเบียนแล้ว จะมีการเปิดระบบให้ทดลองใช้บริการในเดือน ม.ค.ปีหน้า และเปิดเต็มรูปแบบในเดือน ก.พ.2564”

สำหรับการใช้งานระบบ M – Flow เบื้องต้นจะมีการจัดเก็บค่าผ่านทางในรูปแบบ Prepaid หรือการเติมเงินก่อนใช้งาน เป็นในลักษณะคล้ายกับระบบบัตรเดบิต เมื่อมีการเข้าใช้บริการผ่านด่านจะมีการแจ้งเตือนไปยังแอพพลิเคชั่นและตัดค่าผ่านทาง โดยกระทรวงฯ จะพัฒนาระบบ M – Flow อย่างต่อเนื่อง หากมีระบบจัดเก็บข้อมูลที่แม่นยำ และมีเสถียรภาพสูง จะยกเลิกการติดตั้งตู้เก็บเงิน และเปลี่ยนระบบจัดเก็บค่าผ่านทางเป็น Postpaid หรือการจ่ายเงินหลังจากใช้งาน คล้ายกับระบบบัตรเครดิต ที่มีการแจ้งยอดเป็นรายเดือน

 

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวอีกว่า หลังจากทดลองระบบ M – Flow ที่มอเตอร์เวย์สาย 9 แล้ว เพื่อให้เกิดการเดินทางเชื่อมต่อ จะมีการติดตั้งระบบดังกล่าวที่ทางด่วนของ กทพ. นำร่อง 3 ด่าน คือ จตุโชติ สุขาภิบาล5-1 และรามอินทรา ซึ่งจะเริ่มทดสอบระบบเสมือนจริงในเดือน ก.ค.2564 หลังจากนั้นจะขยายติดตั้งบนทางพิเศษฉลองรัชอีก 10 ด่านที่เหลือ เปิดใช้งาน ม.ค.2565 ก่อนจะขยายไปยังทางพิเศษกาญจนาภิเษก หรือทางพิเศษศรีรัช เริ่มกลางปี 2565

“วันนี้เป็นการหารือเพื่อศึกษาเรื่องของระบบเก็บค่าผ่านทางว่าจะสามารถใช้รูปแบบใดได้บ้างให้เหมาะสม และต้องถูกต้องตามกฎหมายของประเทศไทย ซึ่งก็ให้การบ้านให้ไปศึกษารูปแบบในต่างประเทศหลายแห่ง เมื่อการทดลองติดตั้ง M – Flow แม่นยำแล้ว ในระยะต่อไปแน่นอนว่าจะต้องขยายให้ครอบคลุมทั้งโครงข่าย และโครงการใหม่ในอนาคต เริ่มตั้งแต่ปี 2567”

 

             

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กทพ. มีประเด็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของการจัดเก็บค่าปรับค่าผ่านทาง เนื่องจากปัจจุบัน กทพ.ไม่มีอำนาจในการดำเนินการปรับได้เอง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อพิจารณากระบวนการในการเปรียบเทียบปรับให้ได้ข้อยุติภายในเดือน ก.พ.2564

รวมทั้งหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้ กทพ. สามารถนำส่วนแบ่งค่าปรับไปใช้ประโยชน์ได้ เนื่องจากปัจจุบันตำรวจมีการส่งเงินค่าปรับเข้าคลัง  คาดว่าจะได้ข้อยุติในเดือน ก.พ. 2564 นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างแก้ไขพ.ร.บ.กทพ. เพื่อเพิ่มบทบัญญัติให้เจ้าหน้าที่ กทพ. มีอำนาจในการปรับ และนำเงินค่าปรับมาใช้