นายกฯ พร้อม ครม. เตรียมทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง 14 ธ.ค.นี้

นายกฯ พร้อม ครม. เตรียมทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง 14 ธ.ค.นี้

"ศักดิ์สยาม" เชิญนายกฯ พร้อม ครม.เยี่ยมชมและนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง 14 ธ.ค.นี้ เตรียมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี มี.ค.2564 มั่นใจบริหารดี จะหนุน ร.ฟ.ท.ปลดหนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ เวลา 09.30 น. ตนพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงคมนาคม จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เยี่ยมชมและติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ และในโอกาสนี้จะร่วมทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน จากสถานีบางซื่อไปยังสถานีดอนเมืองด้วย

สำหรับการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ขณะนี้มีความคืบหน้าการก่อสร้าง 99.8% เหลือเพียงการตกแต่งภายในอีกเล็กน้อย คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือน มี.ค.2564 พร้อมกับการทดสอบเดินรถเสมือนจริง ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการโดยไม่เก็บค่าโดยสาร ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย.2564

ทั้งนี้ สถานีกลางบางซื่อจะเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะขนาดใหญ่ของประเทศ ดังนั้นหากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) วางแผนการพัฒนาพื้นที่ที่มีอยู่โดยรอบซึ่งมีจำนวนมากให้ดี โดยเฉพาะการทำพื้นที่เชิงพาณิชย์ มั่นใจว่าจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการขาดทุน และหนี้สินให้กับ ร.ฟ.ท.ได้

ส่วนกรณีการขอขยายวงเงินดำเนินงานโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต งานก่อสร้างเพิ่มเติม หรือ Variation Order (VO) ในสัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อ และศูนย์ซ่อมบำรุง เพิ่มเติมประมาณ 10,345 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย ค่า Vat กว่า 3 พันล้าน และค่าก่อสร้างกว่า 6 พันล้าน ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาเรื่องข้อกฎหมาย และสรุปรายละเอียด คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ แต่ยืนยันว่าจะไม่กระทบกับการเดินรถแน่นอน