'ชาวนา' ฟังทางนี้! เช็ค ธ.ก.ส. ให้แล้ว กรณีเงินประกันรายได้เกษตรรอบ 3

'ชาวนา' ฟังทางนี้! เช็ค ธ.ก.ส. ให้แล้ว กรณีเงินประกันรายได้เกษตรรอบ 3

ติดตามอัพเดท "ชาวนา" ฟังทางนี้! เช็ค ธ.ก.ส. ให้แล้ว กรณีเงินประกันรายได้เกษตร "เงินประกันราคาข้าว" รอบ 3 จะได้วันไหน

ติดตามความคืบหน้า (27 พ.ย.) โครงการประกันรายได้เกษตรกรให้แก่ผู้ปลูกข้าว หลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินประกันรายได้เกษตรกรให้แก่ผู้ปลูกข้าวในรอบที่ 1 และ รอบที่ 2 เรียบร้อยแล้ว

ส่วนรอบที่ 3 ซึ่งเป็นรอบการเก็บเกี่ยวนับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา จะต้องรอให้ทางกระทรวงพาณิชย์ เสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติวงเงิน จากนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะส่งรายชื่อเกษตรกรที่ได้รับการประกันรายได้มาให้ ธ.ก.ส. ซึ่ง ธ.ก.ส. สามารถโอนเงินได้ภายใน 3 วันทำการ

รัฐบาลตั้งวงเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในวงเงิน 4.8 หมื่นล้านบาท ให้แก่เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนจำนวน 4.57 ล้านครัวเรือน ในรอบที่ 1 ได้มีการโอนเงินแล้วจำนวน 7.8 แสนครัวเรือน วงเงิน 9.12 พันล้านบาท รอบที่ 2 โอนไปแล้วจำนวน 6 แสนครัวเรือน วงเงิน 5.6 พันล้านบาท ส่วนรอบที่ 3 มีเป้าหมายจะโอนให้จำนวน 1.5 ล้านครัวเรือน วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท

แหล่งข่าวเปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ในช่วงที่ผ่านมา ราคาข้าวตกต่ำลง ทำให้รัฐบาลต้องจ่ายเงินประกันรายได้ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น ยกตัวอย่าง ข้าวหอมมะลิจะต้องชดเชยเฉลี่ย 2-3 พันบาทต่อเกวียน ดังนั้น เม็ดเงินที่ขอคณะรัฐมนตรีไว้ได้นำไปจ่ายให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในรอบ 1 และ รอบ 2 หมดแล้ว ต้องเสนอขอคณะรัฐมนตรีในรอบถัดไป ซึ่งคาดว่า จะมีการนำเสนอภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ หลังจากที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติและกระทรวงเกษตรฯส่งรายชื่อเกษตรกรมาให้ธ.ก.ส.เรียบร้อยแล้ว ทางธ.ก.ส.จะดำเนินการจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรใน 3 ช่องทาง คือ ผ่านทางเอทีเอ็ม จ่ายผ่านเคาวเตอร์ และผ่าน A-mobile

สามารถตรวจสอบเงินประกันราคาข้าว ได้ที่ https://chongkho.inbaac.com/ 

'ชาวนา' ฟังทางนี้! เช็ค ธ.ก.ส. ให้แล้ว กรณีเงินประกันรายได้เกษตรรอบ 3