คมนาคมเข็นลงนามโอแอนด์เอ็ม บางใหญ่ - กาญจนบุรี 1.7 หมื่นล้านต้นปีหน้า

คมนาคมเข็นลงนามโอแอนด์เอ็ม บางใหญ่ - กาญจนบุรี 1.7 หมื่นล้านต้นปีหน้า

คมนาคมจ่อลงนามโอแอนด์เอ็มมอเตอร์เวย์บางใหญ่ - กาญจนบุรี 1.7 หมื่นล้าน ต้นปีหน้า หลังรออัยการตรวจร่างสัญญา ขณะที่สายบางปะอิน - โคราช ยังติดหล่มปรับแบบก่อสร้าง คาดเคาะภายใน ธ.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา M6 ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี M9 ระยะทาง 96 กม. โดยระบุว่า ขณะนี้ร่างสัญญาในส่วนของสายบางใหญ่ - กาญจนบุรี อยู่ระหว่างรออัยการตรวจสอบ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จ และนัดลงนามสัญญากับเอกชนผู้ชนะการประมูลได้ภายในต้นปีหน้า

ขณะที่สัญญาสายบางปะอิน - นครราชสีมา ปัจจุบันยังติดปัญหาไม่สามารถลงนามได้ เพราะ ทล.มีการปรับแบบเส้นทางสร้างมอเตอร์เวย์สายดังกล่าว จึงมีความจำเป็นต้องรอความชัดเจนของแผนก่อสร้าง ก่อนที่จะดำเนินการลงนามพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านทางและการบำรุงรักษา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบตามมาในภายหลัง เบื้องต้น ทล.ได้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัย และนักวิชาการ เพื่อร่วมกันปรับแบบให้เหมาะสม คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้

"ตอนนี้ก็ต้องเดินหน้าลงนามงานโอแอนด์เอ็มสัญญาเดียวไปก่อน เพราะมีความพร้อมแล้ว ส่วนสัญญาที่ยังติดขัด เราก็ต้อวแก้ไขให้จบ และมีความชัดเจนก่อนจะลงมือทำ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาตามมาภายหลัง"

รายงานข่าวจาก ทล. เผยว่า ปัญหาการปรับแก้แบบก่อสร้างของมอเตอร์เวย์บางปะอิน - นครราชสีมา เนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่าตามเส้นทางออกแบบเดิมกำหนดไว้เป็นทางถนน แต่เมื่อเข้าสำรวจพื้นที่แล้วพบว่าบริเวณดังกล่าวขวางทางน้ำ ดังนั้นมีความจำเป็นต้องปรับแบบก่อสร้างให้เป็นสะพานยกระดับ ซึ่ง ทล. ขอยืนยันว่าไม่ได้บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน เพราะมีการขออนุญาตกรมป่าไม้เพื่อใช้เขตทางดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ เอกชนผู้ชนะการประมูลงานโอแอนด์เอ็มมอเตอร์เวย์ทั้งสองโครงการ คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ นำโดยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งปัจจุบันได้จัดหาแหล่งเงินกู้และจัดตั้งบริษัทใหม่เป็นนิติบุคคลเพื่อลงนามสัญญากับ ทล. และใช้เป็นบริษัทในการบริหารจัดการโครงการดังกล่าว ภายในชื่อบริษัท บีจีเอสอาร์ 6 จำกัด ทุนจดทะเบียน 1 พันล้านบาท และบริษัท บีจีเอสอาร์ 81 จำกัด ทุนจดทะเบียน 850 ล้านบาท

สำหรับโครงการติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (O&M) มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี ทล.เปิดประกวดราคาในรูปแบบ PPP gross cost ให้สัมปทานเอกชนระยะเวลา 30 ปี โดยระยะที่ 1 เอกชนต้องออกแบบและติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทาง ระบบจัดการจราจร สร้างอาคารด่าน คาดว่าจะใช้เวลา 3 ปี ส่วนระยะที่ 2 ต้องบำรุงรักษาตลอดระยะเวลา 30 ปี และจะได้รับค่าตอบแทนหลังเปิดบริการตามวงเงินที่เสนอ

ในส่วนของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ เป็นเอกชนที่เสนอราคาต่ำสุด แบ่งออกเป็นมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – โคราช ราคากลาง 33,258 ล้านบาท มีการเสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 21,329 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 11,929 ล้านบาท ส่วนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี ราคากลาง 27,828 ล้านบาท เสนอต่ำสุด 17,809 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลางถึง 10,019 ล้านบาท