RSลั่นไตรมาส4นิวไฮ 'เอ็นเตอร์เทนเมิร์ซ'ดันรายได้พุ่ง

RSลั่นไตรมาส4นิวไฮ 'เอ็นเตอร์เทนเมิร์ซ'ดันรายได้พุ่ง

RSเดินหน้าโมเดล เอ็นเตอร์เทนเมิร์ซ" ปั้นรายได้หมื่นล้านบาทในปี 2567 เตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ รังนกและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพในไตรมาส 4 หนุนรายได้นิวไฮ ซุ่มทำดีลธุรกิจใหม่สร้างโอกาสเติบโตก้าวกระโดด

นายวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)หรือ RS  เปิดเผยว่า บริษัทยังคงตั้งเป้าหมายรายได้ 1 หมื่นล้านบาทในปี 2567 จากสิ้นปีนี้คาดรายได้สามารถเติบโตเป็นไปตามแผนวางไว้ที่ 4.2 พันล้านบาท และปีหน้ายังสามารถเติบโตต่อเนื่อง ด้วยการดำเนินธุรกิจภายใต้โมเดล เอ็นเตอร์เทนเมิร์ซ (Entertainmerce) ขยายฐานให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทุกแพลตฟอร์ม ด้วยการผสมผสานจุดแข็งของธุรกิจคอมเมิร์ซและธุรกิจเอ็นเตอร์เมนท์เข้าด้วยกัน ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ทันทีนับเป็นจุดต่างจากคู่แข่งในตลาด

ในไตรมาส 4 ปีนี้จนถึงต้นปีหน้า ธุรกิจคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักนั้น จะยังคงเห็นพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง เข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ ออกผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่ๆ มุ่งสู่ตลาด Mass Market และทำราคาย่อมเยา เพื่อโอกาสในการขยายกลุ่มลูกค้าใหม่เข้ามามากขึ้น โดยเตรียมเปิดตัวสินค้ารังนกและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพในไตรมาส 4 ปีนี้ และอาหารสัตว์เลี้ยงในต้นปีหน้า รวมถึงการเปิดแอพพลิเคชั่น RS MALL

ธุรกิจทีวีช่อง 8 ยังคงผลักดันการบริหารและสร้างคอนเทนต์ใหม่เพิ่มปีละ 10 เรื่องต่อปี พร้อมกับบุกทั้งตลาดต่างประเทศ เช่น จีนและเวียดนาม จะช่วยสร้างรายได้เสริมในปีหน้าอีก 20% หรือ 240 ล้านบาท และแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อสร้างรายได้สูงขึ้น

ขณะที่ธุรกิจเพลงพัฒนาคอนเทนต์เพลงใหม่เพิ่มขึ้น 8-10 เพลงต่อปี ล่าสุดเปิดตัวศิลปินใหม่ เพื่อต่อยอดสู่การดำเนินงานแบบ Star Commerce ร่วมกับธุรกิจคอมเมิร์ซเต็มรูปแบบ จะมาช่วยเสริมรายได้ในปีหน้านอกจากนี้บริษัทยังคงมองหาโอกาสเข้าไปลงทุนในกิจการใหม่หรือการควบรวมกิจการต่อเนื่อง ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการทำดีลที่จะมาต่อยอดธุรกิจคอมเมิร์ซ ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดดบรรลุไปถึงเป้าหมายดังกล่าวได้

นายวิทวัส กล่าวว่า จากกลยุทธ์ของทุกกลุ่มธุรกิจในเครือภายใต้โมเดล Entertainmerce ที่ทำงานสอดประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตนิวไฮอย่างต่อเนื่องใน 2 ไตรมาสที่ผ่านมาและหวังว่าจะเติบโตในระดับนิวไฮเช่นนี้ต่อเนื่องในไตรมาส 4 นี้ แม้ต้องเผชิญภาวะที่ยากลำบากจากสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งภายในและต่างประเทศ

นางสาวทิพย์นิภา คณานับ ผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ RS กล่าวว่า ธุรกิจคอมเมิร์ซเติบโตสูงต่อเนื่อง มาจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ และสินค้าจากพันธมิตร ผ่านแบรนด์ RS Mall และ COOL Anything บนแพลตฟอร์มช่อง 8 ช่องดิจิทัล ทีวีพันธมิตร ทีวีดาวเทียม วิทยุ และสื่อออนไลน์ รวมถึงจำหน่ายผ่านร้านโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศ 

นอกจากนี้ความหลากหลายของโฆษณาที่แตกต่างแต่ตรงจุดในแต่ละคอนเทนต์ ส่งผลให้ฐานลูกค้ารวมทะยานสู่ 1.5 ล้านราย และคาดว่าจะเติบโตระดับ 2-3 ล้านรายในระยะถัดไป เนื่องจากบริษัทยังมุ่งเน้นการบริหารข้อมูลลูกค้า และพัฒนาความแม่นยำระบบ Predictive Dialing System (PDS) อย่างต่อเนื่อง