ตำนาน 'ชานมไข่มุก' Chun Shui Tang เจ้าแรกของโลกจะมาเปิดในไทย!

ตำนาน 'ชานมไข่มุก' Chun Shui Tang เจ้าแรกของโลกจะมาเปิดในไทย!

ข่าวดีของคนรัก "ชานมไข่มุก" เมื่อแบรนด์ "ชาไข่มุกไต้หวัน" เจ้าแรกของโลกอย่าง Chun Shui Tang (ชุนสุ่ยถัง) กำลังจะมาเปิดสาขาในไทย 5 ธ.ค.นี้ ก่อนจะไปต่อคิวซื้อ ชวนมารู้จักตำนานและต้นกำเนิดของเครื่องดื่มยอดฮิตแก้วนี้กันหน่อย

ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 30 ปีแล้ว สำหรับ "ชานมไข่มุก" แบรนด์ TP Tea by Chun Shui Tang ของ Chun Shui Tang (ชุนสุ่ยถัง) ชาไข่มุกต้นตำรับเจ้าแรกของโลก ที่โด่งดังไปทั่วไต้หวันและต่างประเทศ ล่าสุด.. ชาไข่มุกไต้หวันแบรนด์ดังกล่าว จะมาเปิดสาขาในประเทศไทย วันที่ 5 ธันวาคมนี้ ที่บริเวณชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ทำเอาบรรดาชาไข่มุกเลิฟเวอร์ตาโตด้วยความตื่นเต้น

แต่ก่อนที่จะไปต่อคิวซื้อมาชิมสักแก้ว กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปเปิดตำนานและทำความรู้จักต้นกำเนิดเครื่องดื่มยอดฮิตชนิดนี้กันหน่อย จะได้เข้าถึงจิตวิญญาณแห่งยานแม่ "ชานมไข่มุก" ของจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

  • ต้นกำเนิด "ชานมไข่มุก" แก้วแรกในไต้หวัน 

ชาไข่มุกเริ่มมีมาในช่วงปี ค.ศ. 1983-1988 มีข้อมูลพบว่าในสมัยนั้นมีร้านน้ำชาที่ชื่อ "ชุนฉุ่ยถัง" (Chun Shui Tang)ในเมืองไถจง ไต้หวัน น่าจะเป็นร้านแรกที่คิดค้นเมนู "ชานมไข่มุก" ขึ้นมาในปีดังกล่าว

160641056174

มีเรื่องราวเล่าว่าขณะที่กำลังประชุมเรื่องการทำงานในร้านชาอยู่นั้น หลินชิ่วฮุย ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ในขณะนั้น ได้นำขนมหวานชิ้นเล็กๆ ที่ชื่อว่า “เฝิ่นหยวน” ทำมาจากแป้งมันสำปะหลัง ใส่ลงไปในชานมเย็นและชามะนาว เพื่อแก้เบื่อรสชาติเดิมๆ

จากนั้นทุกคนในห้องประชุมเห็นว่าน่าสนใจ จึงลองทำออกมาขาย ปรากฏว่าเมนูแปลกนี้ทำยอดขายดีมาก จนทำลายสถิติเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ ทางร้านจึงทำเมนู "ชานมไข่มุก" ขายตั้งแต่นั้นมา

ปัจจุบัน "ชานมไข่มุก" แบรนด์ Chun Shui Tang เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เป็น Tea Expert ของไต้หวัน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญการเลือก คัดสรร และชงชาแต่ละสายพันธุ์ให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด จนเป็นที่ยอมรับในวงกว้างทั้งในไต้หวันและต่างประเทศ

160641056117

  • เม็ดไข่มุกสีดำใน "ชานมไข่มุก" ทำมาจากอะไร? 

วัตถุดิบพิเศษในเครื่องดื่ม "ชานมไข่มุก" ก็คือ ไข่มุก (bubbles) บางแห่งก็เรียกว่า boba หรือ pearls ตัวไข่มุกที่ว่านี้ทำมาจากแป้งมันสำปะหลัง สำหรับไข่มุกออริจินัลสีดำที่เราคุ้นเคยกัน เป็นเม็ดไข่มุกที่ทำมาจากแป้งมันสำปะหลัง ผ่านกรรมวิธีนวดและเคี่ยวกับน้ำตาลทรายแดงและน้ำเปล่า จากนั้นต้มตามเวลาที่เหมาะสม ก็ได้ออกมาเป็นเม็ดไข่มุกหนึบหนับอย่างเราคุ้นเคยกัน

ปัจจุบันมีการพัฒนาเม็ดไข่มุกในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น เช่น เม็ดไข่มุกสีทอง เม็ดไข่มุกจากแป้งข้าวไรซ์เบอร์รี่ เม็ดไข่มุกสีฟ้าอัญชัญ ไข่มุกบุก ไข่มุกบราวน์ชูก้า เป็นต้น

160641056248

  • ที่มาคำว่า "Bubble Tea" แปลว่าชาที่มีฟองโฟม

ชานมไข่มุกในภาษาอังกฤษที่ว่า "Bubble Tea" นั้น จริงๆ แล้วคำว่า bubble ไม่ได้หมายถึง ไข่มุก อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่คำว่า bubble tea แปลตรงตัวได้ว่า "ชาที่มีฟองโฟมอยู่ด้านบน" ซึ่งเกิดจากการเขย่าชานั่นเอง

ส่วนสาเหตุที่ต้องเขย่าชาก่อนเสิร์ฟให้ลูกค้า นั่นก็เป็นเพราะว่าสาร “แทนนิน” ในใบชา เมื่อถูกเขย่าแรงๆ จะทำปฏิกริยากับออกซิเจน จนเกิดฟองที่ด้านบนของน้ำ ทำให้มีกลิ่นหอม นุ่มลิ้น ยิ่งเขย่าชาอย่างเร็วและแรงมากเท่าไหร่ ชาก็จะยิ่งอร่อยขึ้นเท่านั้น

160641056446

160641056564

  • "ชานมไข่มุก" คนไต้หวันเรียกว่า "Boba Tea"

อีกหนึ่งเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจ ก็คือ สำหรับชาวไต้หวันจะเรียกเครื่องดื่มชนิดนี้ว่า "Boba Tea" อ่านว่า ปัว-ป้า เป็นคำสแลงหมายถึงยอดหน้าอกผู้หญิงที่คล้ายๆ กับเม็ดไข่มุกนั่นเอง

160641056586

-------------------

ที่มาภาพ : facebook.com/ChunShui1983