ชะลอห้าม 'รถบรรทุก' วิ่งกทม.ออกไปไม่มีกำหนด หวั่นกระทบภาคอุตสาหกรรม-ขนส่ง

ชะลอห้าม 'รถบรรทุก' วิ่งกทม.ออกไปไม่มีกำหนด หวั่นกระทบภาคอุตสาหกรรม-ขนส่ง

ชะลอห้าม "รถบรรทุก" วิ่งกทม.ออกไปไม่มีกำหนด หวั่นกระทบภาคอุตสาหกรรม-ขนส่ง ส่งผลกระทบวงกว้าง ให้กลับไปศึกษาวางแนวทางระยะยาว ลดมลพิษ เผยตั้งแต่ 1 ธ.ค. เพิ่มความเข้มบังคับใช้กม. รถควันดำตั้งจุดตรวจร่วม-กล้องบันทึกภาพ

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.63 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) เปิดเผย หลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมส่งเสริมสภาอุตสาหกรรมฯ กรมควบคุมมลพิษ สมาคมการขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าไทย กรุงเทพมหานคร กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 2 และ 7 เกี่ยวกับการออกข้อบังคับของเจ้าพนักงานจราจรฯ ห้ามไม่ให้รถบรรทุก 10 ข้อขึ้นไปวิ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ที่กำหนดห้ามวิ่ง 1-28 ธันวาคม นี้

โดยจากการหารือร่วมกัน ที่ประชุมมีมติให้ชะลอการออกข้อบังคับของเจ้าพนักงานจราจรออกไปก่อน เนื่องจากข้อมูลแต่ละส่วนมีความไม่ตรงกัน และได้รับการร้องขอจากหน่วยงานด้านการขนส่ง การก่อสร้างตลอดภาคเศรษฐกิจต่างๆ ตั้งตัวไม่ทันและจะส่งผลกระทบในวงกว้าง หากมีการห้ามรถบรรทุกวิ่ง แต่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปศึกษาวางทางแนวทางระยะยาว เกี่ยวกับการดำเนินการลดมลพิษ ฝุ่น PM2.5 ระยะยาวต่อไปว่าจะทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหา ทั้งในแง่ของเครื่องยนต์ และการกระจายสินค้า หากจะมีการห้ามก็ขอให้ห้ามถาวร ไม่ใช่มีการห้ามเป็นห้วงเวลา เพราะผู้ประกอบการด้านการขนส่ง และอุตสาหกรรมปรับตัวไม่ทัน จึงได้ชะลอไป

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า ในช่วงวันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นไป จะเพิ่มความเข้มข้นมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับรถที่มีมลพิษ รถที่มีควันดำต่างๆ โดยตำรวจนครบาลและตำรวจภูธรภาคต่างๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันตั้งจุดตรวจร่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้เข้มข้นและมีมาตรการเชิงรุกในการที่จะเข้าไปตรวจสถานที่จอดรถโดยสารและรถบรรทุก รวมถึงให้บริการจุดจอดสถานที่ต่างๆที่ต้องการตรวจสภาพรถ โดยการดำเนินตั้งจุดตรวจร่วมจะทำให้โปร่งใส มีกล้องบันทึกภาพ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจ