PFund-REITs-IFF (26 พ.ย.63)

PFund-REITs-IFF (26 พ.ย.63)

อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลเป็ นปัจจัยกระตุ้นที่น่าสนใจ

Event

อัพเดต แนวโน้ม และคำแนะนำของกองทุน PFund-REITs-IFF

Key highlights

หลายกองทุนกำลังจ่ายเงินปันผล

หลังจากที่ประกาศงบ 3Q63 ออกมาแล้ว หลายกองทุนในกลุ่ม PFund-REITs-IFF อยู่ในช่วงของการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน ซึ่งเราคิดว่าปัจจัยนี้มีความสำคัญมาก เพราะนักลงทุนกำลังมองหาการลงทุนที่ให้อัตราผลตอบแทนที่น่าพอใจจากการเข้าลงทุนในกองทุนบางกอง นอกจากนี้ เรายังคิดว่าการจ่ายเงินปันผลรายไตรมาสของบางกองทุนก็มีความสำคัญมากต่อการตัดสินใจว่า จะยังคงถือลงทุนต่อไปในระยะยาว เนื่องจากเราคิดว่าปัจจัยลบที่เกิดจากการระบาดของ COVID-19 จะทำให้สภาวะทางธุรกิจเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจทำให้ผลการดำเนินงานของกองทุนต่าง ๆ ไม่ดีเหมือนเดิม ซึ่งจะกระทบกับการจ่ายเงินปันผลในอนาคต และจะส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนที่ได้รับแตกต่างจากที่เคยคาดหวัง

อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลงวด 9M63 เฉลี่ยของกลุ่มอยู่ในช่วง 3.59-4.54%

เราชอบการลงทุนสำหรับกลุ่ม PFund-REITs-IFF เนื่องจาก i) อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลค่อนข้างดีที่ประมาณ 4% ในงวด 9M63 (เมื่อเทียบกับอัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาล และอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก) (Figure 2) ii) ราคาหน่วยลงทุนผันผวนต่ำ และ iii) ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการลงทุนในกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกองทุนทั้งสามกลุ่ม เราพบว่าอัตราผลตอบแทนในงวด 9M63 ของ IFFs เฉลี่ยอยู่ที่ 4.54% สูงกว่าอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยของ PFund ที่ 3.67% และของ REITs ที่ 3.59% ซึ่งเราคาดว่าปัจจัยสนับสนุนสำคัญจากสัญญาที่ทำไว้ พบว่า i) ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดน้อย และ ii) เป็นสัญญาระยะยาว

กองทุนเด่นที่เราเลือกไว้จ่ายปันผลสูงในงวด 9M63

กองทุนเด่นในกลุ่มนี้ของเรายังคงเป็น Jasmine Broadband Internet Infrastructure Fund (JASIF.BK/JASIF TB), Hemaraj Leashold Real Estate Investment Trust (HREIT.BK/HREIT TB) และ Digital Telecommunications Infrastructure Fund (DIF.BK/DIF TB) ซึ่งในงวด 9M63 กองทุนเหล่านี้ให้อัตราผลตอบแทนอยู่ในช่วง 5.9-7.7% ในขณะที่ผลประกอบการรายไตรมาสก็ยังคงแข็งแกร่งและมั่นคง ดังนั้น เราจึงยังคงมองว่ากองทุนสามกองนี้น่าสนใจในแง่อัตราผลตอบแทนที่น่าสนใจและผันผวนน้อยกว่า นอกจากนี้ ราคาหน่วยลงทุนของสามกองนี้ก็ขยับขึ้นมาประมาณ 10.8% -49.6% จากระดับต่ำสุดในรอบปีนี้ ทั้งนี้ ในงวด 9M63 JASIF จ่ายเงินปันผล 0.74 บาท/หน่วย ในขณะที่ HREIT จ่าย 0.51 บาท/หน่วย และ DIF จ่าย 0.78 บาท/หน่วย

Recommendation

เรายังคงชอบกองทุนบางกองในกลุ่ม PFund-REITs-IFF เนื่องจาก i) อัตราผลตอบแทนค่อนข้างสูง ii) ราคาหน่วยลงทุนมี premium หรือ discount จาก NAV iii) ผลการดำเนินงานในอดีต และแนวโน้มในอนาคต iv) ผลประกอบการมีโอกาสจะฟื้นตัว ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยแล้ว เรามองว่าผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงทางการเมือง อาจมี downside กับธุรกิจค้าปลีกเราจึงไม่ได้เลือกกองทุนดังกล่าวในขณะนี้ โดยยังคงเลือก JASIF, HREIT และ DIF เป็นกองทุนเด่น

Risks

การระบาดของ COVID-19, เศรษฐกิจชะลอตัวลง, ปัญหาเสถียรภาพทางการเมืองไทย