'กรุงศรี' ปรับจีดีพีปีหน้าโต 3.3% จับตาการเมืองป่วนฉุดเศรษฐกิจดิ่ง

'กรุงศรี' ปรับจีดีพีปีหน้าโต 3.3%  จับตาการเมืองป่วนฉุดเศรษฐกิจดิ่ง

วิจัยกรุงศรี หวั่นการเมืองรุนแรงขึ้นกระทบจีดีพีไทยปีหน้า ลด 0.6-1.1% พร้อมเป้าปรับจีดีพีปีนี้ติดลบน้อยลงเหลือ 6.4% ขณะที่ปีหน้าคาดพลิกบวก 3.3% อานิสงส์ต่างประเทศฟื้น

นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ล่าสุดธนาคารได้ปรับคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจหรือจีดีพี ปีนี้ จาก -10.3% มาอยู่ที่ -6.4% เนื่องจากสัญญาณเศรษฐกิจเริ่มทยอยฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ขณะที่ปีหน้า มีการปรับจีดีพีเพิ่มขึ้นเช่นกัน มาเป็นบวก3.3% จากเดิมมองอยู่ที่ 2.9% หลักๆมาจาก อุปสงค์ภายนอกต่างประเทศที่กลับมาฟื้นตัว ขณะที่การลงทุนภาครัฐคาดขยายตัว 10.5% ซึ่งจะมีส่วนหนุนเศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่การบริโภคคาดขยายตัว 2.5% จากปีนี้ -1.1% และการลงทุนในประเทศโต 3.2% จาก -11% ในปีนี้

ส่วนปัจจัยทางการเมืองในประเทศ ยอมรับว่ามีผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย โดยผลกระทบระยะสั้น คือกระทบต่อนักท่องเที่ยวไทย ส่วนระยะยาว อาจกระทบต่อความเชื่อมั่น การลงทุนให้ลดลงได้ และประเมินว่าหากสถานการณ์ทางการเมืองมีความรุนแรง อาจมีผลกระทบต่อจีดีพีให้ลดลงได้ ราว 0.6-1.1% ในปีหน้า

“การท่องเที่ยวถือเป็นดัชนีทางเศรษฐกิจตัวเดียวที่ไม่มีหวัง ทำให้ปีหน้ามองนักท่องเที่ยวอยู่เพียง 4 ล้านคน จากปีนี้ที่ 6.7ล้านคน เพราะคาดว่าวัคซีนโควิด-19 กว่าจะมากลางปีหน้า”

สำหรับมาตรการที่ยังต้องได้รับการช่วยเหลือต่อเนื่อง มี4เรื่องหลัก 1.การปรับโครงสร้างหนี้  เพื่อทำให้กลไกระบบการเงินขับเคลื่อนได้ 2.การให้สภาพคล่องในระบบต่อเนื่อง 3.การจูงใจให้เกิดการจ้างงาน เพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจและ 4.มาตรการท่องเที่ยว ที่อาจจะมาในลักษณะลดภาษี เพื่อกระตุ้นให้คนมีกำลังซื้อกลับมาใช้จ่ายเพื่อช่วยเศรษฐกิจ