'อินเดีย' แบน 'อาลีบาบา' อ้างความมั่นคง

 'อินเดีย' แบน 'อาลีบาบา' อ้างความมั่นคง

“อินเดีย” สั่งแบน “อาลีบาบา” และแอพพลิเคชั่นจีนรวม 43 แอพ อ้างความมั่นคงประเทศ

รัฐบาลอินเดียประกาศแบนแอพพลิเคชั่นของจีนเพิ่มอีก 43 แอพ รวมถึงแอพ Aliexpress และแอพ Taobao Live ของบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ส่งผลให้แอพมือถือของจีนที่ถูกอินเดียขึ้นบัญชีดำนั้นเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนกว่า 200 แอพ

มาตรการล่าสุดนี้กำลังส่งผลกระทบต่อแอพพลิเคชั่นของอาลีบาบาซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ อาทิ Aliexpress หนึ่งในแอพร้านค้าออนไลน์ใหญ่ที่สุดสำหรับนักช้อปต่างชาติ และ Taobao Live แอปตลาดที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว

160629861314

นอกจากนี้ อินเดียยังบล็อกแอพพลิเคชั่นหาคู่และแพลตฟอร์มเกมจำนวนมาก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้บล็อกแอพ WeChat ของบริษัทเทนเซ็นต์ และแอป TikTok ของบริษัทไบต์แดนซ์

รัฐบาลอินเดียระบุว่า คำสั่งแบนในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อปกป้องความมั่นคงประเทศ อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายมองว่า การขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนเหล่านี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลอินเดียต้องการลดพึ่งพาสินค้าของจีน และต้องการสกัดบรรดาบริษัทขนาดใหญ่ของจีนไม่ให้ขยายอิทธิพลในอินเดีย

ความสัมพันธ์ระหว่าง จีน และอินเดียซึ่งกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายสุดในรอบ 4 ทศวรรษนั้น ได้ทวีความขัดแย้งรุนแรงขึ้น หลังเกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังทั้งสองฝ่ายที่บริเวณเทือกเขาหิมาลัย จนส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย และทหารจีนอีกไม่ทราบจำนวนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา