‘รัสเซีย’ แพลนผลิตวัคซีนราคาต่ำกว่า 10 ดอลล์ ตัดราคาคู่แข่ง

 ‘รัสเซีย’ แพลนผลิตวัคซีนราคาต่ำกว่า 10 ดอลล์ ตัดราคาคู่แข่ง

“รัสเซีย” วางแผนผลิตวัคซีนโควิด 1 พันล้านโดส ให้มีราคาถูก หนึ่งโดสต่ำกว่า 10 ดอลลาร์ หวังตัดราคาคู่แข่งในตลาดต่างประเทศ

RDIF ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของ รัสเซีย และสนับสนุนการผลิตวัคซีน “สปุตนิค ไฟว์” (Sputnik V) ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโควิด-19 เปิดเผยว่ารัสเซียจะผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่มีราคาถูกกว่าของบริษัทคู่แข่งจากสหรัฐและอังกฤษและตั้งเป้าที่จะผลิตวัคซีนดังกล่าวถึง 1 พันล้านโดสในปีหน้า

“ราคาวัคซีนสปุตนิค ไฟว์ ต่อ 1 โดสสำหรับตลาดต่างประเทศ จะมีราคาต่ำกว่า 10 ดอลลาร์” โดยการใช้วัคซีนโควิด-19 ของรัสเซียนั้นจะต้องฉีดเป็นจำนวน 2 โดส 

RDIF ระบุเสริมว่า “วัคซีนสปุตนิค ไฟว์ จะมีราคาถูกกว่าวัคซีนของต่างประเทศที่ใช้เทคโนโลยี mRNA มากกว่า 2 เท่า แต่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน ขณะที่ชาวรัสเซียจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีนสปุตนิค ไฟว์”

ทั้งนี้ วัคซีนโควิดที่ ไฟเซอร์ พัฒนาร่วมกับบริษัทไบออนเทคนั้น คาดว่าจะมีราคาประมาณ 20 ดอลลาร์ต่อโดส ขณะที่ซีอีโอของ โมเดอร์นา เปิดเผยว่า วัคซีนของโมเดอร์นาจะมีราคา 25-37 ดอลลาร์ต่อโดส โดยจะขึ้นอยู่กับปริมาณการสั่งซื้อ และวัคซีนของ 2 บริษัทนี้จะต้องฉีดในปริมาณ 2 โดส

อย่างไรก็ตาม รัสเซียออกมาแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากที่ แอสตร้าเซนเนก้า บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยล่าสุดว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทมีประสิทธิภาพสูง