Apple M1 ปฏิวัติใหม่ของสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์

Apple M1 ปฏิวัติใหม่ของสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์

ทำความรู้จัก "Apple M1" ชิพในระบบ ARM รุ่นแรกที่ Apple ได้ออกแบบสำหรับใช้งานในคอมพิวเตอร์ได้เข้าสู่มือผู้ใช้งานเป็นครั้งแรก มีความโดดเด่นอย่างไรบ้าง? จะเป็นการปฏิวัติครั้งสำคัญของสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์จริงหรือไม่?

สัปดาห์ที่ผ่านมาคอมพิวเตอร์ 3 รุ่นแรกของแอ๊ปเปิ้ลที่ได้ปรับเปลี่ยนมาใช้ชิพ Apple M1 เริ่มถูกวางตลาดในบางประเทศที่พัฒนาแล้ว อันได้แก่ MacBook Air M1, Macbook Pro 13 นิ้ว M1 และ Mac Mini M1

หากจำกันได้นี่แหละคือจุดเริ่มต้นของการปรับเปลี่ยนจากการใช้ชิพ CPU ของ Intel มาสู่การใช้ชิพของ Apple ที่เป็นระบบ ARM ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับการประหยัดแบตเตอรี่ซึ่งชิพในระบบ ARM ได้ครองตลาดเกือบทั้งหมดของ Smartphone มาหลายปีแล้ว

เมื่อหลายเดือนก่อนที่ Apple ได้แถลงการณ์ยุทธศาสตร์ในการปรับเปลี่ยนชิพในคอมพิวเตอร์ทุกรุ่นเข้าสู่ระบบ ARM โดยจะเป็นชิพที่ Apple ออกแบบเองประเด็นหลักๆ ที่บุคคลทั่วไปจะคาดคะเนได้ก็คือ 

1.Apple สามารถออกแบบชิพ ARM ให้มีความเร็วไม่แพ้ CPU ของ Intel แถมยังประหยัดแบตเตอรี่ได้มากกว่า 

2.Apple มีความต้องการให้คอมพิวเตอร์ Smartphone และ Tablet ใช้ชิพในระบบเดียวกัน เพราะทั้ง iPhone และ iPad ก็ใช้ชิพในระบบ ARM ที่ออกแบบโดย Apple อยู่แล้ว เช่น Apple A12, Apple 13 หรือ Apple A14 

3.Apple อาจต้องการลดการพึ่งพา Intel ในการพัฒนาชิพที่เร็วขึ้นในแต่ละปีและควบคุมการออกแบบและผลิตเอง

แต่เมื่อคอมพิวเตอร์ 3 รุ่นแรกของ Apple ที่ได้ปรับเปลี่ยนมาใช้ชิพ Apple M1 ที่เป็นชิพในระบบ ARM รุ่นแรกที่ Apple ได้ออกแบบสำหรับใช้งานในคอมพิวเตอร์ได้เข้าสู่มือผู้ใช้งานเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากลับได้มีข้อมูลออกมาเป็นจำนวนมากที่สะท้อนถึงประสิทธิภาพของ Apple M1 ที่มีสูงกว่า Chip ของ Intel ภายใต้สถานการณ์ที่ใกล้เคียงกว่าอันได้แก่

1.Apple M1 เร็วกว่ามาก 

2.Apple M1 กินแบตเตอรี่น้อยกว่ามาก

3.Apple M1 เย็นกว่ามากและเกือบไม่ต้องใช้พัดลมภายในเครื่องเลย

สำหรับ ข้อ 2 และ 3 ย่อมไม่ใช่สิ่งที่เกินความคาดหมายสำหรับระบบ ARM แต่สำหรับข้อ 1 นั้นผู้ที่มีความสนใจถึงกลับต้องมาค้นหาสาเหตุที่แท้จริงซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือชิพ Apple M1 ไม่ใช่เพียงแค่ CPU เช่นในกรณีของ Intel แต่กลับเป็นการรวมหลายองค์ประกอบอาทิเช่น CPU, GPU, Memory และอื่นๆ เข้ามาอยู่ในชิพเดียวกัน

หากเปรียบกับคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันองค์ประกอบเหล่านี้จะถูกวางเรียงอยู่บน Motherboard แต่สำหรับสถาปัตยกรรมใหม่นี้ทุกอย่างจะอยู่ในชิพเดียวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกัน

สถาปัตยกรรมดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า System on Chip นี่เองและมีการใช้งานอย่างแพร่หลายใน Smartphone มานานแล้วเพียงแต่ Apple เป็นผู้ริเริ่มนำมาใช้กับคอมพิวเตอร์ด้วยชิพ Apple M1

อย่างไรก็ดีสาเหตุที่คอมพิวเตอร์ไม่ได้ใช้ System on Chip ก่อนหน้านี้เป็นเพราะธรรมเนียมปฏิบัติของการสร้างคอมพิวเตอร์คือการเริ่มต้นจาก Motherboard และการนำเอาองค์ประกอบต่างๆ เช่น CPU, GPU, Memory และอื่นๆ มาวางเข้าด้วยกันโดยแต่ละองค์ประกอบสามารถมาจากผู้ผลิตที่ต่างรายกันแต่ในกรณีของ Apple M1 นั้นหมายความว่าทุกองค์ประกอบถูกผลิตโดย Apple ทั้งหมด

System on Chip จึงเปรียบเสมือนการยุบรวมองค์ประกอบต่างๆ ที่มีอยู่บน​ Motherboard ให้เหลือเพียงชิพเดียวเท่านั้นดั้งนั้นการที่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายอื่นๆ จะนำ System on Chip มาใช้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะยังไม่มีผู้ผลิตรายได้ที่มีเทคโนโลยีสำหรับคอมพิวเตอร์อยู่ในมืออย่างครบครันเช่นเดียวกับ Apple

จึงมีการคาดคะเนว่าจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปีกว่าจะมีผู้ผลิตรายอื่นที่สามารถสร้างคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Apple M1 ในราคาที่เปรียบเทียบกันได้

และสำหรับผู้ที่ได้เห็นวีดิโอเปรียบเทียบความเร็วของ Apple M1 แล้วคงจะไม่มีใครที่ไม่ตกตะลึง

จึงถือได้ว่า Apple M1 เป็นปฏิวัติใหม่ครั้งสำคัญของสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ในรอบหลายปีที่จะมีอิทธิพลจนอาจถึงขั้น Disruption ของอุตสาหกรรมการผลิตคอมพิวเตอร์ในอีกไม่กีปีข้างหน้านี้ และเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ Apple ได้จากการผลิต iPhone และ iPad มาหลายปีกลับมาสู่การผลิตคอมพิวเตอร์