'วิรัช' เผย หากรัฐบาลไม่จริงใจแก้รัฐธรรมนูญคงไม่ผ่านสภา

'วิรัช' เผย หากรัฐบาลไม่จริงใจแก้รัฐธรรมนูญคงไม่ผ่านสภา

'วิรัช' ย้ำ รัฐบาลจริงใจแก้รธน. เผย หากไม่จริงจังคงตกไปนานแล้ว โยน กมธ.เลือกประธานแก้รัฐธรรมนูญตัดพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 14.10 น.ที่รัฐสภา นยวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)  กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.. (ก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 )ในวันที่ 24 พ.ย.ว่า จะมีการประชุมนัดแรกในเวลา 09.30 น. เพื่อเลือกตำแหน่งต่างๆ ส่วนที่มีผู้เสนอให้ตนเป็นประธานกมธ.ฯนั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของที่ประชุม กมธ. ฯ จะพิจารณา แต่ถือว่าที่ผ่านมาฝ่ายรัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการตั้งคณะกรรมาธิการฯก่อนรับหลักการ ทำให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว. ยอมรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และทำให้การแก้ไขเดินหน้ามาได้ ไม่เช่นนั้นร่างรัฐธรรมนูญคงตกไปตั้งแต่วันที่  23 -24 ก.ย.แล้ว ดังนั้นถือว่ากมธ.ชุดนี้มีความเข้มข้นคณะหนึ่งที่ส.ส.ฝ่ายค้านและส.ว.มาร่วมด้วย

ส่วนที่ถูกมองว่า พรรคพลังประชารัฐ เป็นคู่ขัดแย้งในการร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายวิรัช กล่าวว่าขอให้ ให้เวลากมธ.ฯทำงาน อย่างเพิ่งติเรือทั้งโกลน  ทั้งนี้ยืนยันกมธ.ฯจะดำเนินการอย่างเร็วที่สุด และจะไม่ใช้เวลาเกินกรอบ 45 วัน โดยจะเพิ่มวันพิจารณาให้มากขึ้นแทน          

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอให้ภาคประชาชน เข้ามาร่วมเป็นที่ปรึกษากมธ.ฯด้วย นายวิรัช กล่าวว่า เห็นว่าเรื่องนี้ ขึ้นอยู่กันที่ประชุมกมธ.ฯจะพิจารณา และมีความเห็นร่วมกัน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความเห็นของใครคนใดคนหนึ่ง หรือพรรคการเมืองบางพรรค          

นายวิรัช ยังเปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(24 พ.ย.) เวลา 10.30 น. จะมีการหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ถึงการตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ รวมถึงการกำหนดวันประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ รวมถึง ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. เพื่อขอรัฐสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ครั้งนี้ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่