เปิด!แผน 'เพื่อไทย' ยึดอำนาจขั้วทหาร

เปิด!แผน 'เพื่อไทย' ยึดอำนาจขั้วทหาร

หาก 'บิ๊กตู่' ถูกศาล 'รัฐธรรมนูญ' วินิจฉัยพ้นจากตำแหน่ง ปม 'บ้านพักหลวง' เพื่อไทย วางเกมโดยจะเป็นโต้โผหลัก รวบรวม 'นักการเมือง' จากทุกค่าย โหวต 'นายกรัฐมนตรี' โดยไม่พึ่งเสียงจาก 'ส.ว.'


เมื่อ 'บิ๊กตู่' พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ปิดตายประตู 'ลาออก' แม้จะมีกระแสข่าวท้อแท้จนต้องปรึกษา คนรู้ใจ-คนใกล้ตัว ว่าจะลาออกมาแล้ว 3 รอบ แผนพักการปฏิบัติหน้าที่ส่งไม้ให้ 'บิ๊กป้อม' พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้ามาใช้ยาแรงเคลียร์สถานการณ์แต่

'3 ป.' ประเมินทางเลือกทางรอดแล้ว การให้ 'น้องตู่' อยู่ต่อจะสามารถควบคุมทุกองคาพยพได้ง่ายกว่า และหาก 'บิ๊กตู่' ลาออก อำนาจจะถูกถ่ายโอนจากทหารกลับไปสู่นักการเมืองทันที จะยิ่งยากในการควบคุมสถานการณ์

ทว่าทางพรรคเพื่อไทย (พท.) วางหมากสำรองเอาไว้แล้ว เพราะคำนวณแล้วการเมืองยุคนี้เอาแน่เอานอนไม่ได้ หากมีการเปลี่ยนเกม อำนาจเปลี่ยนมือ ก็ต้องเกาะขบวนขึ้นรถไฟให้ทัน

ยิ่งข่าวปล่อย-ข่าวลือ 'บิ๊กตู่' อาจจะเอาตัวไม่รอดในคดีบ้านพักทหารที่ 'ศาลรัฐธรรมนูญ' จะอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ หากถูกฟันพ้นจากตำแหน่ง ยิ่งต้องเตรียมแผนสำรอง

'แกนนำเพื่อไทย' รู้ว่ายากที่จะพลิกขั้ว แต่พอมีช่องอยู่บ้าง เกมที่วางเอาไว้คือรวบรวม 'นักการเมือง' จากทุกค่าย โดยเพื่อไทยจะเป็นโต้โผหลัก และหวังว่านักการเมืองทุกพรรค ทุกค่าย ทุกคน จับมือกันโหวต 'นายกรัฐมนตรี' โดยไม่พึ่งเสียงจาก ส.ว.

'เพื่อไทย' จะนำประเด็นปลดแอกจากการถูก 'ทหาร' ครอบงำ เพราะ "ขั้วการเมือง" ไม่เคยเดินเกมได้สะดวก ตั้งแต่เลือกตั้งก็ยังโดนทหารครอบไว้อีกชั้น
หมาก 'เพื่อไทย' จะยั่วยวน 'นักการเมือง' ทุกค่าย-ทุกพรรค จนสามารถพลิกขั้วได้หรือไม่ต้องติดตาม แต่เงื่อนไขสำคัญอยู่ที่ 'ศาลรัฐธรรมนูญ'