'จี20'หนุนทุกชาติเข้าถึงวัคซีนต้านโควิดอย่างเท่าเทียม

'จี20'หนุนทุกชาติเข้าถึงวัคซีนต้านโควิดอย่างเท่าเทียม

จี20 หนุนทุกประเทศเข้าถึงวัคซีนต้านโควิดอย่างเท่าเทียม พร้อมเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผู้นำประเทศกลุ่มจี20 ให้คำมั่นสัญญาในวันนี้ว่า กลุ่มจี20 จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าทุกประเทศจะสามารถเข้าถึงวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เมื่อวัคซีนได้รับการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์แล้ว และจะร่วมมือกันใช้มาตรการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ผู้นำกลุ่มจี20 ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการประชุมทางไกลซึ่งซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ โดยแถลงการณ์ระบุว่า "กลุ่มจี20 จะไม่ลดละความพยายามในการสร้างความเชื่อมั่นว่า ประชาชนของทุกประเทศจะสามารถเข้าถึงวัคซีนและการรักษาโรคโควิด-19 ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน"

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า "กลุ่มจี20 มีความเห็นตรงกันว่า การร่วมมือกันอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการร่วมมือในระดับพหุภาคี ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการเอาชนะความท้าทายที่เรากำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้"

สำหรับมุมมองด้านเศรษฐกิจนั้น ผู้นำกลุ่มจี20 ประเมินว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มจี20 ยังคงไม่สอดคล้องกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ เศรษฐกิจในบางประเทศยังมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเผชิญกับภาวะขาลง

"เราได้เล็งเห็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เราจึงเห็นพ้องร่วมกันว่า ควรจะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทั้งหมดที่มีอยู่ต่อไปจนกว่าจะมั่นใจว่า ชีวิต ตำแหน่งงาน และรายได้ของประชาชนจะปลอดภัย" แถลงการณ์ของผู้นำจี20 ระบุ

ทั้งนี้ กลุ่มจี20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป