สหรัฐ-ไต้หวันเริ่มเจรจาเศรษฐกิจครั้งแรก

สหรัฐ-ไต้หวันเริ่มเจรจาเศรษฐกิจครั้งแรก

สหรัฐ-ไต้หวันเริ่มเจรจาเศรษฐกิจครั้งแรก ไม่สนแรงกดดันจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐและไต้หวันจัดการเจรจาด้านเศรษฐกิจครั้งใหม่เป็นครั้งแรกในวันศุกร์ (20 พ.ย.) ขณะที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงแสดงความสนับสนุนไต้หวันซึ่งยังคงเผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นจากจีน

การเจรจาความร่วมมือด้านความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจนั้นครอบคลุมประเด็นต่างๆ รวมถึง เครือข่าย 5จี และความปลอดภัยด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ท่ามกลางการผลักดันของสหรัฐที่จะกีดกันบริษัทของจีนออกจากโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่ใช้ในสหรัฐ รวมไปถึงในประเทศและดินแดนที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า การเจรจานี้เป็นโอกาสที่จะดำเนินการในด้านต่างๆ เกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ขณะที่เป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐและไต้หวัน

กระทรวงฯระบุว่า ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทาน, การตรวจสอบการลงทุน, พลังงานทดแทน, สุขภาพระดับโลก และการเพิ่มขีดความสามารถทางเศรษฐกิจของสตรี รวมถึงประเด็นอื่นๆ และยังได้ประกาศความตั้งใจที่จะเจรจาข้อตกลงเพื่อพัฒนาความร่วมมือในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้วย

“ความสำเร็จของการเจรจาในวันนี้จะพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและไต้หวันไปสู่ระดับใหม่” สำนักงานผู้แทนเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในกรุงวอชิงตันซึ่งถือเป็นสถานทูตของไต้หวันในสหรัฐระบุในข่าวประชาสัมพันธ์