ปักหมุด 'ห้วยน้ำดัง' นักท่องเที่ยวแห่รับ 'ลมหนาว' สุดฟิน

นักท่องเที่ยวนับพันแห่เที่ยว "หน้าหนาว" ที่อุทยานแห่งชาติ "ห้วยน้ำดัง" ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง เพราะได้รับลมหนาวยะเยือกแถมยังได้ชมวิว "ทะเลหมอก" และความสวยงามของธรรมชาติกันสุดฟิน

นักท่องเที่ยวแห่เที่ยว อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ล้นทะลักในช่วงวันหยุดยาวนับพันคน ขณะที่บรรยากาศรอบๆ มีอากาศหนาวเย็น และยังมีทะเลหมอกให้ชมอย่างจุใจ ไม่ผิดหวัง ด้านหัวหน้าอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง เผยมีเต็นท์เพียงพอรองรับนักท่องเที่ยว ชูไฮไลท์ชวนนักท่องเที่ยวอาบน้ำแร่ แช่เท้าในน้ำพุร้อนโป่งเดือด

นายบัญชา รามศิริ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงบรรยากาศการเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวของนักท่องเที่ยวว่า เต็มไปด้วยความคึกคักกว่าช่วงปกติ โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในอุทยานฯ ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 คน ทั้งไปกลับ และพักค้างคืน

ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยจากต่างพื้นที่ ที่ต้องการเข้ามาสัมผัสกับอากาศหนาวเย็น และชมความสวยงามของทะเลหมอกยามเช้า โดยช่วงเช้าวัดอุณหภูมิได้ประมาณ 14 องศาฯ และมีหมอกหนาปกคลุมทั่วพื้นที่ ทำให้บริเวณกิ่วลม มีนักท่องเที่ยวสวมใส่เสื้อกันหนาวออกมารวมตัวกันแต่เช้ามืด เพื่อชมทะเลหมอก และแสงแรกวันใหม่ ซึ่งต่างก็ไม่ผิดหวัง

160601270737

ขณะที่ทางอุทยานฯ ได้เตรียมที่พักเป็นเต็นท์ไว้จำนวนกว่า 750 หลัง รองรับได้ประมาณ 1,500-2,000 คน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงได้จำกัดการเข้าพักค้างคืนเหลือเพียงวันละ 500 คน ในบริเวณลานกางเต็นท์ที่ได้จัดเตรียมไว้ และให้นักท่องเที่ยวกระจายออกไปพักที่น้ำพุร้อนโป่งเดือด ซึ่งมีทั้งบ้าน 6 หลัง และเต็นท์ 150 หลัง

โดยมีนักท่องเที่ยวบางส่วนได้เข้ามาอาบน้ำแร่ แช่ตัว และแช่เท้า ในบ่อน้ำพุร้อนส่วนตัว และกลางแจ้ง ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย และมีนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมได้ บางส่วนเลือกที่จะเข้าไปเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่มีจุดให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจรัชกาลที่ 10, พันธุ์ไม้พันธุ์สัตว์ และธรรมชาติมากกว่า 10 สถานี

“อยากแนะนำให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ให้เข้ามาก่อนช่วงเที่ยง หรือช่วงบ่าย เพราะหากว่าเข้ามาในช่วงค่ำ จะทำให้การบริการกางเต็นท์อาจจะไม่สะดวก เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก และมีที่จอดรถค่อนข้างจำกัด ซึ่งอยากให้ทุกคนที่มาได้เข้ามาพักอย่างสะดวกสบาย และได้เข้ามาชมความสวยงามทางธรรมชาติ และดอกไม้นานาชนิดที่กำลังเบ่งบานอย่างสวยงาม” นายบัญชา กล่าว

พร้อมกันนี้ ทางอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ยังได้ร่วมกับศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติ ที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ จัดฝึกอบรมทบทวนหลักสูตร กู้ชีพ กู้ภัยอุทยานแห่งชาติ แก่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ในฤดูกาลท่องเที่ยวประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564

อีกทั้งร่วมกับท่าอากาศยานเชียงใหม่ อบรมให้ความรู้ ทบทวน และฝึกปฏิบัติ เรื่อง การป้องกัน ระงับเหตุ และการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุจากอัคคีภัย ไฟฟ้าลัดวงจร แก๊สเครื่องทำน้ำอุ่น และแก๊สหุงต้ม ตลอดจนการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำผู้ป่วยส่งสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด ให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม เพื่อการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ตลอดจนประชาชนทั่วไป