เปิดข้อเสนอ รัฐ-เอกชน ‘รถเก่าแลกรถใหม่’ ถกเงื่อนไขสัปดาห์หน้า

เปิดข้อเสนอ รัฐ-เอกชน ‘รถเก่าแลกรถใหม่’ ถกเงื่อนไขสัปดาห์หน้า

เปิดข้อเสนอ ภาครัฐ-เอกชน โครงการ "รถเก่าแลกรถใหม่" เตรียมถกเงื่อนไขสัปดาห์หน้า แลกแจกแถม 100,000 คัน

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงประเด็นข่าวเปิดเงื่อนไขโครงการรถแลกแจกแถม 100,000 คัน หรือรถเก่าแลกรถใหม่ หลังจากคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือศบศ.” เห็นชอบหลักการโครงการดังกล่าวว่า ขณะนี้่ยังไม่ได้ข้อสรุปเงื่อนไขโครงการดังกล่าวอย่างเป็นทางการว่า จะเลือกรูปแบบใดบ้าง โดยข้อมูลที่ออกมาเป็นเพียงข้อเสนอของทั้งภาครัฐ และเอกชนที่ร่วมกันเสนอเข้ามาเท่านั้น ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จะมีการประชุมพิจารณารายละเอียดอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศบศ.' ผุดไอเดียโครงการ 'รถเก่าแลกรถใหม่' ตั้งเป้า 1 แสนคัน

จับตา 4 เงื่อนไข! 'โครงการรถเก่าแลกรถใหม่' 100,000 คัน ใครอยากได้รีบเช็คด่วน

ทั้งนี้  ต้องเรียนว่าที่ประชุม ศบศ.อนุมัติในหลักการโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ เท่านั้น ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปเงื่อนไขว่า จะมีวิธีการแลกแบบไหน ลดเท่าไร ต้องรอประชุมก่อน หลังจากได้ข้อสรุปในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว จะเสนอนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ ศบศ.อีกครั้ง ก่อนที่จะเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเป็นประธาน

                                                                                                           

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาภาครัฐ และเอกชน ได้เสนอหลายเงื่อนไขโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ เพื่อจูงใจให้ประชาชนนำรถเก่ามาแลกรถใหม่ เช่น อยู่ระหว่างหารือกระทรวงการคลังนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานผสม หรือไฮบริด ,ให้เอกชนค่ายรถยนต์ สนับสนุนส่วนลด 2% และอุดหนุนค่ากำจัดซาก 1% ของราคาขายรถใหม่,ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานผสมแบบเสียบปลั๊ก หรือปลั๊กอินไฮบริด ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ หรือบีอีวี สามารถนำไปหักภาษีเงินได้ส่วนบุคคล ได้คิดเป็นเงินส่วนลด 3% ของราคาขายรถใหม่ แต่สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท , กระทรวงคมนาคมต้องเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก เพื่อยกเลิกทะเบียนรถเก่า , เป็นเงื่อนไขสำหรับรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว 10-12 ปี และฝ่ายรัฐต้องก่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนให้เกิดกิจการจัดการซากรถเก่า

ส่วนการกำจัดซากรถนั้น เป็นไปตามนโยบายที่มุ่งเน้นสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน มีเป้าหมายลดฝุ่นขนาดเล็ก พีเอ็ม 2.5 และนำเศษซากมาสร้างประโยชน์ใหม่ รวมทั้งยังช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์อีกด้วยก.อุตฯเตรียมประชุมสัปดาห์หน้า สรุปเงื่อนไขรายละเอียดโครงการรถแลกแจกแถม หลังศบศ.อนุมัติหลักการ ชี้กระแสข่าวที่ออกเป็นแค่แนวทางเท่านั้น