เลือกเก็งกำไรรายตัว สลับกับควรมีหุ้นปลอดภัยบางส่วน

เลือกเก็งกำไรรายตัว สลับกับควรมีหุ้นปลอดภัยบางส่วน

ข่าววัคซีนเข้ามาอย่างต่อเนื่องแต่แรงส่งต่อตลาดอาจเริ่มลดลง

Pfizer แถลงประสิทธิภาพของวัคซีนล่าสุดอยู่ที่ 95% และจะดำเนินการขออนุมัติต่อองค์การอาหารและยา (FDA) ต่อไป เรายังคงมองข่าววัคซีนเป็นบวกในระยะยาวและทำให้มุมมองความเสี่ยงของธุรกิจเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตามแรงส่งเชิงบวกต่อตลาดในภาพรวมจะเริ่มลดลง เพราะผลลัพธ์แท้จริงต่อการแพร่กระจายวัคซีนยังต้องใช้เวลาอีกระยะ ขณะที่ตัวเลขการระบาดในระลอกปัจจุบัน รวมถึงการชะลอตัวของตัวเลขเศรษฐกิจในระยะใกล้ จะเป็นปัจจัยกดดันให้ดัชนีหุ้นเริ่มเคลื่อนไหวในกรอบจำกัด อย่างไรก็ตามเรามองหุ้นรายตัวจะทยอยถูกหมุนกลุ่มผลักดัน ตามจิตวิทยาการลงทุนระยะกลางที่ดีขึ้น

ตลาดจะเริ่มมองหุ้นที่ยัง Laggard ข่าววัคซีนรวมถึงเม็ดเงินลงทุน (Fund flow) ที่ไหลเข้าทำให้หุ้นในกลุ่มขนาดใหญ่ (Big cap) ปรับตัวขึ้นโดดเด่นในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองการลงทุนของเราที่ประเมินเม็ดเงินจะหมุนจากหุ้นกลาง-เล็กเข้าหาหุ้นใหญ่ อย่างไรก็ตามการชาชินต่อข่าวบวกเรื่องวัคซีน และการปรับขึ้นมากในระยะสั้น คาดทำให้นักลงทุนจะเริ่มมองหาหุ้นที่มีการถือครองต่ำ (Under-owned) และหุ้นที่ยังปรับตัวขึ้นน้อย (Laggard) ในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ

กลุ่มการเงิน อาจตอบรับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น หลังการเข้าเป็นพันธมิตรของ SAWAD-GSB ที่ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียรถที่ไม่เกิน 18% ทำให้ MTC ประกาศพร้อมลดดอกเบี้ยเพื่อแข่งขัน ซึ่งจะสร้างจิตวิทยาเชิงลบต่อหุ้นในกลุ่มการเงิน ประเมินผลกระทบดังนี้ 1) กรณีเลวร้าย สินเชื่อไม่โต แต่ดอกเบี้ยลด 2% จะกระทบกำไรของ MTC-SAWAD ที่ 15-28% 2) กรณีฐาน สินเชื่อรวมยังโต 20% การลดดอกเบี้ย 2% จะกระทบกำไร MTC-SAWAD ที่ 8-14% ทั้งนี้ยังต้องติดตามรูปแบบการประกอบธุรกิจและแนวทางในการจ่ายผลตอบแทนระหว่างบริษัทร่วม (เงินสดทันใจ) กับ SAWAD อีกครั้ง นักลงทุนควรเพิ่มความระวังในระยะสั้น

SET50 ที่ผลตอบแทน YTD Laggard สุด 25 ลำดับ: BANPU, TCAP, TMB, EGCO, KTB, MINT, KBANK, TOP, DTAC, TRUE, SCB, AWC, IRPC, VGI, BBL, WHA, BH, PTTEP, IVL, GPSC, BTS, RATCH, LH, BDMS, TISCO, SAWAD

ภาพรวมกลยุทธ์ แรงส่งช่วงสั้นชะลอ คาดแกว่งตัวแนวรับ 1,350 แนวต้าน 1,386 จุด ระยะกลางยังมีโมเนตัมเป็นบวก หลังประมาณการกำไรบจ.ใน SET Index น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยมีอัพไซด์ของรอบใหญ่ที่ 1,400+ จุด การเก็งกำไรเน้นเลือกรายตัว ขณะที่หากย่อแรงจะเป้ฯโอกาสเลือกซื้อที่ดี// หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร WHA*, SUPER*, TIP*, TTA*

แนวรับ 1,350จุด / แนวต้าน : 1,386 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

S&P คงเครดิตไทนที่ BBB+ บริษัท S&P Global Ratings (S&P) ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Sovereign Credit Rating) ที่ BBB+ และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Outlook) อยู่ในระดับมีเสถียรภาพ (Stable Outlook)

ความเชื่อมั่นหอการค้าเดือน ต.ค. เพิ่มขึ้น - ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย หรือ TCC-CI เดือน ต.ค. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 33.2 เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ย. ซึ่งอยู่ที่ 32.5 รับแนวโน้มเศรษฐกิจดี นโยบายรัฐช่วยหนุน

กนง.คงดอกเบี้ยตามคาด – กนง.มีมติเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ตามตลาดคาด เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและเน้นมาตรการช่วยเหลือที่ตรงจุดมากขึ้น เนื่องจากแม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจขยายตัวดีกว่าคาด แต่ยังคงฟื้นตัวช้า

ศบศ.เคาะมาตรการกระตุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติ – ศบศ.ผ่านมาตรการกระตุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประกอบด้วย 2 มาตรการ 1. แพ็คเกจตั๋วเครื่องบินพร้อมห้องพัก, 2.แพ็คเกจ Bankok & Beyond #1, และ 3. แพ็คเกจ Bankok & Beyond #2 (พัก 3 คืน ฟรี 2 คืน จะมีตั๋วเครื่องบินไปต่างจังหวัดให้ด้วย) พร้อมหนุนคลังขยายมาตรการ คนละครึ่ง

 

ประเด็นติดตาม: 19 พ.ย. – US initial jobless claims/ 23 พ.ย. – EU manufacturing PMI เดือน พ.ย.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)