ประท้วงโบนัส! พนักงานเดลต้ากว่า 2 พันคน ยื่น 3 ข้อแต่ถูกเมิน ชี้กำไร 5,500 ล้าน

สหภาพฯปลุกพลังสู้ ประท้วงโบนัส! พนักงานเดลต้ากว่า 2 พันคน ยื่น 3 ข้อแต่ถูกเมิน ชี้กำไร 5,500 ล้าน

กลุ่มพนักงานของ บริษัท เดลต้า อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) กว่า 2,000 คน ได้รวมตัวกันประท้วงเพื่อเรียกร้องเงินโบนัสจากผลกระกอบการบริษัท บริเวณหน้าโรง 5 ซึ่งตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ซอย E9 ต.บางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

ช่วงค่ำวานนี้ (18 พ.ย.) พ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.บางปู ได้สั่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู นำกำลังเข้าดูแลความเรียบร้อย ภายหลังจากได้ทราบว่า ได้มีกลุ่มพนักงานของ บริษัทเดลต้า อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กว่า 2000 คน ได้รวมตัวกันประท้วงเพื่อเรียกร้องเงินโบนัส

บรรยากาศการประท้วง นายจุลรัตน์ ประธานสหภาพแรงงาน เป็นตัวแทน พูดผ่านโทรโข่งเพื่อปราศรัยไม่พอใจคณะผู้บริหารชาวไต้หวัน ที่ให้ค่าตอบแทนพนักงาน ไม่สอดคล้องกับผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล พร้อมกับประกาศจุดยืนให้ผู้บริหารของ ทำตามข้อเรียกร้องของสหภาพ ซึ่งได้ยื่นไปแต่ทางผู้บริหารกลับไม่สนใจ โดยมีพนักงานชายหญิง ซึ่งเลิกงานจากกะเช้าออกมาร่วมตัวกัน พร้อมกับชูป้ายข้อความ ต่างๆ เช่น ไม่เอาผู้บริหารต่างชาติ พนักงานก็คนมั๊ยละ เพื่อกดดันให้ผู้บริหารตอบรับข้อเสนอ กระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 2 ชม. การประท้วงจึงได้ยุติ โดยไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด

นายจุลรัตน์ กล่าวว่า สำหรับผลประกอบการของบริษัทพบว่าในปี 2563 มีกำไรมากกว่า 5,500 ล้าน เพราะฉะนั้นโบนัสต้องมาขึ้นตามผลประกอบการ แต่บริษัทกลับให้โบนัสกับพนักงานน้อยลง ซึ่งสอดคล้องและเป็นไปตามสิ่งที่เราต้องการ ถึงแม้เมื่อช่วงกลางวัน จะได้เข้าไปพูดคุยกับคณะผู้บริหารแล้ว แต่ทางผู้บริหารก็ยังยืนยันคำเดิม คือไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้ เราจึงได้ออกมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับพนักงานซึ่งเป็นคนไทย ที่มีผู้บริหารเป็นชาวต่างชาติกดขี่หรือไม่ อย่างน้อยก็เพื่อเป็นการกระจายได้มาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยบ้าง ไม่ใช่จะขนออกไปนอกประเทศจนหมด

สำหรับข้อเรียกร้อง ที่ทางเราได้ยื่นเสนอให้กับผู้บริหารนั้น มีด้วยกัน 3 ข้อ คือ 1.ต้องแก้ไขเงื่อนไขสภาพการจ้างเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างเพดานค่าจ้างของพนักงาน รายวัน 2.ต้องแก้ไขสภาพการจ้างเกี่ยวกับการปรับค่าจ้างปี 2563 และ 3.แก้ไขข้อตกลงสภาพการจ้างงานโบนัสประจำปี 2563 จากที่บริษัทเสนอให้โบนัสให้กับพนักงานรายวันเฉลี่ย 120 วัน ให้เปลี่ยนเป็น 180 วัน บวก 1.5 หมื่นบาท และบวกเงินออม 4 พันบาท ส่วนพนักงานรายเดือนโบนัสเฉลี่ย 4 เดือน เปลี่ยนเป็น 6 เดือน บวก 1.5 หมื่นบาท และเงินออม 4 พันบาท