เปิดให้บริการแล้ว! "เพทเอ็มอาร์ไอ"ตรวจวินิจฉัยมะเร็งครบวงจร

เปิดให้บริการแล้ว! "เพทเอ็มอาร์ไอ"ตรวจวินิจฉัยมะเร็งครบวงจร

"การวินิจฉัยโรค" มีความสำคัญอย่างมากทั้งในการรักษา และการศึกษาค้นคว้าวิจัยอันนำไปสู่การรักษาโรคได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ

ด้วยบทบาทหน้าที่ของ "โรงพยาบาลจุฬาภรณ์"ในการผลักดันให้ประเทศไทยสู่การเป็นเมดิคัลฮับ (Medical Hub) ด้านการรักษาโรคมะเร็งในภูมิภาคอาเซียน  โดยได้มีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยยกระดับการรักษา และการให้บริการแก่ประชาชนทุกกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

"ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์" จะให้บริการเพทเอ็มอาร์ไอ PET/MRI Biograph mMR 3 Tesla” แห่งแรกในประเทศไทยที่มีนวัตกรรมด้านภาพวินิจฉัยครบจบในที่เดียว One-Stop Shop Imaging เพื่อให้การบริการตรวจวินิจฉัยขั้นสูงในระดับโมเลกุลทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ และการรักษาอย่างครบวงจร

นพ.นิธิ มหานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่าด้วยพระวิสัยทัศน์ใน .ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ทรงวางรากฐานการดำเนินงานด้านวิทยาศาสตร์ การค้นคว้าวิจัย การแพทย์นานัปการที่จะช่วยยกระดับการรักษาด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่าอย่างสูงสุดรวมทั้งมุ่งหวังให้เกิดการบูรณาการการรักษาโรคมะเร็งทุกภาคส่วนในการพัฒนาศักยภาพการตรวจรักษาโรคมะเร็งในประเทศไทย เพื่อขยายโอกาสทางการรักษาแก่ประชาชนทุกกลุ่ม

160570187893

ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ จัดตั้งขึ้นมา14ปี  เพื่อเป็นศูนย์กลางการตรวจวินิจฉัยด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงให้คนไข้ทุกระดับ โดยเฉพาะระดับล่างและระดับกลางได้รับการักษาอย่างดีเยี่ยม ศูนย์ดังกล่าว จะให้การดูและประชาชนคนไทยทุกคน โดยใช้เทคโนโลยีมาตรฐานระดับโลกและระดับสากล  โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งที่การวินิจฉัยเพื่อให้การรักษาดูแลต้องมีความแม่นยำ ถูกต้อง และชัดเจน

"เครื่องเทคโนโลยีเพทเอ็มอาร์ไอ (PET/MRI) Biograph mMR 3 Tesla ที่นำมาให้บริการ เป็น 1 ใน100 เครื่อง จะมีความหมายอย่างมากในการรักษาให้เกิดผลดีที่สุดต่อผู้ป่วย เพราะเมื่อสามารถเห็นภาพชัดเจน แม่นยำมากขึ้น เมื่อวินิจฉัยแม่นยำก็จะนำมาสู่การรักษาที่ถูกต้องและรวดเร็ว  ดังนั้น อยากฝากคนไทยทุกคน หากเป็นโรคมะเร็งอย่างกังวล เพราะด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆสามารถช่วยได้"นพ.นิธิ  กล่าว

"เพทเอ็มอาร์ไอ (PET/MRI) Biograph mMR 3 Tesla" เป็นเครื่องแรกของประเทศไทยที่สามารถช่วยแพทย์ในการสร้างภาพการทำงานในระดับเซลล์ (Molecular Imaging) ที่ตรวจรอยโรคขนาดเล็กที่มีความซับซ้อนได้ เหมาะสำหรับการวินิจฉัยกับชนิดมะเร็งจำพวก มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งตับ มะเร็งสมอง มะเร็งนรีเวช มะเร็งศีรษะและลำคอเป็นต้น

พญ.ชนิสา โชติพานิช รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ กล่าวว่าเครื่องเพทเอ็มอาร์ไอที่สามารถสร้างภาพเนื้อเยื่ออ่อนนุ่ม อวัยวะต่างๆได้คมชัดและให้รายละเอียดภาพที่สูง เหนือกว่าเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ หรือซีที ซึ่งเหมาะสมสำหรับการวินิจฉัยรอยโรคที่มีขนาดเล็ก และอวัยวะที่มีความซับซ้อนมีความหนาแน่นของเนื้อเยื่อใกล้เคียงกัน รวมถึงการสร้างภาพการทำงานของอวัยวะต่างๆ เช่น การทำงานของสมองเมื่อเกิดการกระตุ้น การเคลื่อนที่ของโมเลกุลของน้ำในเนื้อเยื่อ สร้างภาพเส้นใยประสาท การไหลเวียนของเลือดในสมอง  วิเคราะห์ข้อมูลเมตาบอลิซึมที่ผิดปกติของสารประกอบในเนื้อเยื่อมะเร็ง

160570193692

นอกจากนั้น ยังสร้างภาพการทำงานในระดับเซลล์ (Metabolic/Molecular imaging) และแสดงภาพผสานระหว่างPET imaging และ Anatomical/Functional imaging เพื่อช่วยเพิ่มข้อมูลในการวินิจฉัยให้มีความถูกต้องและแม่นยำสูงสุดให้ปริมาณรังสีต่ำกว่าการตรวจด้วย PET/CT ทั่วไป

เนื่องด้วยการสร้างภาพด้วย MRI ไม่มีการปล่อยรังสี แต่ใช้การกำทอนของสนามแม่เหล็กแรงสูงและการกระตุ้นด้วยคลื่นวิทยุ (RF: Radiofrequency) เพื่อสร้างภาพอวัยวะความละเอียดสูง ส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับปริมาณรังสีจากการตรวจน้อยลง รวมถึงสแกนเก็บภาพได้ครอบคลุมทั้งร่างกายโดยใช้เวลาน้อยลง

"การให้บริการตรวจวินิจฉัยสำหรับผู้ป่วยด้วยเครื่องเพทซึ่งมีทั้งเทคโนโลยี ดิจิทัลเพทซีที Digital PET/CT Biograph Vision และ เพทเอ็มอาร์ไอ PET/MRI Biograph mMR 3 Tesla ให้แพทย์สามารถเลือกส่งตรวจในเครื่องที่มีความเหมาะสมกับรอยโรคและชนิดมะเร็งของผู้ป่วยได้ในอัตราค่าบริการใกล้เคียงกัน โดยเพทซีที อัตราเริ่มต้นที่20,000 บาท และเพทเอ็มอาร์ไอเริ่มต้นที่ 25,000 บาท แต่สำหรับบางชนิดของมะเร็งทางศูนย์ฯ ก็ให้บริการตรวจควบคู่กันให้ทั้ง 2 เครื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนการรักษาให้กับผู้ป่วย อาทิ มะเร็งต่อมลูกหมาก ตรวจวินิจฉัยทั้งเครื่องPET/MRI และ PET/CT พร้อมกันในอัตราค่าบริการ 23,000 บาท หรือตรวจเพทเอ็มอาร์ไอในผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ราคา 18,000 บาท เป็นต้น"พญ.ชนิสา กล่าว

ทั้งนี้  ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติให้บริการตรวจผู้ป่วยทั้งที่เป็นผู้ป่วยของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์และผู้ป่วยที่ส่งมาจากโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศ โดยในปีที่ผ่านมาเรามีผู้ป่วยมาเข้ารับบริการตรวจวินิจฉัยด้วยเครื่องเพทซีทีเพิ่มขึ้น 65.89% คิดเป็นจำนวนผู้ป่วยกว่า 5,063 รายที่เข้ามารับบริการ และในปีนี้เรามีศักยภาพที่จะรองรับการให้บริการผู้ป่วย 1,200 รายต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้สนใจเข้ารับบริการจาก ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ  เพื่อวินิจฉัยขั้นสูงในระดับโมเลกุลทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์เพื่อการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็ง โรคทางระบบประสาท และโรคหัวใจสามารถเข้ามารับบริการได้ครบจบในที่เดียวเป็น One-Stop Shop Imaging โดยสามารถนัดหมายผ่านทาง LINE ของศูนย์ไซโคลตรอนฯ (ID Line: 0960918369 ) หรือโทรนัดหมายที่เบอร์ 096-0918369 โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน