ปัจจัยการเมืองกดดันระยะสั้น แต่การอ่อนตัวเป็นจังหวะทยอยซื้อ

ปัจจัยการเมืองกดดันระยะสั้น แต่การอ่อนตัวเป็นจังหวะทยอยซื้อ

เหตุปะทะจากการชุมนุมเพิ่มความเสี่ยงจากการแทรกแซงโดยกองทัพ

การชุมนุมเพื่อสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มราษฎร ถูกควบคุมอย่างเข้มงวดโดยเจ้าหน้าที่ และมีการฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา รวมถึงการใช้กระสุนยาง จมีผู้บาดเจ็บถูกยิง 5 ราย อีกทั้งมีการปะทะกับมวลชนฝ่ายต่อต้าน ซึ่งภาพการปะทะของมวลชน 2 กลุ่ม ทำให้สถานการการเมืองเข้าสู่เงื่อนไขความเสี่ยงที่สูงขึ้นที่อาจถูกแทรกแซงด้วยกองทัพ หรือเกิดรัฐประหาร ทำให้จิตวิทยาการลงทุนระยะสั้นเป็นลบ

ทิศทางเงินทุนมีแนวโน้มไหลเข้าเอเชียและตลาดเกิดใหม่ ตลาดหุ้นสหรัฐฯและยุโรปมีแรงทำกำไรระยะสั้นเนื่องจากความกังวลตัวเลขเศรษฐกิจที่อาจชะลอตัวลงในช่วงต่อไปจากผลของโควิดและการปิดเมือง อย่างไรก็ตามเอเชียที่มีผลกระทบจากการระบาดที่ต่ำกว่ามาก คาดจะมีแนวโน้มที่โดดเด่นกว่า และยังเป็นเป้าหมายของการโยกย้ายเงินลงทุน (asset allocation) ออกจากสหรัฐฯ เพื่อเพิ่มน้ำหนักการลงทุน ประกอบกับทิศทางผลประกอบการของตลาดหุ้นต่างๆที่ประมาณการกำไรเริ่มผ่านจุดต่ำสุด ดังนั้นเราคงมุมมองตั้งแต่ปลายต.ค.ที่ประเมินจะเห็นการหมุนจากหุ้นกลาง-เล็ก เข้าหุ้นใหญ่

กลุ่มการเงิน อาจตอบรับเชิงลบกับข่าว ออมสิน-ศรีสวัสดิ์ คณะกรรมการธนาคารออมสิน มีมติเข้าลงทุนธุรกิจปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ (ถือหุ้น 49%) กับบริษัทย่อยของ SAWAD โดยมีวัตถุประสงค์ปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยไม่เกิน18% (อัตราของตลาดอยู่ที่ประมาณ 20%) แลกกับเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 3.25-3.50% ซึ่งในมุมมองของเรายังตั้งข้อสงสัยถึงประโยชน์ของดีลนี้ เนื่อจาก SAWAD จะเสียส่วนต่างดอกเบี้ย 2% แลกกับอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงจากเดิมเพียง 0.20-0.45% ดังนั้น ปัจจัยสำคัญจะขึ้นอยู่กับรูปแบบทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นจากนี้ อย่างไรก็ตามประเมินข่าวนี้สร้างแรงกดดันเชิงลบต่อทั้งกลุ่มอุตสาหกรรม

SET50 ที่ผลตอบแทน YTD Laggard สุด 25 ลำดับ: BANPU, TCAP, TMB, EGCO, KTB, MINT, KBANK, TOP, DTAC, TRUE, SCB, AWC, IRPC, VGI, BBL, WHA, BH, PTTEP, IVL, GPSC, BTS, RATCH, LH, BDMS, TISCO, SAWAD

ภาพรวมกลยุทธ์ แกว่งตัวแนวรับ 1,320-1,330 แนวต้าน 1,350-1,386 จุด ซึ่งการย่อมองเป็นโอกาสสะสม จากระยะกลางยังมีโมเนตัมเป็นบวก หลังประมาณการกำไรบจ.ใน SET Index น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยมีอัพไซด์ของรอบใหญ่ที่ 1,400+ จุด// หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร WHA*, SUPER*, TIP*

แนวรับ 1,320-1,330 จุด / แนวต้าน : 1,350-1,386 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

โกลแมนด์ฯชี้ รัฐบาลสหรัฐที่แบ่งแยกช่วยหนุนค่าเงินเอเชีย โกลด์แมน แซคส์ ชี้รัฐบาลสหรัฐที่แบ่งแยกจะช่วยหนุนสกุลเงินในเอเชีย จากขนาดนโยบายการกระตุ้นทางการคลังที่คาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งจะช่วยหนุนอัตราดอกเบี้ยของกลุ่มประเทศในเอเชียให้สูงกว่าสหรัฐ

ลุ้นอังกฤษ ยุโรป สรุปข้อตกลงการค้าหลัง Brexit สัปดาห์หน้า หัวหน้าคณะเจรจาการค้ากับสหภาพยุโรปของอังกฤษ แจ้งนายบอริส จอห์นสัน นายกฯอังกฤษว่า อังกฤษและสหภาพยุโรปอาจบรรลุข้อตกลงการค้าหลัง Brexit ในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าอย่างเร็วที่สุดวันอังคารหน้า หลังการเจรจาหยุดชะงักไปนานอันเนื่องมาจากความเห็นต่างในบางประเด็น

ยอดค้าปลีกสหรัฐโตต่ำกว่าคาด สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีก เดือน ต.ค. โต 0.3% ปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 6 แต่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 0.5%

เหตุปะทะหน้ารัฐสภา กลุ่มราษฎรเดินทางไปชุมนุมที่หน้ารัฐสภาเพื่อติดตามการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงเหตุการณ์ชุลมุนขึ้นระหว่างผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร กับผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อเหลือง

คาดการณ์หุ้นเข้า SET50/SET100 - SET50: (+) DELTA BAM COM7, (-) BPP, TTW, WHA // SET100: (+) DELTA BAM PTL JMART, (-) SGP SIRI AAV PSH

ประเด็นติดตาม: 18 พ.ย. – คาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย / 19 พ.ย. – US initial jobless claims/ 23 พ.ย. – EU manufacturing PMI เดือน พ.ย.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)