แพทย์-พยาบาลสหรัฐวอน'ทรัมป์'อย่ากั๊กข้อมูลโควิด

แพทย์-พยาบาลสหรัฐวอน'ทรัมป์'อย่ากั๊กข้อมูลโควิด

แพทย์-พยาบาลสหรัฐวอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อย่ากั๊กข้อมูลโควิด ให้เห็นแก่ชีวิตชาวอเมริกัน

บรรดาแพทย์และพยาบาลในสหรัฐได้ส่งจดหมายเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ให้แก่ทีมงานถ่ายโอนอำนาจของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าโดยไม่จำเป็นในการรับมือกับแพร่ระบาดของโรค ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“การแบ่งปันข้อมูลเรียลไทม์เกี่ยวกับการจัดหาอุปกรณ์การรักษา, อุปกรณ์การตรวจเชื้อ, อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล, เครื่องช่วยหายใจ, จำนวนเตียงในโรงพยาบาล และการเตรียมความพร้อมของกำลังคนเพื่อวางแผนจัดสรรทรัพยากรที่มีในประเทศ เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อรักษาชีวิตผู้คนจำนวนมากเอาไว้” ข้อความในจดหมายที่ลงนามโดยประธานสมาคมการแพทย์, สมาคมพยาบาล และสมาคมโรงพยาบาลแห่งสหรัฐระบุ

บรรดาบุคลากรทางการแพทย์ได้เตือนว่า ฤดูหนาวนี้อาจจะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีกระลอก ขณะที่การระบาดในชุมชนจะรุนแรงขึ้นทั่วสหรัฐ และยอดผู้ป่วยในโรงพยาบาลจะเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ และจากอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในฤดูใบไม้ร่วง แม้แต่ในรัฐที่เคยควบคุมการระบาดของโควิดได้สำเร็จในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมานั้น ได้กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและรัฐบาลพากันออกมาเตือนถึงอันตรายที่กำลังเกิดขึ้น

การออกมาเรียกร้องของบุคลากรทางการแพทย์ในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายไบเดนได้ออกมาเตือนว่า อาจมีผู้คนเสียชีวิตมากขึ้น หากปธน.ทรัมป์ยังคงปิดกั้นไม่ให้การถ่ายโอนอำนาจเป็นไปได้อย่างราบรื่น หลังจากพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา