‘นฤมล’หนุนยกระดับแรงงาน ป้อนอุตฯเป้าหมายพื้นที่‘อีอีซี’

‘นฤมล’หนุนยกระดับแรงงาน ป้อนอุตฯเป้าหมายพื้นที่‘อีอีซี’

“นฤมล” ตรวจเยี่ยมสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี มอบนโยบายส่งเสริมแรงงานสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายเพิ่มทักษะแรงงานกว่า 3 พันคนในปี 64

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมสถาบันพัฒนาฝีมือแรงาน 3 ชลบุรีและสถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ (MARA)ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาแรงงาน และเน้นย้ำให้พัฒนาทักษะกำลังแรงงานของประเทศให้ตอบสนองตามความต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อให้มีงานทำ มีรายได้ ลดอัตราการว่างงาน ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) มีแนวทางการดำเนินงานเพื่อยกระดับแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพ

ทั้งนี้ทักษะแรงงานที่สนับสนุนให้แรงงานในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) คือการพัฒให้แรงงานสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและนวัตกรรมในการทำงาน เพื่อเพิ่มผลิตภาพและสร้างโอกาสในการแข่งขันให้สูงขึ้น โดยมุ่งเน้นการป้อนแรงงานเข้าสู่ 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศเพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนซึ่งกระทรวงแรงงาน ได้จัดตั้งศูนย์บริหารแรงงานเขตพัฒนาพิเศษอีอีซีเพื่อทำภารกิจเพิ่มศักยภาพให้แก่กำลังแรงงานในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา

“การฝึกของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรีและสถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ (MARA) เนื่องจากมีการฝึกอบรมที่น่าสนใจ สามารถตอบสนองความต้องการของสถานประกอบกิจการในพื้นที่ได้ มีหลักสูตรการฝึกที่ทันต่อเทคโนโลยีโดยเฉพาะการฝึกด้านอัตโนมัติและหุ่นยนต์”

160552611662

ทั้งนี้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564ศูนย์มีเป้าหมายพัฒนาฝีมือแรงงานในพื้นที่จำนวน 3,620 คน และส่งเสริมสถานประกอบกิจการดำเนินการอีก 308,000 คนเน้นแรงงานในอุตสาหกรรมเป้าหมายเช่นยานยนต์สมัยใหม่ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ การท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การบินและโลจิสติกส์ ดิจิทัล