‘พาณิชย์’เปิดทางค้าน ‘เอดีฟิล์มฯ’

‘พาณิชย์’เปิดทางค้าน ‘เอดีฟิล์มฯ’

“จุรินทร์”เปิดทางผู้ประกอบการบรรจุภัณฑ์พลาสติกร้องค้าเปิดไต่สวนเอดีฟิล์มบีโอพีพี  ยื่นหนังสือร้องเรียนได้ 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้าฟิล์มบรรจุภัณฑ์ไบแอคเซียลลี ออเรียนเต็ดโพลิโพรพิลีน หรือฟิล์มบีโอพีพี จะยื่นหนังสือขอให้พิจารณากรณีการขึ้นภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) ว่ากระทรวงพาณิชย์พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับเรื่อง ขอให้ยื่นเข้ามาก่อน แล้วจะพิจารณาให้

 

 

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การเปิดไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้าบีโอพีพีฟิล์ม ได้เปิดมาตั้งแต่เดือนก.ค.2562 เพราะคำขอของอุตสาหกรรมภายในพบว่ามีการทุ่มตลาดจริง และได้มีการส่งแบบสอบถามไปให้ผู้ประกอบการของไทย และผู้ส่งออกของประเทศที่ถูกระบุว่ามีการทุ่มตลาดแล้ว ทั้งจีน อินโดนีเซีย และมาเลเซีย น่าจะได้คำตอบแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศได้ประกาศเปิดไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้าบีโอพีพีเกรดทั่วไป ที่มีแหล่งกำเนิดจากจีน อินโดนีเซีย และมาเลเซีย หลังจากที่ผู้ประกอบการภายในประเทศ ได้ร้องขอให้มีการเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการไต่สวนและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะรวบรวมข้อมูลนำเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) พิจารณา