'ไบเดน' ยังไม่มีแผนล็อกดาวน์ แม้ยอดโควิดทะลุ 1.67 แสน

'ไบเดน' ยังไม่มีแผนล็อกดาวน์ แม้ยอดโควิดทะลุ 1.67 แสน

“โจไบเดน” ยังไม่มีแผนล็อกดาวน์ทั่วสหรัฐ แม้ยอดผู้ติดโควิด-19 ทะลุ 1.67 แสนรายต่อวันทำนิวไฮล่าสุด

วิเวค เมอร์ธี ที่ปรึกษาด้านโรคโควิด-19 ของโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่เปิดเผยว่า มาตรการจำกัดต่างๆ จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงนั้น ขึ้นอยู่กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้ว่ายอดติดเชื้อโควิดรายใหม่ในสหรัฐพุ่งขึ้นมากกว่า 167,000 รายต่อวัน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดใหม่

รัฐต่างๆ ในสหรัฐได้กำหนดมาตรการควบคุมโควิดอีกครั้ง ขณะที่ดร.แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวนั้น ได้แนะนำให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยในการพบปะกันในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้าของปีนี้ซึ่งตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 26 พ.ย. 2563

นอกจากนี้ ดร.เฟาซียังคงแนะนำให้ชาวสหรัฐดำเนินมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม, หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด และล้างมือบ่อยๆ

“หลักการด้านสาธารณสุขจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากรัฐบาลชุดเก่า” เฟาซีระบุ

ทั้งนี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย, โอเรกอน และวอชิงตัน ได้ร่วมกันเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกรัฐ เนื่องจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแสดงความวิตกว่า การเดินทางในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้าจะยิ่งเร่งอัตราการติดเชื้อโควิด-19 และเพิ่มจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

ดร.โรเบิร์ต คิม-ฟาร์ลีย์ ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในลอสแอนเจลิสระบุว่า การพุ่งขึ้นของยอดติดเชื้อโควิด-19 เป็นผลจากการเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนในช่วงที่ผ่านมา และเตือนว่ายอดติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอีก หากชาวอเมริกันไม่สนใจคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเดินทาง และการรวมตัวกันในวันขอบคุณพระเจ้าปลายเดือนนี้ และในช่วงคริสต์มาส