เปิดไอเดีย แอดมินเพจ 'Mob Fest' รู้ก่อนไป 'ม็อบ 14 พ.ย.'

เปิดไอเดีย แอดมินเพจ 'Mob Fest' รู้ก่อนไป 'ม็อบ 14 พ.ย.'

"ถึงประชาชนที่กำลังด่าม็อบ ด่าขบวนการเคลื่อนไหว อยากให้ลองมาดู มาแล้วคุณจะเห็นภาพว่า ถ้าเราชนะ ประเทศจะเป็นอย่างไร"

ได้ยินหลายคนบอกว่าม็อบหมดมุกแล้วเมื่อยื่นคำขาดให้ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก แล้วไม่ลาออก แต่การรวมตัวของประชาชน ก็มีให้เห็นแทบทุกวัน นัดหมายล่าสุด 14 ..2563 เวลา 14.00 . กรุงเทพธุรกิจ ได้พูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องสำคัญ "แอดมินเพจ Mob Fest" ถึงกิจกรรมและเป้าหมาย ก่อนถึงกำหนดนัด

กรุงเทพธุรกิจ : ครั้งนี้เป็นครั้งแรกหรือไม่ที่ใช้คำว่า Mob Fest ถ้าใช่ ทำไมถึงเลือกใช้คำนี้

Mob Fest :   Mob ตอนนี้กลายเป็นคำที่แปลว่า การรวมพลของมวลชนเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ส่วน Festival แปลว่า งานรื่นเริงเราเลือกใช้สองคำนี้เพื่อแสดงถึงจุดยืนของเราที่จะต่อสู้ร่วมไปกับขบวนใหญ่อย่างเบิกบาน เราเชื่อว่าการต่อสู้มีหลายแบบ และ Soft power ก็สำคัญไม่แพ้รูปแบบอื่น

กรุงเทพธุรกิจ :  งานนี้จะแตกต่างกับงานที่จัดแฟชั่นโชว์ที่สีลมอย่างไรบ้าง

Mob Fest : เราโตมากับเทศกาลดนตรีมากมายที่จัดโดยนายทุน ม็อบนี้ตั้งใจจะล้อไปกับงานแบบนั้น แต่มีเป้าประสงค์ คือ รณรงค์ 3 ข้อเรียกร้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อที่ว่าด้วยรัฐธรรมนูญ

กรุงเทพธุรกิจ :  คิดอย่างไร กับที่มีคนบอกว่า ม็อบหมดมุกแล้ว ไปต่อไม่ได้ เพราะยื่นคำขาดแล้ว พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ออก

Mob Fest : ขบวนการเคลื่อนไหว มิได้ผูกขาดไว้ด้วยคนกลุ่มเดียว มากคนมากความคิด แพ้กี่ครั้ง เราก็พลิกสู้ด้วยกลวิธีใหม่ได้ไปตลอด เรารู้ดีว่า เกมนี้เป็นเกมยาว แต่เวลาอยู่ข้างเรา

กรุงเทพธุรกิจ : มีไฮไลท์อะไรเป็นหมัดเด็ด

Mob Fest : ไม่บอก ต้องมาดูเอง เหวอแน่นอน

160527490332

กรุงเทพธุรกิจ : การจัดงานแบบ Festival คาดว่าจะให้ผลอะไรกับสังคมบ้าง

Mob Fest : เราต้องการเปิดพื้นที่ให้คนที่ตื่นตัว แต่กลัวเรื่องความปลอดภัย ม็อบนี้จึงดำเนินการตามกฏหมายอย่างถูกต้องชัดเจน อีกประการหนึ่ง มวลชนอาจเหนื่อยล้าจากความเคียดแค้น และการต่อสู้ที่กินเวลามาหลายเดือน เราจึงร่วมตัวกันทุ่มหมดหน้าตักเพื่อสร้างความเบิกบานให้แก่ขบวนการต่อสู้ สู้ด้วยกัน พักด้วยกัน สนุกด้วยกัน

กรุงเทพธุรกิจ : คาดว่าจะมีอุปสรรคอะไรบ้าง การเดินทางไปร่วมม็อบจะมีปัญหาไหม จะเป็นการสกัดคนเดินทางไปม็อบหรือเปล่า (วันเดียวกัน มีงานใหญ่ในบริเวณนั้นเช่นกัน)

Mob Fest : ก็สุดแล้วแต่ความกรุณาของสันติบาล

กรุงเทพธุรกิจ : น้องๆ อยากสื่อสารอะไรเพิ่มเติมกับประชาชน

Mob Fest : ถึงประชาชนที่กำลังด่าม็อบ ด่าขบวนการเคลื่อนไหว อยากให้ลองมาดู มาแล้วคุณจะเห็นภาพว่า ถ้าเราชนะ ประเทศจะเป็นอย่างไร

กรุงเทพธุรกิจ :  ช่วยขยายความ แฮชแท็ก #จากทางเท้าถึงสถาบัน และ#แก้ได้ถ้าแก้รัฐธรรมนูญ ด้วยค่ะ

Mob Fest : กลับไปที่ประเด็นรัฐธรรมนูญ ตอนนี้เราเชื่อว่า หลายคนยังไม่เข้าใจความหมายและความสำคัญของรัฐธรรมนูญ เราจึงต้องการจะอธิบายรัฐธรรมนูญด้วยการผูกโยงมันเข้ากับประเด็นปัญหารอบตัว เพราะไม่ว่าจะปัญหายิบย่อยไปจนถึงปัญหาใหญ่ ย่อมผูกรวมกันไว้ใต้กฏหมายสูงสุดของประเทศ คือ รัฐธรรมนูญ

160527497784

ทางด้าน "มายมิ้น" จาก "คณะจุฬาฯ" หนึ่งในผู้ร่วมจัดงาน Mob Fest ร่วมแสดงทัศนะถึงการจัดชุมนุมวันที่ 14 ..นี้

กรุงเทพธุรกิจ : คิดอย่างไรที่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ลาออก

มายมิ้น : ม็อบไม่ได้เรียกร้องเรื่องประยุทธ์ลาออกเพียงอย่างเดียว แต่ผลักดันเรื่องอื่น ด้วย ตั้งแต่ปัญหาทางเท้าถึงสถาบัน ซึ่งเรื่องที่เราจะผลักดันต่อคือร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ที่จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางการเมืองของประเทศให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น ซึ่งถึงประยุทธ์จะไม่ยอมออก แต่รัฐธรรมนูญใหม่ก็จะขับไล่เผด็จการอย่างประยุทธ์ออกไปจากสนามการเมืองอยู่ดี

กรุงเทพธุรกิจ : ความคาดหวังกับกิจกรรมครั้งนี้

มายมิ้น : เราคาดหวังให้มีคนมาร่วมงานพอสมควร เพราะเราเชื่อว่าการชุมนุมในครั้งนี้จะจุดประกายว่า ประเด็นที่นำมาปราศรัย จะเกิดการพูดคุยถกเถียงในสังคม หากม็อบครั้งนี้เป็นไฟดวงเล็ก ก็อยากให้มันจุดประกายต่อไปเรื่อย จนสว่างไสว ไม่ใช่แค่ประชาชนที่เห็นด้วยกับเราเท่านั้น แต่รวมไปถึงประชาชนทุกคน ไปจนถึงผู้มีอำนาจอย่าง .. .. ครม. นายกฯ ด้วย

กรุงเทพธุรกิจ :  อะไรเป็นอุปสรรคใหญ่ของการจัดม็อบ

มายมิ้น : อุปสรรคสำคัญของขบวนการประชาธิปไตยไม่มีอะไรเหนือไปกว่าการไม่แยแสของผู้มีอำนาจ เราจึงต้องเกิดกลไกที่สำคัญที่จะทำให้ผู้มีอำนาจรับฟังอย่างรัฐธรรมนูญใหม่ วันนี้เราทำได้แค่ส่งจดหมายชวน แต่เราก็จะใช้มวลชนกดดันให้ผู้มีอำนาจทำหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของพวกเขา คือการรับใช้ประชาชน.