เช็ค ‘อุณหภูมิ’ หน้าหนาวปีนี้ แต่ละภาคเย็นแค่ไหน หนาวจริงหรือหลอก!?

เช็ค ‘อุณหภูมิ’ หน้าหนาวปีนี้ แต่ละภาคเย็นแค่ไหน หนาวจริงหรือหลอก!?

ฤดูหนาวปีนี้ที่กรมอุตุฯคาดการณ์ว่าจะยาวถึง ก.พ.64 แต่ละภาค "อุณหภูมิ" เท่าไร? และช่วงไหนจะหนาวเย็นที่สุด?

หลังจาก "กรมอุตุนิยมวิทยา" ได้ประกาศว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 และมีการคาดการณ์ว่าฤดูหนาวจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จะพาไปติดตามคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาว่าแต่ละภาคของประเทศไทยจะมีอุณหภูมิเท่าไร และช่วงไหนอากาศจะหนาวเย็นมากที่สุด 

ฤดูหนาวนี้ "ประเทศไทยตอนบน" จะมีอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 21 องศาเซลเซียส และมีอากาศหนาวเย็นใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยช่วงเวลาที่หนาวเย็นที่สุด จะเริ่มตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ธ.ค.63 - ปลายเดือน ม.ค.64 

บริเวณภาคเหนือตอนบน - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน อุณหภูมิต่ำสุด 8-9 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะบริเวณยอดดอย ยอดภู และเทือกเขา จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และจะมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง 

กรุงเทพมหานคร อุณหภูมิต่ำสุด 16-17 องศาเซลเซียส 

ภาคใต้ อากาศเย็นบางแห่งในบางวัน ส่วนมากตอนบนของภาค และยังคงฝนตกชุกหนาแน่น โดยเฉพาะในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม 2563 ฝั่งด้านตะวันออก ตั้งแต่ จ.ชุมพร ลงไป กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากบางแห่ง ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในบางพื้นที่
- สำหรับคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ บางช่วงมีคลื่นสูง 2-4 เมตร
ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

  • สถานการณ์ที่น่าจับตา

เดือนพฤศจิกายน และธันวาคม จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวในทะเลจีนใต้ตอนล่าง และมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ ซึ่งทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ รวมทั้งคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรง และอาจมีคลื่นพายุซัดฝั่ง ความสูงของคลื่น 3-4 เมตร 

 

  • เช็คอุณหภูมิช่วงเดือนธันวาคม 2563

160526412715

160526443141