อียูอัดฉีดเพิ่ม 118 ล้านดอลล์หนุนผลิตวัคซีนต้านโควิดทั่วโลก

อียูอัดฉีดเพิ่ม 118 ล้านดอลล์หนุนผลิตวัคซีนต้านโควิดทั่วโลก

สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศมอบเงินจำนวน 100 ล้านยูโร (118 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่โครงการโคแวกซ์ ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อรับประกันว่าประเทศทั่วโลกจะสามารถเข้าถึงวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวในระหว่างการประชุมสันติภาพปารีสทางออนไลน์ว่า ทั่วโลกจะฟื้นตัวได้ก็ต่อเมื่อสามารถเข้าถึงวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับทุกคน

การมอบเงินสนับสนุนดังกล่าวให้แก่องค์กรพันธมิตรโลกเพื่อพัฒนาวัคซีน (กาวิ) ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของโคแว็กซ์จะเป็นส่วนเสริมนอกเหนือจากหนังสือค้ำประกันโดยธนาคาร วงเงิน 400 ล้านยูโรที่อียูทำไว้ก่อนหน้านี้กับกาวิผ่านธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรป (อีไอบี)

นอกจากเหนือจากเงินสมทบมูลค่ารวม 500 ล้านยูโรของอียูนั้น ประเทศสมาชิกอียูบางแห่งยังได้ประกาศให้เงินสมทบกับกาวิด้วย

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ระบุว่า จนถึงปัจจุบัน มีประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวม 184 ประเทศที่เข้าร่วมโครงการโคแว็กซ์โดยจีนได้เข้าร่วมโครงการเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่ทั่วโลกกำลังดำเนินมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น หลายประเทศ รวมถึง เยอรมนี ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐ ต่างเร่งคิดค้นพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของดับเบิลยูเอชโอ เปิดเผยว่า ณ วันที่ 3 พ.ย. มีการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วโลกจำนวน 202 ชนิด และ 47 ชนิดอยู่ในระหว่างการทดลองทางคลินิก