'ขสมก.' ไม่เอาด้วย ฟ้องค่าเสียหายรถเมล์กับ 'ม็อบราษฎร'

'ขสมก.' ไม่เอาด้วย ฟ้องค่าเสียหายรถเมล์กับ 'ม็อบราษฎร'

ประธานสหภาพแรงงาน ขสมก. โต้ ตำรวจนครบาล กรณีฟ้องร้องค่าเสียหายจากผู้ชุมนุมเนื่องจากทำให้รถเมล์เสียหาย ย้ำรถเมล์ เป็นทรัพย์สินขององค์การที่ได้มาจากภาษีของประชาชน

 
เมื่อวันที่ 12 พ.ย. เวลา 10.30 น.ที่ ห้องประชุมเขตการเดินรถที่ 6 อู่บรมราชชนนี นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ พร้อมคณะจัดแถลงการณ์ฉบับที่ 3 เรื่องการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของขสมก.กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้รถโดยสารสาธารณะของ ขสมก.เข้าปิดกั้นมวลชนในพื้นที่ที่มีการรวมตัวแสดงออกทางการเมือง


นายบุญมา กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีการชุมนุมทางการเมืองของพี่น้องประชาชน และได้มีการนำรถเมล์ของ ขสมก.ไปปิดกั้นถนนเพื่อขวางทางผู้ชุมนุม และทำให้รถของ ขสมก.ได้รับความเสียหาย ต่อมาปรากฏว่า พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.ได้ให้ข่าวกับสื่อมวลชน ว่า สหภาพแรงงานมีอำนาจหน้าที่หรือไม่ และผู้ชุมนุมต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย ซึ่งตำรวจและ ขสมก.จะร่วมกันฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อไปนั้น


"สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ขอชี้แจงให้สมาชิก พนักงาน พี่น้องประชาชน และสื่อมวลชนทุกแขนงทราบทั่วกันว่า การปกป้องสิทธิ และผลประโยชน์ของ ขสมก.นั้นเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของ สหภาพแรงงาน ตามมาตรา 40(4) แห่งพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 ส่วนการที่ตำรวจ และ ขสมก.จะไปฟ้องเรียกค่าเสียหายกับผู้ชุมนุมนั้น สหภาพแรงงานไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะรถเมล์ เป็นทรัพย์สินขององค์การที่ได้มาจากภาษีของประชาชน" นายบุญมา กล่าว.