บทบาทใหม่ของ "เปอร์-สุวิกรม" เมื่อความฝันและโอกาสลงตัว

บทบาทใหม่ของ "เปอร์-สุวิกรม"  เมื่อความฝันและโอกาสลงตัว

ไม่เคยหยุดฝันและเข้าใจการต่อยอดธุรกิจ นี่เป็นอีกบทบาทหนึ่งที่เลือกแล้ว ในฐานะผู้จัดละคร เขาเข้าใจดีว่า ต้องทำให้สนุกและมีสาระไปพร้อมๆ กัน  

“ในโลกของธุรกิจ มันต้องทำทุกอย่าง ถ้าเราสามารถขยายฐานของเราที่สามารถต่อยอดทางธุรกิจอะไรได้ ต้องทำครับ เพราะถ้าคุณไม่ทำ บริษัทของคุณก็จะไม่ก้าวหน้าต่อไป” เปอร์-สุวิกรม อัมระนันท์ พิธีกร นักแสดง ดีเจ ผู้ผลิตรายการทีวี เล่า 

เขาเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการแสดงภาพยนตร์เรื่อง 365 วันตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์, เป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ เจาะใจ, ดิไอดอล, Perspective, ยินดีที่ได้รู้จัก และได้รับรางวัลพิธีกรแห่งปี ไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 9 ปีพ.ศ.​ 2558 จากรายการ Perspective

 

ล่าสุด เปอร์ สุวิกรม ผู้บริหารบริษัทแบล็คดอท จำกัด และ พิสุทธิ์ มหพันธ์ ร่วมกับ รศ.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้จัดงานบวงสรวงเปิดกล้องละครชุด ‘อย่า อยู่ อย่าง อยาก The Series’ ละครสั้น 4 เรื่อง 16 ตอน อวสานมนุษย์เงินเดือน, จอห์นนี่เดินเยี่ยงไก่, Tea Box ชายชรากับหมาบ้า, บริษัทบำบัดหนี้ 

160511711159 เปอร์ สุวิกรม อัมระนันท์

เปอร์เปิดใจถึงบทบาทการเป็น ‘ผู้จัดละคร’ ให้ฟังว่า สนุกดี

“เราเป็นผู้จัดนานแล้ว ตั้งแต่มีรายการเป็นของตัวเอง นั่นก็ถือว่าเป็นผู้จัดเหมือนกัน แต่เป็นรายการทีวี ก็เขยิบมาทำละคร ไทยพีบีเอสมีโจทย์ว่า อยากให้เป็นละครสะท้อนเรื่องปากท้อง เราก็เอาโจทย์มาทำเป็นละคร 4 เรื่อง แล้วนำมาเสนอ ทางคณะกรรมการอยากให้เรารับผิดชอบการผลิตทั้ง 4 เรื่อง จึงมีโอกาสได้มาเป็นผู้จัดครับ”

‘อย่า อยู่ อย่าง อยาก The Series’ เป็นละครสั้นชุด 4 เรื่อง 4 อารมณ์ เรื่องแรก ‘อวสานมนุษย์เงินเดือน’ แสดงโดย เต๋า สมชาย, ปราโมทย์ แสงศร, เจมส์ เรืองศักดิ์ เรื่องที่สอง ‘จอห์นนี่เดินเยี่ยงไก่’ แสดงโดย พลอย-ศรนรินทร์, สมเล็ก สมชาย ศักดิกุล, ปอนด์-ณปรัชญ์, อดิเรก วัฏลีลา

เรื่องที่สาม ‘Tea Box ชายชรากับหมาบ้า’ แสดงโดย หนิง-นิรุตติ์, จี๋-สุทธิรักษ์ และเรื่องที่สี่ ‘บริษัทบำบัดหนี้’ แสดงโดย ตั้ว-เสฎฐวุฒิ, เบลล์ เขมิศรา, แอมแปร์-สุทธาทิพย์, เอิร์ธ-อติคุณ, จ๊อยส์-ณัฐพงศ์

เปอร์ไม่เคยฝันว่า อยากจะทำละครมาก่อน เพียงแต่ว่าธุรกิจจะต้องขยายออกไปเรื่อยๆ

“ฝันของเราคือรายการทีวี เราเริ่มต้นธุรกิจรายการทีวี พออยู่ได้ด้วยตัวเองแล้ว เรามีทีมงานที่แข็งแรงแล้ว ก็เขยิบเพิ่มขึ้นทำส่วนอื่นๆ ต่อไป ถ้าสามารถต่อยอดอะไรออกไปได้ เราก็ทำต่อไปเรื่อยๆ การเป็นผู้จัดละครไม่เชิงเป็นความฝัน มันเป็นจังหวะที่พอดีที่เขาเชิญชวนมา แล้วเราก็ได้ทำ”

160511717760 นักแสดงละครชุด 'อย่า อยู่ อย่าง อยาก The Series' 

ในส่วนของการทำงานนั้น เมื่อได้ลงมือทำแล้วพบว่า การผลิตละครไม่เหมือนกับการทำรายการทีวี เพราะมีทั้งสิ่งที่ควบคุมได้และไม่ได้แตกต่างกัน

“การทำละครยุ่งยากกว่านิดหน่อย เพราะต้องดีลกับคนเยอะกว่า แต่เราสามารถกำหนดทิศทางที่อยากจะให้ไปง่ายกว่า อยากให้คนเล่นแบบนี้ ละครควบคุมได้ ถ้าไม่นับดินฟ้าอากาศนะครับ ต่างจากรายการทีวี ส่วนใหญ่เป็นรายการสัมภาษณ์ เป็นเรียลลิตี้ มันควบคุมไม่ได้”

แต่ที่แตกต่างจากผู้จัดละครทั่วไป คือ เปอร์ให้อิสระในการทำงานกับทีมงานมาก

“ผมแค่มีโปรเจค แล้วมอบให้ทีมไปพัฒนาออกมา มาคุยกัน เราเป็นคนบริหารจัดการ เป็นคนเคาะ ตัดสินใจ แต่ไม่ได้เป็นคนคิดว่าเรื่องนี้ต้องนักแสดงคนนี้ เราให้อิสระการทำงานกับทีมงานที่เขาคิดจะเล่า

เพราะถ้าเราเอาเรื่องที่เราอยากเล่าไปยัดเยียดใส่คนที่เขาไม่เข้าใจในเรื่องที่เราอยากเล่า เขาก็จะเล่าได้ไม่สนุก เราจึงต้องเอาเรื่องที่เขาอยากเล่า มาเล่าให้เราฟัง แล้วเราสนุกหรือเปล่า ถ้าเราสนุก เราก็ให้เขาทำ ถ้าเราไม่สนุกเรื่องนี้ก็ยังไม่ตรงกับเป้าหมายที่เราอยากให้ทำ”

สำหรับละครเรื่องต่อไป เขายังไม่ได้วางไว้ แต่ถ้ามีโอกาส ก็อยากจะทำต่อไป

"ต้องดูจังหวะ และโอกาส ถ้ามันเป็นสิ่งที่เราอยากทำ เป็นเรื่องที่เราอยากเล่า แล้วเรามีทีม มีนักแสดงพร้อมที่เราอยากจะให้เขามาเล่นแล้วเขามา ‘แบล็คดอท’ ทำรายการเกี่ยวกับสาระอยู่แล้ว ต่อให้เป็นละครก็ต้องมีสาระ แต่เป็นสาระปนความบันเทิง"

ฝันต่อไปของเปอร์ นอกจากรายการทีวี ละครทีวีแล้ว ก็อยากจะมีอีเวนท์ที่เป็นของตัวเอง 

"ผมอยากทำงานใหญ่ของรายการเราครับ อยากมีอีเวนท์ มีอะไรของเราที่เราจะทำในอนาคต"

160511726976 ลาวัลย์ กันชาติ, เปอร์ สุวิกรม, รศ. วิลาสินี พิพิธกุล

ในส่วนของการทำงานนั้น เปอร์ได้รับคำปรึกษาและสนับสนุนมาโดยตลอดจาก ลาวัลย์ กันชาติ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ซึ่งในวันบวงสรวงก็ได้มาร่วมงานด้วย

"พี่ต้นเป็นพี่ที่ให้คำปรึกษาผมมาโดยตลอด ตั้งแต่ผมเริ่มรายการทีวี บริษัทแบล็คดอท เวลามีโปรเจคอะไรจะได้รับคำแนะนำหรือเป็นพาร์ทเนอร์กับเจเอสแอลที่ดีมาโดยตลอด วันนี้พี่ต้นก็ให้เกียรติมาในฐานะเป็นพี่เลี้ยงที่ดีของแบล็คดอท รายการที่เราทำร่วมกัน ก็มี PERSPECTIVE แล้วก็มีอีกหลายโปรเจค พอมาทำละคร เราจำเป็นต้องขอความรู้จากผู้จัด หรือผู้ผลิตที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่า"

ละครชุดนี้ สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมของคนหลายๆ กลุ่ม เป็นเรื่องของคนตกงาน เรื่องของความไม่เข้าใจในวัยที่แตกต่างกัน เรื่องปัญหาหนี้สินที่ประชาชนส่วนใหญ่พบเจออยู่ เรื่องการใช้ชีวิต ที่สามารถนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ให้เกิดความสุขกับคนในสังคมได้ รวมกันเป็น ‘อย่า อยู่ อย่าง อยาก’

"อย่า คืออย่าหยุดที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทันกับยุคสมัย อย่าหยุดเรียนรู้ อยู่ คืออยู่อย่างพอเพียง อย่าง คือเรียนรู้จากคนรุ่นเก่าปรับให้เข้ากับคนรุ่นใหม่ อยากคือ กิเลส ทำให้คนทุกคนเป็นหนี้ เรามีเรื่องราวบำบัดหนี้แก้ไขหนี้ให้คุณได้ 4 เรื่องนี้สนุกมากครับ" 

ติดตามชมได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์เวลา 20.15 น. ทางไทยพีบีเอส เริ่มตอนแรกวันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม 2563