อยาก 'ลดหย่อนภาษี' ควร 'ซื้อประกัน' แบบไหนดี

อยาก 'ลดหย่อนภาษี' ควร 'ซื้อประกัน' แบบไหนดี

แผนประกันแบบไหนที่คุ้มครองดีงาม แถมตามมาด้วยการ "ลดหย่อนภาษี"

หลายคนอาจสงสัยว่า "การทำประกัน" นั้นมีข้อดีอะไรบ้างนอกจากเรื่องความคุ้มครอง?  แต่ละปีเราต้องชำระเบี้ยประกันเป็นระยะเวลาต่อเนื่องกันตามที่แบบกรรมธรรม์กำหนด รู้สึกเหมือนเสียเงินเปล่า แต่คุณรู้ไหมว่าจริงๆ แล้วเงินที่เราชำระค่าเบี้ยประกันนั้นสามารถนำมา "ลดหย่อนภาษี" ได้ ถ้าใครที่มองหาสิทธิ์การลดหย่อนแบบต่างๆ อยู่ละก้อ เราขอแนะนำการซื้อประกันนี่แหละที่ช่วยได้  แต่ประกันชีวิตแบบไหนบ้างที่ใช้ลดหย่อนภาษี และเราใช้เบี้ยประกันชีวิตลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่ 

เราขออธิบายแบบสรุปสั้นๆ ให้เข้าใจกันง่ายๆ คือ ค่าเบี้ยประกันชีวิต ที่เราชำระในแต่ละปี สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง โดยมีเงื่อนไขก็คือลดหย่อนดังนี้

● เบี้ยประกันสุขภาพตนเอง สามารถนำมาใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง ซึ่งปีภาษี 2563 (นำไปยื่นภาษีในช่วงต้นปี 2564) เราสามารถขอลดหย่อนได้สูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท และเมื่อรวมกับเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปต้องไม่เกิน 1 แสนบาทนั่นเอง

● เบี้ยประกันสุขภาพบิดามารดา ได้ไม่เกิน 15,000 บาท 

● ประกันชีวิตคู่สมรส หากคู่สมรสไม่มีเงินได้ 10,000 บาท

● ค่าเบี้ยประกันชีวิต ต้องมีระยะเวลาคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ไม่รวมเบี้ยประกันภัยในส่วนความคุ้มครองอื่นๆ เช่น เบี้ยประกันสุขภาพ อุบัติเหตุ และโรคร้ายแรง เป็นต้น (*ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง) และถ้าหากคุณยังหาประกันที่คุ้มครองด้วยเงื่อนไขดีๆและลดหย่อนภาษีได้ด้วยเราขอแนะนำ

1.AETNA

เอ็ทน่า มีแผนประกันสุขภาพที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย ด้วยค่ารักษาพยาบาลแบบเหมาจ่าย ทุกการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยของคุณ ไม่ผูกติดประกันชีวิต พร้อมรับสิทธิปรึกษาแพทย์ผ่าน vHealth ผ่านมือถือโดยไม่มีค่าแพทย์ ต่อได้อายุตลอดชีพ คุ้มครองการเสียชีวิต ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาท

 

2.Cigna

สำหรับใครที่มองหาประกันสุดคุ้ม อย่างการทำประกันสุขภาพอยู่ละก็ ตอนนี้ประกันสุขภาพมิติใหม่จากซิกน่ามีแพ็คเกจคุ้มครองดูแลโรคมะเร็ง (ทุกระยะ) เนื้องอก และซีสต์ โดยจุดเด่นของประกันนี้ นั่นก็คือ การคุ้มครองทั้งโรคร้ายแรงและโรคอื่นๆ ที่สำคัญแผนประกันสุขภาพนี้ยังเป็นประกันลดหย่อนภาษีที่ลดหย่อนได้สูงสุด 15,000 บาท แถมข้อดีคือ ไม่ต้องจ่ายเบี้ยเกินความจำเป็น เหมาะกับมนุษย์เงินเดือนสุดๆ

3.MSIG

เอ็มเอสไอจีประกันภัย แผนประกันภัยโรคมะเร็งเป็นอีกหนึ่งประกันที่น่าสนใจมากสำหรับชีวิตคนเมืองในปัจจุบัน ที่ไม่ว่าคุณจะรักษาสุขภาพดีแค่ไหน คุณก็อาจมีโอกาสป่วยเป็นมะเร็งได้เช่นกัน  แผนนี้ให้ความคุ้มครองโรคมะเร็งทุกระยะ และสามรถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท

4.AXA

สำหรับ แอกซ่า ประกันมะเร็งออนไลน์จากแอกซ่า "เจอ จ่าย จบ" ในแผนเดียว สมัครง่าย ให้คุณวางแผนการเงินเพื่อรักษาได้อย่างรวดเร็วเมื่อตรวจพบมะเร็ง  ซื้อง่ายใน 3 นาที ไม่ต้องตรวจสุขภาพ รับกรรมธรรม์ทันทีผ่านอีเมล ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 15,000 บาท